Giảm giá thầu, vàng miếng SJC vẫn ... ế

Sáng ngày 23/4/2024, Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chỉ có 2/11 đơn vị trúng thầu với khối lượng vàng chỉ chiếm khoảng 20% tổng khối lượng được đem ra đấu thầu.

Trong phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng ngày 23/4/2024, có 11 đơn vị tham gia đấu thầu bao gồm 7 ngân hàng: ACB, MSB, Sacombank, Eximbank, Techcombank, VPBank, HDBank; 4 doanh nghiệp: SJC, DOJI, PNJ, Phú Quý.

Tuy nhiên, chỉ có 2/11 đơn vị trúng thầu là Công ty SJCNgân hàng ACB. Cụ thể, Công ty SJC trúng thầu 2.000 lượng với giá 81,33 triệu đồng/lượng; Ngân hàng ACB trúng thầu 1.400 lượng với giá 81,32 triệu đồng/lượng.

Như vậy, khối lượng vàng trúng thầu là 3.400 lượng trên tổng số 16.800 lượng vàng; chỉ chiếm 20,24% so với khối lượng vàng được Ngân hàng Nhà nước đem ra đấu thầu.

Tổng kết phiên đấu thầu vàng miếng, có thể nhận định vàng SJC … bán ế. Ngân hàng Nhà nước đã không đạt kế hoạch cả về tăng cung cũng như thu ngân sách.

Vàng miếng SJC
Giá thầu vàng miếng SJC được đánh giá khá cao trong bối cảnh đà giảm của giá vàng thế giới chưa dừng lại

Theo một số chuyên gia, nguyên nhân vàng miếng SJC bán ế do giá thầu khá cao mặc dù giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc đã giảm 1,1 triệu đồng/lượng so với mức giá của ngày 22/4, còn 80,7 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới đang có xu hướng đảo chiều đi xuống. Ngoài ra, các đơn vị tham gia đấu thầu cũng chưa thấy được lợi nhuận trước bối cảnh giá vàng thế giới đi xuống, thị trường trong nước thanh khoản thấp.

Vàng miếng SJC
Giá vàng miếng SJC hiện vẫn duy trì mức chênh lệch khá lớn so với thế giới, khoảng 10 triệu đồng/lượng

 Theo ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, việc Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng ở thời điểm này và yêu cầu số lượng mua tối thiểu là 1.400 lượng khiến các đơn vị tham gia đấu giá hết sức cân nhắc.

1.400 lượng vàng miếng SJC ở thời điểm này tương đương hơn 113 tỉ đồng. Bỏ ra số tiền lớn để “ôm” vàng nếu trúng thầu nhưng sức mua của thị trường tương đối yếu khiến các đơn vị khá thận trọng.

"Tôi có tham khảo một số doanh nghiệp vàng thì 1.400 lượng tương đương số lượng vàng mà họ bán ra trong vòng một tuần. Chưa kể rủi ro về giá vì giá vàng thế giới hiện nay biến động trong biên độ rất lớn", ông Huỳnh Trung Khánh cho biết thêm.

Cập nhật giá vàng miếng SJC mới nhất
Cập nhật giá vàng miếng SJC mới nhất

Nhằm tiếp tục thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai ngay các giải pháp bình ổn thị trường vàng để xử lý tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC vào ngày 25/04/2024 (Thứ Năm).

Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu tiếp tục là 16.800 lượng. Tỷ lệ đặt cọc là 10%. Khối lượng đấu thầu tối thiểu của một thành viên là 1.400 lượng, khối lượng đấu thầu tối đa của một thành viên là 2.000 lượng.

Ngọc Châm