Giải pháp căn cơ là tổ chức tốt công tác đào tạo nghề, tạo việc làm

Vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ phối hợp Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền về hệ lụy của buôn bán, vận chuyển và tàng trữ thuốc lá nhập lậu đối với kinh tế và trật tự a

Trong đó, biện pháp được ưu tiên hàng đầu là tập trung tuyên truyền, giúp người dân nâng cao nhận thức, không tiếp tay kẻ gian, thực hiện hành vi phạm pháp. Tổ chức tốt công tác đào tạo nghề, kết nối các kênh giới thiệu việc làm, lấy đây là giải pháp căn cơ giải quyết tình trạng người dân không có việc làm, sẵn sàng tham gia tiếp tay, vận chuyển thuốc lá nhập lậu.

Biện pháp thứ hai là lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong đó có đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 30/ CT-TTg ngày 30-9-2014 về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá. Lực lượng chức năng thành phố phải là đơn vị đi đầu trong triển khai các kế hoạch kiểm tra, xử lý, tổng kết thành bài học kinh nghiệm cho những năm tiếp theo. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, thu ngân sách và đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường Thành phố Cần Thơ, từ đầu năm 2018 đến nay, Chi cục đã kiểm tra, xử lý 150 vụ, phạt tiền gần 900 triệu đồng, tịch thu 15.479 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại. Đơn vị quan tâm công tác tuyên truyền, thực hiện ký cam kết đối với 439 tổ chức, cá nhân ở 3 quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng. Những việc làm thiết thực trên góp phần hạn chế tình trạng bày bán thuốc lá nhập lậu công khai như trước đây.

Một lực lượng chức năng khác là Phòng Cảnh sát sát kinh tế Công an TP Cần Thơ đã tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình, trao đổi thông tin, phối hợp các lực lượng kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm nêu trên. 7 tháng đầu năm 2018, lực lượng phát hiện và bắt giữ 202 vụ, trong đó có 58 vụ, 50 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm là thuốc lá điếu, thu giữ gần 77.000 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu các loại; xử phạt hành chính 44 vụ với số tiền trên 1,9 tỉ đồng…

Biện pháp thứ ba, để công tác chống buôn lậu thuốc lá đạt hiệu quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố cũng cần phát huy vai trò vận động người dân phòng chống tác hại của thuốc lá, xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc.

Biện pháp thứ tư, là Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Cần Thơ phối hợp với Hiệp hội Thuốc lá tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật, chế tài xử phạt đối với hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá lậu; kêu gọi người dân ưu tiên dùng hàng Việt, không tiếp tay buôn lậu thuốc lá, mạnh dạn tố giác tội phạm, phối hợp cơ quan chức năng giữ gìn an ninh trật tự.

Theo nhận định Ban chỉ đạo 389 TP Cần Thơ, hiện nay, địa bàn không có đường dây, ổ nhóm về buôn bán, tiêu thụ thuốc lá điếu nhập lậu. Thành quả này có được là từ sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong đấu tranh, phòng ngừa. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, tin rằng tội phạm và các hành vi phạm pháp liên quan buôn lậu thuốc lá sẽ được đẩy lùi.

Hải Vân