Hành trình tư vấn cấp điện cho đảo Lý Sơn: Ngày Xuân nhớ chuyện chưa cũ

Ở phòng đợi Sân bay Nội Bài, tôi bị cuốn hút bởi đôi bạn trẻ ngồi bên đang bàn luận rất sôi nổi về chuyến du Xuân thăm Huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn. Dù không cố tình chú ý, nhưng qua cách trao đổi rất t

Là người của Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 4, đơn vị tư vấn lập DAĐT - TKCS dự án Cấp điện lưới quốc gia cho huyện Đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm xuyên biển, tôi cảm thấy vui lây, ký ức hành trình thực hiện công tác tư vấn cấp điện cho đảo Lý Sơn bất chợt ào ạt ùa về.

Cũng vào những ngày đầu Xuân của hơn 10 năm về trước, trong chương trình Điện khí hóa nông thôn, Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 4 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tiếp cận và thực hiện nghiên cứu các giải pháp cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn. Ngày ấy, phương tiện giao thông giữa đất liền và đảo là các thuyền gỗ của ngư dân bản địa chở cả hành khách, lương thực và các nhu yếu phẩm đổi bán. Dù chỉ cách cảng Sa Kỳ khoảng 17 hải lý, nhưng mất gần 3 giờ mệt lả do say sóng, say nắng, thuyền mới đưa chúng tôi cập cảng cá Lý Sơn. Anh em ở Điện lực Lý Sơn đón chúng tôi trong niềm hân hoan cùng tấm lòng hiếu khách vốn có của người dân biển đảo như làm tan biến tất cả cảm giác khó chịu sau một cuộc hành trình dài.

Làm việc với địa phương, chúng tôi được biết gần 5.000 hộ dân với khoảng 20.000 nhân khẩu ở Lý Sơn phải chịu cảnh thiếu điện trầm trọng. Mỗi ngày người dân chỉ được sử dụng điện luân phiên từ 3 đến 6 tiếng đồng hồ bằng trạm phát điện chạy dầu diesel. Dù đã được áp dụng nhiều chính sách trợ giá của Nhà nước, giá điện mà người dân Lý Sơn phải trả cho những giờ hiếm hoi có điện vẫn cao hơn đất liền rất nhiều. Chia tay nhau, những túi tỏi quý mà bạn bè ở Điện lực Lý Sơn biếu tặng trên tay chúng tôi dường như trĩu hơn bởi chất chứa thêm những gởi gắm, mong mỏi có điện của bà con dân đảo.

Thời gian thoi đưa, quân và dân Lý Sơn luôn kiên cường bám biển, vừa chăm lo sản xuất vừa giữ vững vùng biển, vùng trời của Tổ quốc, nhưng những thiệt thòi do thiếu thốn nguồn điện ổn định vẫn còn tiếp diễn.

Không để bà con dân đảo thất vọng, mất lòng tin, thực hiện chỉ thị của Chính phủ, EVN đặt quyết tâm cấp điện lưới quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn trong năm 2014. Và lần này Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 4 vinh dự được nhận nhiệm vụ nghiên cứu lập DAĐT - TKCS dự án Cấp điện lưới quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm xuyên biển.

Từ những định hướng đúng đắn của EVN, cùng với chỉ đạo cụ thể, sâu sát của lãnh đạo Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 4, các khó khăn thách thức tưởng chừng khó vượt qua đã được khuất phục, khi lần đầu tiên tư vấn ngành Điện trong nước độc lập tư vấn thiết kế một dự án cáp ngầm xuyên biển với độ sâu hơn 90 m ở vùng biển Lý Sơn (Quảng Ngãi) với yêu cầu tiến độ thật sự cấp bách.

Triển khai dự án, giai đoạn nghiên cứu phương án tuyến cáp ngầm vượt biển đã được Tư vấn 4 nhanh chóng thực hiện thành công, đề xuất một tuyến cáp vượt biển làm cơ sở cho triển khai khảo sát biển. Thật may mắn, Tư vấn 4 tìm được đối tác khảo sát biển đáng tin cậy - Đoàn 6 (Bộ Quốc phòng). Bằng phẩm chất vượt khó vốn có, những người lính của Đoàn 6 đã khẩn trương triển khai công tác khảo sát biển ngay trong thời điểm thời tiết biển còn nhiều bất lợi. Với các phép đo sâu đa tia - đơn tia, sidescansonar, sub-bottom profile,… từng m2 đáy biển sâu hơn 90 m đã hiện lên trang giấy với hình ảnh 2D, 3D đầy đủ, tin cậy để phục vụ thiết kế. Công ty đã tổ chức hội thảo với các tổ chức tư vấn quốc tế về cáp ngầm đến từ châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc… để giúp Tổ dự án xây dựng các giải pháp thiết kế, thi công và bảo vệ cáp ngầm vượt biển hợp lý. Chỉ khoảng hơn 2 tháng triển khai công tác khảo sát và thiết kế, Hồ sơ dự án đầu tư (DAĐT) dự án cấp điện lưới quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm đã hoàn thành và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Giải pháp kỹ thuật đúng đắn, kiến nghị hợp lý mà Tư vấn trình bày trong các buổi báo cáo dự án đã được EVN và các bộ ngành chấp thuận, qua đó Bộ Công Thương nhanh chóng ra quyết định phê duyệt DAĐT vào cuối năm 2013, kết thúc chặng đường đầu tiên đúng tiến độ.

Thực hiện trách nhiệm của nhà thầu tư vấn, chúng tôi có nhiều dịp ghé lại Lý Sơn trong thời gian triển khai công tác thi công lắp đặt cáp ngầm vượt biển. Những ngày ở Lý Sơn, đi đến đâu chúng tôi cũng nghe râm ran về điện. Nhiều hộ dân đã đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng để đón lượng du khách dự báo sẽ tăng đột biến khi đảo có điện lưới quốc gia. Một cơn sốt mua sắm hàng điện máy đang diễn ra ở đảo Lý Sơn, những chuyến tàu từ đất liền ra đảo đầy ắp hàng, nhà nhà, người người chen nhau sắm đồ điện lạnh, điện tử… Nhiều người dân khi thấy tàu chở cáp ngầm cùng với chuyên gia, kỹ sư lắp đặt hiện diện đã hào hứng nói: Năm ngoái, nghe mấy anh nói sắp kéo điện ra đảo, chúng tôi chưa tin. Nhưng chừ thì sắp có điện rồi, ước mơ thành sự thật rồi, vui lắm, vui lắm! Và rồi niềm vui đó đã vỡ oà khi ngày 28/9/2014, Lễ khánh thành dự án đã được tổ chức long trọng với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, vậy là từ nay hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc chính thức nhận được nguồn điện lưới quốc gia ổn định, tin cậy để phát triển kinh tế, du lịch biển đảo, nâng cao đời sống người dân và đặc biệt là góp phần giữ vững an ninh vùng biển trọng yếu của Tổ quốc.

Dòng hồi tưởng của tôi dừng lại bởi tiếng loa mời hành khách ra máy bay về lại Nha Trang. Khoác túi xách lên vai, tôi liên tưởng đến những ngày Tết nhộn nhịp, vui tươi và lung linh sắc màu trên vùng Đảo Lý Sơn nhờ có điện. Đôi bạn trẻ có chuyến du Xuân nhiều niềm vui và những trải nghiệm đẹp ở chùa Hang, cổng Tò Vò và đỉnh núi Thới Lới. Còn tôi, Công ty tôi sẽ lại tiếp tục hành trình tư vấn cấp điện cho những vùng đảo của Tổ quốc đã được EVN giao nhiệm vụ. Những chuyến đi mang niềm vui về với bà con vùng đảo lại tiếp tục theo bước chân của người kỹ sư tư vấn.