Giá xăng dầu hôm nay 27/7: Quay đầu giảm khi Fed tăng lãi suất lên cao nhất 22 năm

Sau khi đạt đỉnh cao nhất 3 tháng qua, giá xăng dầu thế giới hôm nay đã giảm trở lại khi Fed tăng lãi suất lên cao nhất 22 năm và dự báo có thể tiếp tục tăng lãi suất thêm 01 lần nữa trong năm nay.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/7/2023 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay, giá xăng dầu thế giới chịu áp lực giảm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) quyết định nâng lãi suất lên mức cao nhất 22 năm qua; đồng thời, lượng tồn trữ xăng dầu tại Hoa Kỳ trong tuần trước giảm thấp hơn kỳ vọng.  

Vào lúc 7h30 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent được giao dịch quanh mức 83,03 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 79,02 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent giảm 0,9% và giá dầu thô WTI giảm 1,1% - rời khỏi mức cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Độ hưng phấn của thị trường sau chuỗi tăng giá ấn tượng của dầu thô thời gian qua đã “nguội dần” khi Fed vừa quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm cơ bản (0,25%), đưa lãi suất tại Hoa Kỳ kên mức 5,25% - 5,5%, mức cao nhất kể từ năm 2001 đến nay. Động thái này không nằm ngoài dự đoán của giới đầu tư và các chuyên gia phân tích.

Tuy nhiên, giới chức Fed dự báo có thể còn một đợt tăng lãi suất nữa trong những tháng còn lại của năm nay khi khẳng định “lạm phát vẫn tăng tốc” và Fed “vẫn rất quan tâm đến rủi ro lạm phát”.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết: "Chúng tôi vẫn dự định thắt chặt chính sách cho đến khi tự tin rằng lạm phát đang hạ nhiệt bền vững, hướng về mục tiêu 2%. Chúng tôi cũng sẵn sàng thắt chặt thêm nếu phù hợp. Chặng đường có lẽ vẫn còn dài".

Xem thêm: "Fed: Nâng lãi suất lên mức cao nhất 22 năm, có thể còn tăng lãi suất thêm trong năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ông Jerome Powell nói rằng Fed có thể sẽ nâng, hoặc giữ nguyên lãi suất trong tháng 9/2023. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo "sẽ chỉ giảm lãi suất khi thấy thoải mái và việc này sẽ không diễn ra trong năm nay".

Trong khi đó, một bộ phận lớn giới đầu tư và thị trường hiện kỳ vọng mức lãi suất trong tháng 7 này là đỉnh lãi suất của chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ lần này và Fed sẽ giữ nguyên mức lãi suất hiện nay cho đến cuối năm. Việc lãi suất lên cao sẽ khiến các hoạt động kinh tế bị thu hẹp, kéo theo đó là sự suy giảm nhu cầu nhiên liệu và triển vọng giá xăng dầu các loại trong thời gian tới.

Giá xăng dầu thế giới còn chịu tác động khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết lượng dự trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước chỉ giảm 600.000 thùng. Con số này thấp hơn hơn nhiều so với mức dự báo giảm 2,35 triệu thùng của thị trường. Đồng thời, dự trữ xăng và dầu tại Hoa Kỳ cũng giảm thấp hơn đáng kể so với các dự báo.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/7/2023 tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu đã được điều chỉnh trong kỳ điều hành ngày 21/7 theo diễn biến thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá xăng dầu các loại được quy định như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 21.639 đồng/lít (tăng 1.220 đồng/lít);

- Xăng RON95-III: không cao hơn 22.792 đồng/lít (tăng 1.295 đồng/lít);

- Dầu diezel 0.05S: không cao hơn 19.500 đồng/lít (tăng 884 đồng/lít);

- Dầu hỏa: không cao hơn 19.189 đồng/lít (tăng 869 đồng/lít);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.725 đồng/kg (tăng 437 đồng/kg).

Tường Vy