Hoá chất Đức Giang (DGC): Hưởng lợi từ sự bùng nổ nhu cầu về pin LPF và chip 5G

Mảng phốt pho vàng của Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC) trong năm 2024 kỳ vọng sẽ hưởng lợi trực tiếp từ sự bùng nổ nhu cầu về pin LPF và chip công nghệ 5G trên toàn cầu.

Hưởng lợi từ sự bùng nổ nhu cầu về pin LPF và chip công nghệ 5G

Hoá chất Đức Giang
Nhu cầu về pin LPF tăng vọt nhằm phục vụ sản xuất xe điện tại Trung Quốc sẽ kéo theo nhu cầu về phốt pho vàng.

Theo đánh giá mới đây của VNDirect Research, sản lượng bán phốt pho vàng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC - sàn HoSE) trong năm 2023 ước giảm 39% so với mức nền cao của năm 2022.

Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu toàn thị trường đã suy yếu trong năm 2023. Đồng thời, thay vì xuất khẩu trực tiếp phốt pho vàng, Hoá chất Đức Giang tăng cường sử dụng phốt pho vàng để sản xuất HPO (axit phosphoric thực phẩm) trong bối cảnh nhu cầu HPO của Nhật Bản và Hàn Quốc, hai thị trường trọng điểm của Hoá chất Đức Giang, tăng cao. Hoá chất Đức Giang cũng đã đẩy mạnh xuất khẩu HPO cho tập đoàn Coca Cola tại Ấn Độ.

Trong năm 2024, VNDirect Research dự báo sản lượng bán phốt pho vàng của Hoá chất Đức Giang sẽ tăng trưởng 30%, chủ yếu nhờ nhu cầu ngày càng tăng về pin LPF (Lithium Ferrous Phosphate) và sự phổ biến của công nghệ 5G.

Nhu cầu
Dự phóng nhu cầu pin xe điện và pin lưu trữ năng lượng tại Trung Quốc 2024-2025. (Nguồn: Bloomberg NEF, VNDirect Research)

Cụ thể, phốt pho vàng là nguyên liệu đầu vào của pin LPF - loại pin thế hệ mới đang ngày càng được dùng nhiều trong lĩnh vực xe điện. Trung Quốc hiện chiếm 90% công suất sản xuất pin LPF toàn cầu và đang không ngừng thúc đẩy sản lượng loại pin này.

Bloomberg NEF hiện dự báo xe điện sẽ chiếm tỷ trọng 48% tổng số ô tô thương mại được bán ra tại Trung Quốc vào năm 2030. Do đó, thị trường phốt pho vàng toàn cầu được kỳ vọng sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng kép 5,32% từ nay cho đến năm 2030.

Đồng thời, xu hướng thay thế thiết bị 4G bằng thiết bị 5G đang diễn ra trên khắp thế giới. Thiết bị 5G cần nhiều chip hơn 30-40% so với thiết bị 4G, khiến các nhà sản xuất chất bán dẫn phải sử dụng nhiều phốt pho vàng hơn để chế tạo chip.

Dữ liệu cho thấy doanh thu mảng bán dẫn và chip toàn cầu đang phục hồi tích cực từ mức đáy vào tháng 2/2023. Tổ chức Thương mại Chất bán dẫn Thế giới (WSTS) và hãng tư vấn Gartner hiện lần lượt dự báo tốc độ tăng trưởng doanh số ngành bán dẫn toàn cầu trong năm 2024 là 11,8% và 18,5% so với năm 2023.

Với những yếu tố trên, VNDirect Research nhận định giá bán phốt pho vàng trong năm 2024 sẽ phục hồi 10% so với năm 2023.

Nhập khẩu
Lượng nhập khẩu phốt pho vàng (tấn) từ Việt Nam của Nhật Bản (bên trái), Hàn Quốc (giữa), và Ấn Độ (bên phải) qua các năm. (Nguồn: World Bank, VNDirect Research)

Thị trường xuất khẩu chính của Hoá chất Đức Giang hiện là các thị trường có yêu cầu cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ…; trong đó, Nhật Bản và Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu phốt pho vàng để sản xuất chất bán dẫn cho thiết bị 5G. Đáng chú ý, các doanh nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản đang tích cực tìm kiếm nhà cung cấp hoá chất ngoài Trung Quốc. Do đó, hoạt động xuất khẩu phốt pho vàng của Hoá chất Đức Giang sang Nhật Bản và Hàn Quốc dự kiến sẽ hưởng lợi trong thời gian tới.

Cũng theo chia sẻ của ban lãnh đạo Hoá chất Đức Giang, đến cuối năm 2024, nhu cầu phốt pho của Việt Nam sẽ tăng mạnh khi các nhà máy sản xuất pin và chip mới ở Đông Á và Bắc Mỹ đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn cung ngoài Trung Quốc.

Chuẩn bị thi công Tổ hợp hoá chất Đức Giang - Nghi Sơn

Về việc triển khai Dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang - Nghi Sơn tại tỉnh Thanh Hoá, ban lãnh Hoá chất Đức Giang cho biết sẽ tiến hành khởi công dự án này muộn nhất trong quý 2/2024.

Dự án này đã được Hoá chất Đức Giang điều chỉnh tăng mạnh vốn đầu tư giai đoạn 1 từ 2.400 tỷ đồng lên 10.000 tỷ đồng, tổng mức đầu tư toàn dự án được giữ nguyên ở mức 12.000 tỷ đồng - trở thành dự án có mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của tập đoàn hoá chất này.

Cổ phiếu DGC Hoá chất Đức Giang
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DGC của Hoá chất Đức Giang từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tổ hợp Hoá chất Nghi Sơn - “Át chủ bài” của Hoá chất Đức Giang (DGC) sẽ khởi công trong nửa đầu năm 2024" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dự án đánh dấu sự mở rộng quan trọng của Hoá chất Đức Giang trong mảng hoá chất cơ bản (xút, PVC, axit clohydric, nước Javen, Chloramin B,…) vốn đang có mức cạnh tranh thấp. Đáng chú ý, mảng xút của Việt Nam vẫn phần lớn dựa vào nguồn cung từ Trung Quốc trong khi các doanh nghiệp trong nước như Hoá chất Cơ bản Miền Nam (mã cổ phiếu CSV), Vedan, Hoá chất Việt Trì đang hoạt động hết công suất.

Ban lãnh Hoá chất Đức Giang cho biết báo cáo tác động liên quan đến môi trường của Dự án Tổ hợp Khu hóa chất Đức Giang - Nghi Sơn đã được phê duyệt từ quý 2/2023. Tập đoàn hiện đang làm việc với các nhà cung cấp thiết bị Trung Quốc để chuẩn bị cho việc xây dựng và lắp đặt sau khi nhận được giấy phép xây dựng.

Với tiến độ hiện tại, giai đoạn 1 của tổ hợp hoá chất trên dự kiến bắt đầu tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho Hoá chất Đức Giang từ năm 2025, theo VNDirect Research.

Duy Quang