Hải Dương đầu tư 1.867 tỷ đồng xây dựng nút giao trên quốc lộ 5

Việc đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5 tại Hải Dương sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông và giúp hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại tỉnh này.

Vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương đã ban hành Nghị quyết số 57/NQ-HĐND về việc quyết định chủ trương đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

Hải Dương đầu tư 1.867 tỷ đồng xây dựng nút giao trên quốc lộ 5
Hải Dương quyết định chủ trương đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án 1.867 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2025. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương.

Vị trí xây dựng tại lý trình khoảng Km 70+069/QL5 thuộc địa phận xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành và xã Thượng Quận, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Trong đó, điểm đầu nối dự án xây dựng đường trục Đông - Tây huyện Kim Thành đang thi công xây dựng; điểm cuối nối với dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với quốc lộ 5; chiều dài khoảng 1,08km.

Nhánh nối quốc lộ 5 có điểm đầu khoảng Km 69+316/quốc lộ 5; điểm cuối khoảng Km 70+740/quốc lộ 5; chiều dài khoảng 1,42km.

Hải Dương đầu tư 1.867 tỷ đồng xây dựng nút giao trên quốc lộ 5
Bình đồ nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5 qua đường sắt Hà Nội-Hải Phòng (Nguồn: Sở Giao thông vận tải Hải Dương)

Về phần cầu thì cầu vượt trên quốc lộ 5, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; đảm bảo tĩnh không vượt quốc lộ 5 và vượt đường sắt Hà Nội - Hải Phòng theo quy định.

Quy mô mặt cắt ngang cầu trong nút giao gồm cầu chính hình vòng xuyến với chiều rộng cầu khoảng 19,0m; bề rộng 4 nhánh cầu dẫn kết nối với quốc lộ 5 khoảng 7,0m; bề rộng 4 nhánh cầu dẫn kết nối phía Kinh Môn (nối dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với quốc lộ 5) và phía Kim Thành (nối với Dự án xây dựng đường trục Đông Tây trên địa bàn huyện Kim Thành) khoảng 11,0m.

Về phần đường dẫn thì đảm bảo quy mô làn xe trên quốc lộ 5 như hiện tại; đường dẫn kết nối phía Kinh Môn và Kim Thành theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng (chiều rộng nền đường 24-27m).

Với việc đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tỉnh Hải Dương sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 5.

Bên cạnh đó, dự án còn góp phần hoàn thành tuyến giao thông kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 18, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của huyện Kim Thành, thị xã Kinh Môn và hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tạo điều kiện mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội huyện Kim Thành, thị xã Kinh Môn nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.

Huyền My