Giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần trong các tổ chức tín dụng, hạn chế chi phối ngân hàng

Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định về việc giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của các cổ đông trong tổ chức tín dụng để hạn chế chi phối ngân hàng.

Theo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) 2017 hiện vẫn còn hiệu lực, cổ đông là tổ chức không được sở hữu cổ phần vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Cổ đông và người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu cổ phần vượt quá 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần
Theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Các tổ chức tín dụng, các vấn đề của ngân hàng được quyết định khi trên 65% cổ đông chấp thuận thông qua đại hội đồng cổ đông

Tuy nhiên, quy định về tỷ lệ sở hữu cổ phần trong các tổ chức tín dụng đã có sự thay đổi. Cụ thể, theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây, một cổ đông là tổ chức không được sở hữu cổ phần vượt quá 10% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, cổ đông và người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu cổ phần vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Quy định trên không áp dụng đối với một số trường hợp, cụ thể:

- Sở hữu cổ phần tại công ty con, công ty liên kết là Ngân hàng thương mại phải thành lập, mua lại công ty con, công ty liên kết khi thực hiện hoạt động kinh doanh sau đây: bảo lãnh phát hành chứng khoán, môi giới chứng khoán; quản lý, phân phối chứng chỉ quỹ đầu tư chứng khoán; quản lý danh mục đầu tư chứng khoán và mua, bán cổ phiếu; cho thuê tài chính; bảo hiểm và Ngân hàng thương mại được thành lập, mua lại công ty con, công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực quản lý nợ và khai thác tài sản, kiều hối, vàng, bao thanh toán, phát hành thẻ tín dụng, tín dụng tiêu dùng, dịch vụ trung gian thanh toán, thông tin tín dụng.

- Sở hữu cổ phần nhà nước tại tổ chức tín dụng cổ phần hóa.

- Sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài. 

Giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần

Bị cáo Trương Mỹ Lan gián tiếp sở hữu trên 91% cổ phần SCB, là người thực tế có quyền lực chỉ đạo, điều hành tuyệt đối mọi hoạt động của ngân hàng gây thiệt hại vô cùng lớn

Lưu ý, tỷ lệ sở hữu cổ phần của một cổ đông là tổ chức bao gồm cả số cổ phần sở hữu gián tiếp.

Tỷ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông, cổ đông lớn và người có liên quan của cổ đông đó bao gồm cả cổ phần do cổ đông ủy thác cho tổ chức, cá nhân khác mua cổ phần và không bao gồm sở hữu cổ phần của người có liên quan là công ty con của cổ đông đó.

Như vậy, có thể thấy Luật Các tổ chức tín dụng 2024 đã giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của các cổ đông trong tổ chức tín dụng để hạn chế quyền chi phối của một cá nhân, một nhóm người hay một tổ chức.

Ngọc Châm