Giao thông Đèo Cả (HHV) tham gia thực hiện dự án cao tốc quy mô 14.300 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) vừa quyết định tham gia thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 14.300 tỷ đồng dưới nhiều hình thức đầu tư.
Giao thông Đèo Cả
Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng trao quyết định cho liên danh các nhà đầu tư tham gia dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV - sàn HoSE) vừa thông qua chủ trương tham gia đầu tư, thi công xây lắp và thực hiện quản lý vận hành tại dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, Giao thông Đèo Cả sẽ tham gia đầu tư thông qua 03 hình thức.

Thứ nhất, Giao thông Đèo Cả sẽ tham gia làm nhà đầu tư trực tiếp, góp vốn chủ sở hữu vào doanh nghiệp dự án PPP và cùng Liên danh nhà đầu tư (bao gồm Giao thông Đèo Cả - Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam – Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 568). Doanh nghiệp dự án sẽ ký kết hợp đồng BOT với UBND tỉnh Cao Bằng.

Thứ hai, Giao thông Đèo Cả sẽ tham gia phần vốn huy động khác của dự án theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC), cho vay, phát hành trái phiếu và các hình thức khác đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.

Thứ ba, Giao thông Đèo Cả đồng thời tham gia làm nhà thầu thi công xây lắp, cung cấp nhân công, vật tư, thiết bị cho dự án và tham gia đấu thầu quyền quản lý vận hành sau khi dự án hoàn thành giai đoạn xây dựng đưa vào khai thác.

Trước đó, Liên danh nhà đầu tư trên đã được UBND tỉnh Cao Bằng chọn làm nhà đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1. Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài 93 km với tổng mức đầu tư 14.300 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 từ năm 2020 - 2025.

Tính đến tháng 10/2023, Giao thông Đèo Cả đang thực hiện 9 gói thầu thi công với tổng giá trị backlog còn lại ước đạt 3.300 tỷ đồng. Con số này gấp khoảng 6 lần doanh thu xây lắp trung bình giai đoạn 2021 - 2022, qua đó, giúp đảm bảo tăng trưởng mảng xây lắp cho Giao thông Đèo Cả giai đoạn 2023 - 2025.

Giao thông Đèo Cả
Các dự án đang được Giao thông Đèo Cả nghiên cứu triển khai. (Nguồn: Giao thông Đèo Cả, BSC Equity Research tổng hợp)

Xem thêm: "Giao thông Đèo Cả (HHV): Muốn phát triển loạt dự án cao tốc, Metro quy mô gần 139.000 tỷ đồng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, Giao thông Đèo Cả còn có kế hoạch phát triển dự án mới đầy tham vọng, với tổng mức đầu tư lên tới 138.958 tỷ đồng, bao gồm: 4 dự án đường cao tốc (tổng mức đầu tư là 79.250 tỷ đồng) và dự án đường sắt Metro 2 giai đoạn 3 của TP.Hồ Chí Minh (tổng mức đầu tư là 59.708 tỷ đồng).

Hiện BSC Equity Research dự báo giá trị trúng thầu của Giao thông Đèo Cả trong giai đoạn 2024 - 2025 sẽ đạt khoảng 2.500 tỷ đồng mỗi năm, từ các dự án trên cũng như từ các dự án đầu tư công khác.

Trong đó, Giao thông Đèo Cả hưởng lợi trực tiếp từ việc giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 13/12, thị giá cổ phiếu HHV đạt 15.300 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 78% so với đầu năm nay.

Duy Quang