Hiến máu tình nguyện - ngày thức tỉnh

Vợ chồng anh David Trees đã trải qua những tháng ngày cận tử khi mà anh bị bệnh phải phẫu thuật nhưng máu của anh lại thuộc nhóm máu cực hiếm, nhóm O Rh âm (O Rh-). Gạt nước mắt, bước qua mọi e dè, gi

Xuất phát từ một lời kêu gọi

Câu chuyện về người bệnh xa lạ bỗng trở nên rất gần khi nhờ mạng xã hội mà anh đã nhận được trợ giúp từ những người không quen biết. Câu chuyện kết thúc có hậu đó đã tác động đến chúng tôi rất mạnh và một ý tưởng tổ chức hiến máu nhân đạo tại cơ quan đã được nung nấu. Tại sao lại không khi mà đó là một hoạt động nhân đạo để cộng đồng có thêm những cơ hội sống, những người cần máu có thêm cơ hội cải thiện sức khỏe? Hơn nữa, phong trào tình nguyện hiến máu cứu người tại Việt Nam đã có lịch sử 18 năm ra đời. Và ngày 7/4 đã được Thủ tướng Chính phủ lấy làm ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện.

Quả là, thế giới vẫn thật là rộng lớn nên vẫn còn nhiều người điều ta chưa thực sự biết và hiểu. Phong trào hiến máu tình nguyện có lịch sử lâu đời như vậy mà tại sao vẫn còn xa lạ với rất nhiều người?

Thật may, cuối cùng cũng đã đến ngày chúng tôi tổ chức được một buổi hiến máu tình nguyện!

Ngày chúng tôi phối hợp với Viện Huyết học để tổ chức hiến máu tình nguyện thật sự là một ngày đặc biệt. Nòng cốt tham gia là cán bộ phóng viên của Tạp chí Công Thương nhưng để chương trình lan tỏa hơn chúng tôi đã kết nối và kêu gọi CBCNV toàn tòa nhà 16 tầng 655 Phạm Văn Đồng của Bộ Công Thương bằng hình thức dán thông báo trong tất cả các thang máy. Bên cạnh đó là mọi người đăng và chia sẻ trên fb cá nhân của mình thông tin về buổi hiến máu để mọi người cùng biết và tham gia. Dù thời gian khá gấp gáp (chỉ sau ngày thông báo có 2 ngày) nhưng số lượng người tham gia khiến chúng tôi thực sự xúc động.

Bên cạnh những người đã nhiều lần hiến máu thì vẫn còn rất nhiều người thuộc diện lần đầu tiên hiến máu. Sau nỗi lo lắng, hồi hộp của cái lần đầu tiên thực hiện nghĩa cử này thì mọi người đều chia sẻ sự cảm xúc của mình. Tôi nhìn thấy gần như là tất cả các thành viên trong nhóm Yoga của tòa nhà. Các chị tràn trề năng lượng và rất hăng hái, nghiêm túc. Ai cũng tò mò hỏi “Bạn nào là người nghĩ ra ý tưởng này hay quá”. “Chị đã muốn làm việc này từ lâu mà chưa biết làm thế nào, nghe tin bên Tạp chí tổ chức một cái là chị phải đăng ký tham gia ngay”… Rồi mọi người hẹn nhau nếu không thể thực hiện 3 tháng 1 lần thì định kỳ một năm 2 lần cũng được. Rôm rả, vui vẻ và tràn đầy tinh thần hứng khởi, ngày hiến máu thực sự không khác gì một ngày hội.

Hiến máu không như ta vẫn nghĩ

Có những em, những chị và cả những anh rất nhút nhát khi nghĩ đến chuyện phải nhìn thấy máu, khi làm một việc mà họ chưa từng làm bao giờ. Tưởng là một thanh niên khỏe mạnh, đẹp trai, chưa vợ nhưng bên trong vẻ “hổ báo” của em lại là một “lá gan” chuột nhắt. Uống đến hộp sữa thứ ba rồi Tưởng mới lấy đủ bình tĩnh để hiến. Nhưng khi đã đủ dũng cảm để vượt qua cái trích đầu tiên của quy trình test máu thử nghiệm thì coi như em đã vượt qua lằn ranh giới. Mọi người có thêm những ấn tượng thú vị về chàng trai nhút nhát nhưng ham làm thiện nguyện.

Để được hiến máu, người hiến phải khai vào một bản khai về tình trạng sức khỏe của mình, đủ điều kiện mới được test và test xong đủ điều kiện mới được hiến. Chị Thái Hà cao to nhất cơ quan rất hăng hái xin vào hiến mặc dù kết quả test đã cho thấy chị đang sử dụng thuốc điều trị tuyến giáp thì không đủ điều kiện. Tai hơi nặng nên nghe không rõ bác sĩ nói gì nên tinh thần xung phong của chị Hà rất mạnh mẽ: “Chị đây này, chị rất sẵn sàng, lấy máu của chị đi em” làm mọi người cười nghiêng cười ngả.

Trong đoàn người hiến máu hôm đó còn có một anh cán bộ của Trung tâm thông tin. Qua lời kể của chị đồng nghiệp đi cùng thì anh ý rất hay bị bệnh hồi hộp, đã từng lên bàn phẫu thuật nhưng trước khi phẫu thuật anh hồi hộp quá nên ngất đi và cuộc phẫu thuật đấy phải dời lại rất lâu sau đó. Nhưng anh vẫn xung phong đi hiến máu lần này. Máu của anh đạt tiêu chuẩn nhưng chỉ lấy được một nửa thời gian thì phải dừng do anh có dấu hiệu choáng ngất vì hồi hộp… Nhìn anh nằm im thiêm thiếp như em bé ai cũng vừa buồn cười vừa thương anh.

Còn nữa là rất nhiều trường hợp không đủ tiêu chuẩn hiến máu do mắc một số bệnh mãn tính, huyết áp, tim mạch, máu không đủ để cho, thai sản... Thế nhưng buổi hiến máu hôm đấy đúng là một ngày hội, mọi người bỗng xích lại gần nhau hơn trong một hành động hướng về cộng đồng.

Cho đến ngày hôm nay, qua mạng xã hội và các phương tiện thông tin khác, chúng tôi vẫn tiếp tục nhận được những lời hứa sẽ tham gia vào lần sau của bạn bè, của đối tác, đồng nghiệp cũ… Họ nhất quyết yêu cầu phải thông báo từ sớm hơn để còn sắp xếp công việc. Qua những lời hẹn này chúng tôi hiểu thêm ý nghĩa của việc làm nhỏ bé của chúng tôi hơn. Và đó cũng chính là quyết tâm cho những lần tổ chức hiến máu tình nguyện tiếp theo của Tạp chí Công Thương và những người đồng chí hướng.

Khai vào tờ khai
Được hướng dẫn tận tình cách khai
Cán bộ lấy máu chuẩn bị đo huyết áp cho người hiến máu

Test xong ngồi đợi có đủ khả năng hiến máu hay không
Triển khai hiến máu
Hoàng Hòa mà cũng biết... sợ
Nguyên Vỵ cười
Nhợt nhạt hơn nhưng hạnh phúc hơnMỗi giọt cho đi, bao nhiêu cuộc đời được ở lạiMón quà của bố Dương giành cho cô con gái vừa chào đời



Kết quả tiếp nhận máu ngoại viện của Viện huyết học Trung ương tại Tạp chí Công Thương ngày 23/5/2018

- Số lượng đăng ký: 79

- Tổng số người thực hiện hiến: 60

- Số lượng máu đủ thể tích 250cc: 30

- Số lượng máu đủ thể tích 350: 30

Nhận xét của đại diện Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương: Công tác tổ chức tốt, đảm bảo chuyên môn. . 100% người hiến máu được nhận quà, giấy chứng nhận và kinh phí đi lại.