Hiện thực hóa FTA để đẩy mạnh xuất khẩu giữa Việt Nam-Chile

Hơn 80% danh mục hàng hóa xuất khẩu đã được hưởng thuế suất 0% nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Chile được ký kết vào ngày 1/1/2014.
Tuy nhiên, để nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 2-3 tỷ USD trong vòng 5 năm tới thì ngay từ bây giờ doanh nghiệp hai nước cần hiện thực hóa các cam kết trong hiệp định thương mại, qua đó mới có thể đạt được các mục tiêu đề ra.

Đó là ý kiến của Đại sứ Chile tại Việt Nam Fernando Ayala trong Hội thảo: Hiệp định thương mại tự do FTA Việt Nam-ChiLe do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán ChiLe tổ chức sáng 10/9, tại Hà Nội.

Theo Đại sứ Fernando Ayala, hiệp định FTA vừa ký kết đã bao trùm lên 9.000 sản phẩm khác nhau của hai nước, nhưng để tận dụng tốt các cơ hội xuất khẩu thì cả Việt Nam và Chile cần phải hiểu được thế mạnh của hai nước là gì và lợi thế cạnh tranh ở đâu.

"Chile đã ký 24 hiệp định Thương mại tự do với các nước trên thế giới, do vậy hàng hóa của Việt Nam nếu vào được Chile thì cũng có thể xâm nhập vào các thị trường khác trong Liên minh Thái Bình Dương và thị trường các nước Mỹ La Tinh," Đại sứ Fernando Ayala nói.

Thống kê cho thấy, Việt Nam hiện chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Chile với ASEAN, đứng đầu về nhập khẩu từ Chile và đứng thứ hai về xuất khẩu trong khối sang Chile, sau Thái Lan.

Từ năm 2008 - 2013, trao đổi thương mại giữa hai nước tăng trung bình 20%; riêng năm 2013 đã đạt hơn 1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Chile tăng trên 41% và hai nước đang từng bước tiến tới cân bằng cán cân thương mại.

Theo ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cấu trúc kinh tế giữa Việt Nam và Chile có thể bổ trợ cho nhau, trong khi Chile có thế mạnh về các lĩnh vực như khoáng sản, rượu vang thì Việt Nam có thể đáp ứng nhiều nhu cầu như cà phê, các loại máy in, chè, máy ảnh kỹ thuật số, dụng cụ quang học, trang thiết bị y tế.

"Việc tìm ra những lĩnh vực và sản phẩm đột phá sẽ là cơ hội để doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới," ông Đoàn Duy Khương nhấn mạnh.

Việt Nam và Chile bắt đầu các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) trong lĩnh vực hàng hóa từ tháng 10/2008 và chính thức ký kết cũng như có hiệu lực từ 1/1/2014. Đây là Hiệp định FTA đầu tiên Việt Nam đàm phán, ký kết với một nước Mỹ La tinh.

Hiệp định cũng đề cập đến các thuận lợi hóa cho việc tiếp cận thị trường, cũng như các lĩnh vực khác liên quan đến hàng hóa như quy tắc xuất xứ, các biện pháp vệ sinh, kiểm dịch động thực vật, các rào cản kỹ thuật liên quan đến thương mại, phòng vệ thương mại và các cơ chế hợp tác giữa hai bên trong trao đổi thương mại; đưa ra các điều khoản trong tương lai gần, cho phép làm sâu sắc thêm các đàm phán tiếp theo về lĩnh vực dịch vụ và đầu tư giữa hai nước./.