Hiệp định thương mại EU - Canada gây tổn hại cho ngành tôm xuất khẩu của Mỹ

Canada (Ca-na-đa) và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được sự thống nhất thêm về Hiệp định Thương mại và Kinh tế Toàn diện (CETA), trong đó có việc dỡ bỏ thuế quan đối với tôm hùm xuất khẩu.
Với việc CETA đã được xóa bỏ các rào cản cuối cùng, 28 nước châu Âu sẽ dỡ bỏ thuế quan đối với các sản phẩm tôm hùm nhập khẩu từ Canada. Điều này có thể gây “bất lợi lớn” cho ngành tôm hùm Mỹ bởi EU đang là nhà nhập khẩu tôm hùm lớn nhất thế giới. Năm 2016, EU nhập khẩu tôm hùm từ Canada và Mỹ với tổng giá trị ước tính khoảng gần 300 triệu USD.

Thực tế, từ khi đàm phán CETA được khởi động năm 2009, lượng tôm hùm Mỹ xuất khẩu sang một số nước lớn ở châu Âu đã giảm rõ rệt. Giá trị tôm hùm Mỹ xuất khẩu sang Pháp giảm từ hơn 42 triệu USD năm 2006 xuống còn 27 triệu USD năm 2016, sang Tây Ban Nha giảm từ 51,6 triệu USD xuống còn 42,6 triệu USD, còn lượng tôm xuất khẩu sang Italy (I-ta-li-a) cũng giảm nhẹ.

Trước tác động của CETA, một số công ty tôm hùm Mỹ đang tỏ ra lo lắng và tìm cách chuyển hướng đầu tư vào các nhà máy chế biến tôm hùm ở Canada.
Phát biểu với báo chí, một số công ty tôm hùm Mỹ, có trụ sở ở khu vực New England, cho biết mặc dù số lượng tôm hùm xuất khẩu của họ sang EU năm nay vẫn ổn định nhưng trong tương lai có thể sẽ thay đổi.

Stephanie Nadeau, chủ của một công ty tôm hùm ở Arundel (bang Maine, Mỹ), cho rằng các chủ hàng tôm hùm Mỹ sẽ gặp bất lợi lớn khi xuất khẩu sang châu Âu, nhất là trong thời gian tới. Trong khi đó, theo Spencer Fuller, nhân viên bán hàng của Công ty thủy sản Cozy Harbor ở thành phố Porttland (bang Maine), xuất khẩu tôm hùm sang thị trường châu Âu dịp Giáng sinh năm nay bắt đầu gặp khó khăn và dự báo sẽ còn khó khăn hơn nhiều trong năm tới.

Theo đánh giá, CETA mang đến cho Canada lợi thế rất lớn trên thị trường châu Âu. Số liệu thống kê của Chính phủ Canada cho thấy giá trị xuất khẩu tôm hùm Canada sang châu Âu tăng mạnh từ 68 triệu USD năm 2013, lên 150 triệu USD năm 2016.

Canada là một trong những nước có sản lượng tôm hùm lớn nhất thế giới và đang được hưởng ưu đãi hơn Mỹ trong việc xuất khẩu mặt hàng này đến thị trường EU.