Giá xăng dầu hôm nay 3/2: Đà giảm chưa dừng, Fed khó sớm giảm lãi suất

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm khi các dữ liệu mới cho thấy bức tranh phức tạp giữa tăng trưởng kinh tế và lạm phát tại Mỹ, khiến Fed khó có thể sớm giảm lãi suất.

Giá xăng dầu hôm nay 03/02 tại thị trường thế giới

Trong giao dịch cuối tuần này, giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh khi số việc làm mới trong tháng 1/2024 tại Mỹ bất ngờ cao vượt dự báo và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu cho thấy chưa sớm giảm lãi suất như kỳ vọng.

Cụ thể, kết thúc ngày 2/1, giá dầu thô Brent giảm 1,7%, xuống còn 77,33 USD/thùng; và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giảm 2%, còn 72,28 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Thị trường chịu áp lực giảm khi dữ liệu cho thấy đã có thêm 353.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 1/2024 tại Mỹ, con số này cao gấp đôi so với dự báo của các nhà kinh tế học đưa ra trước đó. Đặc biệt, tăng trưởng việc làm diễn ra trên diện rộng, tại nhiều nhóm ngành nghề. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp tại nền kinh tế lớn nhất thế giới giữ nguyên ở vùng thấp kỷ lục 3,7%, so với mức dự báo là 3,8%.

Mặc dù các dữ liệu trên cho thấy sức bền đáng ngạc nhiên của nền kinh tế Mỹ nhưng nó lại đặt ra câu hỏi là khi nào Fed sẽ cắt giảm lãi suất khi với mức lãi suất cao như hiện tại nền kinh tế vẫn không rơi vào suy thoái như nhiều kịch bản tiêu cực trước đây. Đáng chú ý, tiền lương của người lao động tại Mỹ tăng nhanh hơn dự báo.

Giới chức Fed cho biết hiện đang theo dõi sát số liệu việc làm để xác định tình trạng của nền kinh tế. Bức tranh kinh tế, việc làm và lạm phát đang khá phức tạp, khiến Fed gặp khó khăn trong việc xác định thời điểm nới lỏng chính sách tiền tệ, theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế.

Tại cuộc họp giữa tuần này, Fed đã giữ nguyên lãi suất lần thứ 4 liên tiếp. Fed cho biết họ sẽ hạ lãi suất trong năm nay nhưng phải đến khi lạm phát hạ nhiệt rõ rệt hơn nữa. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Fed nhiều khả năng sẽ không cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024 do các quan chức Fed có thể chưa đủ tự tin rằng lạm phát đang quay về mức 2% một cách bền vững.

Tính chung cả tuần vừa qua, giá dầu thô thế giới đã giảm khoảng 7%.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 03/02 tại thị trường trong nước

Vào ngày 01/02/2024, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới.

Tại kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với dầu maduzt, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá xăng dầu các loại được tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 22.913 đồng/lít (tăng 742 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.247 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 24.160 đồng/lít (tăng 753 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.999 đồng/lít (tăng 623 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.923 đồng/lít (tăng 379 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu maduzt 180CST 3.5S: không cao hơn 16.087 đồng/kg (tăng 593 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Duy Quang