Hóa chất cơ bản miền Nam: Chung sức vượt khó, đưa hoạt động sản xuất kinh doanh “về đích”

Đối diện với những khó khăn chưa từng có do dịch bệnh, tập thể người lao động Công ty CP Hóa chất cơ bản miền Nam đã chung sức đồng lòng, phát huy sáng kiến, đổi mới sáng tạo, đưa hoạt động sản xuất kinh doanh “về đích”.

hoa chat

Quan tâm đặc biệt đến người lao động

Ngày 27/5, Công ty CP Hóa chất cơ bản miền Nam đã tổ chức Hội nghị đại biểu Người lao động Công ty. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch Hội đông thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Lê Hoàng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, cùng 90 người lao động đại diện cho 636 CBCNV toàn Công ty.

Theo báo cáo của Công ty CP Hóa chất cơ bản miền Nam, năm 2021 vừa qua, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp và Công ty phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách về thị trường và giá cả nguyên phụ liệu tăng cao, song Ban Tổng Giám đốc Công ty đã kịp thời chỉ đạo sâu sát và đưa ra những giải pháp kịp thời nhằm đảm bảo mục tiêu kép: vừa triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định.

Kết quả, với sự phấn đấu của Ban Lãnh đạo và tập thể người lao động, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2021 của Công ty đạt gần 1.577 tỷ đồng (tương ứng 110% so với kế hoạch đề ra); Lợi nhuận sau thuế đạt 218 tỷ đồng (tương ứng 124% so với kế hoạch).

Để đạt được kết quả này là sự cố gắng lớn của Công ty trong mọi hoạt động. Cụ thể, về công tác quản lý kỹ thuật, Công ty đã thực hiện việc theo dõi, kiểm soát hoạt động sản xuất của các dây chuyền công nghệ, máy móc thiết bị đảm bảo luôn hoạt động trong tình trạng ổn định, đáp ứng yêu cầu sản lượng, chất lượng sản phẩm.

Công tác quản lý định mức và chất lượng sản phẩm được thực hiện thường xuyên và liên tục. Trong thời gian qua định mức và chất lượng sản phẩm luôn được xây dựng, điều chỉnh phù hợp với hiện trạng và năng lực các dây chuyền sản xuất. Nhìn chung các chỉ tiêu thực hiện định mức và chất lượng sản phẩm toàn Công ty luôn được cải thiện ngày càng tốt hơn.

Để mở rộng thị trường trong ngành thực phẩm, trong năm qua Công ty đã hoàn tất việc xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để cung cấp các sản phẩm hóa chất phụ gia trong ngành thực phẩm.

Công tác kiểm tra thi nâng bậc, tay nghề cho công nhân vận hành, kiểm tra công tác an toàn khi vận hành máy móc thiết bị được triển khai thực hiện đầy đủ và hiệu quả.

ong binh
Ông Lê Thanh Bình, Tổng giám đốc Công ty báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết HNNLĐ năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022

Ngoài ra, các hoạt động sửa chữa đều được thực hiện theo đúng thủ tục và quy định, các hạng mục sửa chữa đều phát huy tính hiệu quả, bảo đảm an toàn và ổn định sản xuất. Việc đánh giá hiện trạng máy móc thiết bị các dây chuyền sản xuất cũng như công tác dự báo và chuẩn bị vật tư dự phòng nhằm bảo đảm chủ động và phát huy tối đa công suất trong sản xuất luôn được chú trọng. Trong năm qua các dây chuyền sản xuất trong toàn Công ty luôn sẵn sàng phát huy tối đa công suất thiết kế, hoạt động ổn định giảm thiểu thời gian dừng máy.

Riêng về công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong năm qua, đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được công nhận. Kết quả thực hiện nhiệm vụ hoạt động khoa học và công nghệ trong năm 2021 tổng hợp có 27 sáng kiến đã được triển khai ứng dụng trong sản xuất mang lại giá trị làm lợi tiết kiệm hơn 05 tỷ đồng.

Nhằm đảm bảo sản phẩm đưa ra thị trường có chất lượng tốt nhất, hiện nay công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm được thực hiện tại các phòng thí nghiệm của các nhà máy trực thuộc Công ty. Trong đó có phòng thí nghiệm của Nhà máy Hóa chất Biên Hòa đã được chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn ISO 17025:2018 – Yêu cầu chung về năng lực phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn.

Các hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng tại các đơn vị Nhà máy trực thuộc Công ty như ISO 9001 - 2015, ISO 17025 - 2017, ISO 45001 - 2018, ISO 50001 - 2018, PAS 99 - 2012, OHSAS 18001:2007, giấy chứng nhận HALAL, KOSHER, chứng nhận NSF - Nonfood Compound (hóa chất xử lý nước dùng trong hệ thống sản xuất thực phẩm) cho sản phẩm PAC 17% được sản xuất tại Nhà máy Hóa chất Biên Hòa…

Đối với việc phát triển sản phẩm, Hóa chất cơ bản miền Nam chú trọng nghiên cứu, phát triển, cải tiến các quy trình vận hành, sản xuất, quy trình nội bộ… Tiết giảm thời gian, công sức, chi phí để tạo quy trình mang lại năng suất cao hơn cho Công ty.

Trong năm 2021, nắm bắt nhu cầu thị trường Công ty đã hoàn thiện nghiên cứu phát triển thành công sản phẩm mới Chloramine-B và lưu hành thành công sản phẩm khử khuẩn Chloramine-B ra thị trường vào lúc tâm điểm của đợt dịch tháng 7 năm 2021, góp phần chung tay cùng cả nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đáp ứng được nhu cầu cấp bách của thị trường, góp phần gia tăng doanh số của Công ty.

Trong thời gian tới, Công ty dự kiến thành lập Phòng Nghiên cứu và phát triển (R&D). Đồng thời triển khai nghiên cứu, phát triển thêm một số sản phẩm mới để sẵn sàng xúc tiến, triển khai đầu tư sản xuất sau khi đã hoàn tất việc di dời các nhà máy về KCN Nhơn Trạch 6.

Nhờ hoạt động sản xuất kinh doanh có xu hướng ổn định và phát triển, năm vừa qua, các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, thi nâng bậc, nâng lương, tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp, tiền ăn trưa, tặng quà sinh nhật, khám sức khỏe định kỳ, nghỉ mát, nghỉ dưỡng sức, thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, quy định của Công ty và Thỏa ước lao động tập thể.

Đặc biệt, trong năm 2021, khi triển khai mô hình “3 tại chỗ” tại thời điểm bùng phát dịch Covid-19, Công ty đã triển khai các gói hỗ trợ người lao động bao gồm hỗ trợ phụ cấp, tiền ăn, chi phí xét nghiệm… với tổng chi phí hơn 11 tỷ đồng.

Trong bối cảnh nền kinh tế chung gặp nhiều khó khăn, Công ty vẫn nỗ lực duy trì việc làm và thu nhập nhận cho người lao động. Năm 2021 thu nhập bình quân của người lao động đạt 17,78 triệu đồng, tương ứng 100,28% so với năm 2020.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, ông Lê Văn Trang, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Hóa chất Biên Hòa chia sẻ, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là Nhà máy phải đạt được doanh thu trên 1.000 tỷ đồng và đảm bảo tiến độ đưa bình điện phân BM2.7 Gen6 công suất 10.000 tấn xút 100%/năm vận hành vào đầu quý 3/2022. Qua kết quả kinh doanh đến hết quý 1 năm 2022 doanh thu đạt 213.4 tỷ (lợi nhuận 59.49 tỷ) cho thấy tín hiệu rất khả quan, khả năng đạt kế hoạch sẽ được hiện thực.

Năm nay tình hình trượt giá, lạm phát, giá cả hàng hóa tiêu dùng đang leo thang đẩy chi phí sinh hoạt tăng lên, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người lao động. Do đó, người đứng đầu công đoàn nhà máy mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của lãnh đạo cấp trên về mức thu nhập hiện nay để giữ chân và tuyển dụng được nhiều lao động có trình độ, tay nghề, tạo động lực tích cực cho người lao động an tâm cống hiến lâu dài cho sự phát triển ổn định của Nhà máy, hoàn thành các kế hoạch, nhiệm vụ được giao.

Ông Huỳnh Phúc Lộc, Phó Trưởng phòng Công nghê Thiết bị cho biết thêm, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của thị trường đối với các sản phẩm của Công ty thì các dây chuyền sản xuất phải đảm bảo luôn hoạt động ổn định, sẵn sàng để phát huy hết công suất thiết kế.

Các phòng ban Công ty và các đơn vị thành viên liên quan phải nỗ lực thực hiện tốt các công tác quản lý máy móc thiết bị, nâng cao công tác dự báo, phòng ngừa để có kế hoạch thay thế, sữa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên bảo trì bảo dưỡng phù hợp nhanh chóng kịp thời.

Đồng thời cần đánh giá tình hình để thực hiện các dự án đầu tư thay thế, bổ sung năng lực máy móc thiết bị cho các dây chuyền sản xuất nhằm đảm bảo các dây chuyền luôn sản xuất ổn định, phát huy tối đa công suất nhằm tiết giảm chi phí sản xuất, ổn định chất lượng sản phẩm, mới có thể đáp ứng được mục tiêu tăng trưởng và đem lại hiệu quả sản xuất kinh doanh cho công ty.

”Bên cạnh đó, phòng Công nghê Thiết bị cũng kiến nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện đẩy mạnh công tác nghiên cứu sản xuất các sản phẩm mới sử dụng với nguyên liệu đầu vào là các sản phẩm, bán thành phẩm của Công ty hiện nay có gốc Clo, gốc Sunfat, gốc Phốt phát...và phát huy ưu thế, tận dụng nguồn nhiệt thừa từ các dây chuyền sản xuất, để chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào, giảm chi phí, hạ giá thành, góp phần tiêu thụ các sản phẩm của Công ty” – ông Lộc nói

Phấn đấu thu nhập người lao động đạt 16,44 triệu đồng/tháng

Năm 2022, dự báo, giá bán sản phẩm Xút, HCl có xu hướng giảm kể từ thời điểm tháng 11/2021. Giá nguyên liệu lưu huỳnh, muối công nghiệp, các nguyên liệu sản xuất phốt pho và các nguyên vật liệu khác cũng có chiều hướng tăng rất cao do khan hiếm về nguồn cung và giá cước vận chuyển hàng xuất nhập khẩu tăng lên rất cao (một số chuyến vận chuyển giá cước tăng từ 2-7 lần), dẫn đến gia tăng chi phí và giá thành sản xuất.

Bên cạnh đó, các sản phẩm chính của Công ty như Xút lỏng, HCl tiếp tục gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của hàng nhập khẩu và các đơn vị sản xuất trong nước. Cuộc chiến Nga-Ukraine diễn biến phức tạp tác động đến giá xăng dầu, nguyên liệu sản xuất tăng đột biến ảnh hưởng mạnh đến chi phí sản xuất và bán hàng của Công ty.

Xác định vượt qua khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, Hóa chất cơ bản miền Nam xác định năm 2022, phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.785.217 triệu đồng; Doanh thu thuần 1.741.531 triệu đồng; Lợi nhuận sau thuế 207.838 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người 16,44 triệu đồng/người/tháng; chia cổ tức 15%.

ong cuong
Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đánh giá cao sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể Người lao động Công ty để có kết quả sản xuất - kinh doanh khả quan

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường ghi nhận, dù năm 2021, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, song kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn cũng như Công ty vẫn rất khả quan. Có được kết này là do sự đoàn kết đồng lòng của tập thể người lao động cũng như sự linh hoạt trong việc triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh của lãnh đạo các đơn vị.

Bối cảnh dịch bệnh khó khăn cũng tạo ra nhiều cơ hội do một số đơn vị không triển khai tốt hoạt động sản xuất, không duy trì được hoạt động nên phải rút khỏi thị trường, trong khi các đơn vị trong Tập đoàn vẫn duy trì sản xuất.

ong cuong trao co
Ông Nguyễn Phú Cường (ngoài cùng bên phải), Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trao Cờ thi đua cho đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021 của Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp
ong thong
Ông Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Hóa chất Việt Nam trao Cờ thi đua cho đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động công đoàn năm 2021 của Công đoàn Công Thương

Để hoàn thành kế hoạch năm 2022 trong bối cảnh vẫn còn những khó khăn, ông Nguyễn Phú Cường động viên toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty phát huy tinh thần “1 người vì mọi người”, chung sức đồng lòng, nắm bắt các cơ hội, vượt qua khó khăn để có kết quả sản xuất kinh doanh khả quan. Từ đó tạo điều kiên tăng thu nhập cho người lao động.

 

Trần Bản