Google bị kiện, đối mặt khoản bồi thường 7 tỷ USD

Google bị kiện và đang phải đối mặt khoản phạt trị giá 7 tỷ USD với cáo buộc vi phạm hai bằng sáng chế của các nhà khoa học máy tính.
Theo Reuters, Google bị kiện bởi Singular Computing (công ty được thành lập bởi nhà khoa học máy tính Joseph Bates ở Massachusetts, Mỹ). Trong đơn kiện, Singular cáo buộc Google sao chép công nghệ trí tuệ nhân tạo của Bates để đưa vào các sản phẩm như Google Search, Gmail, Google Translate,...
Google bị kiện và đang phải đối mặt khoản phạt trị giá 7 tỷ USD
Google bị kiện, đối mặt khoản phạt trị giá 7 tỷ USD.
Đơn kiện cho biết Bates đã chia sẻ những cải tiến về xử lý máy tính của mình với Google trong giai đoạn 2010 - 2014. Đến 2016, Google giới thiệu bộ xử lý Tensor để đào tạo AI. Từ đó, Singular cho rằng Tensor đã sao chép và vi phạm hai bằng sáng chế của Joseph Bates. 
Luật sư của Google phản bác rằng, các con chip của Google về cơ bản là khác hoàn toàn so với những gì được mô tả trong bằng sáng chế của Singular và Google đã phát triển bộ xử lý của mình độc lập trong nhiều năm. 
Được biết, Singular đang đòi bồi thường số tiền là 7 tỷ USD. Con số cao gấp đôi số tiền phạt cao nhất được ghi nhận liên quan đến vi phạm bằng sáng chế tại Mỹ.
Singular đã đệ đơn kiện từ năm 2019 và phiên tòa sẽ diễn ra trong tuần này tại Boston. Google có thể sẽ phải đối mặt với bồi thẩm đoàn liên bang ở Boston trong phiên tòa kéo dài từ 2-3 tuần. 
Ngày 9/1, tòa phúc thẩm tại Washington đã nghe các ý kiến tranh tụng trong việc Google kháng cáo lên Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Mỹ nhằm vô hiệu hóa các bằng sáng chế của Singular.
Hồi tháng 5/2023, Google cũng được lệnh phải trả cho Sonos số tiền 32,5 triệu USD phí bồi thường thiệt hại do vi phạm bằng sáng chế của Sonos. Bằng sáng chế liên quan đến việc nhóm các loa để chúng có thể phát âm thanh cùng một lúc, trong đó có các sản phẩm Google Home và Chromecast Audio, đã bị phát hiện vi phạm bằng sáng chế này.
Danh Uyên