Hà Nội xây dựng phương án cung ứng hàng hoá ứng phó dịch Covid-19

Sở Công Thương Hà Nội vừa xây dựng phương án bảo đảm nguồn cung cấp hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn Hà Nội, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp.

Theo đó, căn cứ mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thị trường, để bảo đảm nhu cầu tiêu dùng tối thiểu của người dân trên địa bàn, cần chuẩn bị lượng hàng hóa tăng thêm từ 30% đến 50% so với nhu cầu bình thường của người dân trong một tháng.

Theo tính toán, lượng hàng hóa để phục vụ khu vực cách ly, với một người trong 30 ngày sẽ gồm: 18 kg gạo; 1,35 kg thịt lợn; 15 quả trứng gia cầm; 0,15 kg muối ăn, bột canh; 1,56 kg thủy, hải sản đông lạnh; 1,35 kg thực phẩm chế biến; 60 gói sản phẩm chế biến từ ngũ cốc (mỳ ăn liền, cháo ăn liền, cơm khô, lương khô....). Như vậy, trong trường hợp cần lượng hàng hóa cho 5.000 người thì tổng lượng hàng cần thiết là: 90 tấn gạo; 6,75 tấn thịt lợn; 75.000 quả trứng gia cầm; 750 kg muối ăn, bột canh; 7,8 tấn thủy, hải sản đông lạnh; 6,75 tấn thực phẩm chế biến; 300.000 gói sản phẩm chế biến từ ngũ cốc.

Để ứng phó đối với từng cấp độ của dịch, Sở Công thương Hà Nội chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện điều tiết, luân chuyển hàng hóa thường xuyên, kịp thời từ các kho hàng hoặc giữa các điểm bán hàng, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng tại các điểm bán. Đồng thời, báo cáo thường xuyên, đột xuất khi lượng khách hàng tăng đột biến tập trung vào một số mặt hàng...

Sở cũng đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố phối hợp, hỗ trợ giới thiệu, kết nối với các đơn vị cung ứng mặt hàng mà Hà Nội đang xảy ra biến động để cung ứng cho thị trường Hà Nội. Đồng thời, đề nghị Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội phối hợp chỉ đạo các đội quản lý thị trường tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm với các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến… trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.