Giá xăng dầu hôm nay 8/8: Quay đầu giảm, lo ngại nhu cầu không cao như kỳ vọng

Sau chuỗi 6 tuần tăng liên tục, giá xăng dầu thế giới đã bất ngờ quay đầu giảm khi thị trường lo ngại nhu cầu tại Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ không cao như kỳ vọng trước đây.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 08/08/2023 tại thị trường thế giới

Trong phiên giao dịch sáng nay 8/8, giá xăng dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm khi giới đầu tư lo ngại về triển vọng tăng trưởng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, sẽ ở mức thấp hơn các dự báo trước đây.

Cụ thể, vào lúc 7h00 sáng nay, giá dầu thô Brent được giao dịch quanh mức 85,34 USD/thùng; và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 82,40 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá xăng dầu thế giới bất ngờ quay đầu giảm sau 6 tuần tăng giá liên tiếp; trong đó, giá dầu thô Brent giảm 1,04% và giá dầu thô WTI giảm 1,06%

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Xem thêm: "Nhu cầu chững, giá bán giảm tiếp tục thách thức ngành thép trong quý 3/2023" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Một số chuyên gia cho biết giá xăng dầu thế giới đang chịu áp lực giảm trở lại khi dữ liệu cho thấy mùa lái xe – mùa cao điểm tiêu thụ nhiên liệu tại Hoa Kỳ trong năm nay có thể sẽ kết thúc vào đầu tháng 9 tới đây, sớm hơn so với thông thường. Điều này sẽ khiến nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ thấp hơn so với kỳ vọng của thị trường.

Đồng thời, dữ liệu mới cho thấy mặc dù Trung Quốc đã tái mở cửa hoàn toàn nhưng các hoạt động du lịch của người Trung Quốc trong thời gian qua đã giảm mạnh và du khách Trung Quốc ít thực hiện các chuyến đi ra nước ngoài hơn so với thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Điều này đang tác động tiêu cực đến triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu, đặc biệt là nhiên liệu hàng không của Trung Quốc.

Theo khảo sát mới nhất của hãng tin Reuters, số lượng du khách Trung Quốc đến thăm Thái Lan, Singapore, Indonesia và Philippines trong tháng 5 vừa qua đã giảm ít nhất 60% so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu thế giới còn chịu áp lực giảm từ việc chỉ số Dollar Index (DXY), phản ánh sức mạnh của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác của thế giới, tăng trở lại. Điều này khiến các mặt hàng được định giá bằng đồng USD như dầu thô trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ các đồng tiền khác.

Đồng USD tăng trở lại sau khi ông Michelle Bowman – thành viên của Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) cho biết lãi suất điều hành tại Hoa Kỳ cần tiếp tục được tăng lên để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

Đà giảm của giá dầu thô hiện được kìm hãm phần nào bởi các lo ngại thiếu hụt nguồn cung trong những tháng còn lại của năm nay khi Saudi Arabia và Nga, hai nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, tiếp tục giảm thêm sản lượng khai thác. Đồng thời, Saudi Arabia đã nâng giá bán chính thức đối với hầu hết các loại dầu thô của nước này cho các đơn hàng giao tháng 9/2023. Đây là tháng thứ ba liên tiếp Saudi Arabia nâng giá bán dầu.

Hiện thị trường đang tập trung theo dõi các dữ liệu kinh tế mới của Trung Quốc và chỉ số giá tiêu dùng của Hoa Kỳ được công bố trong tuần này. Qua đó, giới đầu tư sẽ đánh giá rõ hơn khả năng Chính phủ Trung Quốc tung ra các biện pháp kích thích kinh tế và cách tiếp cận của Fed đối với vấn đề lạm phát trong thời gian tới.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 08/08/2023 tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu đã được điều chỉnh trong kỳ điều hành ngày 1/8 theo diễn biến thị trường thế giới. Bình quân giá xăng dầu thành phẩm các loại trên thị trường thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/7/2023 và kỳ điều hành ngày 01/8/2023 đã tăng từ 6,3% - 9,2%.

Đồng thời, tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu. Liên Bộ chi Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng dầu diesel ở mức 400 đồng/lít; đối với mặt hàng dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít.

Như vậy, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường trong nước từ ngày 1/8/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92 tăng 1.152 đồng/lít, ở mức không cao hơn 22.791 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III tăng 1.171 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.963 đồng/lít;

- Giá dầu diesel 0.05S tăng 1.112 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.612 đồng/lít;

- Giá dầu hỏa tăng 1.081 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.270 đồng/lít;

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 806 đồng/kg, ở mức không cao hơn 16.531 đồng/kg.

Tường Vy