Hoá chất Đức Giang (DGC): Nhu cầu phốt pho vàng của Hàn Quốc, Nhật Bản phục hồi

Hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC) kỳ vọng sẽ hưởng lợi khi giá phốt pho vàng đã tăng 15% so với mức đáy tháng 5/2023 và nhu cầu tiêu thụ của Hàn Quốc, Nhật Bản phục hồi.

Ấn Độ đẩy mạnh nhập khẩu WPA/HPO từ Việt Nam

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt giảm 36% và giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái, nguyên nhân chủ yếu do giá bán bình quân của các sản phẩm chính giảm từ 20% - 35% so với mức nền cao của năm 2022.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của tập đoàn hoá chất này được nhận định đã tạo đáy trong quý 2/2023 và đang trong quá trình phục hồi. Trong đó, biên lợi nhuận ròng trong quý 2/2023 của Hoá chất Đức Giang đã đạt 37%, tăng 3,4 điểm phần trăm so với quý 1/2023, và lãi ròng tăng 7% so với quý 1/2023.

Ấn Độ nhập khẩu
Ấn Độ đẩy mạnh nhập khẩu Axit phosphoric từ Việt Nam (tấn). (Nguồn: Hải quan Ấn Độ, BSC Equity Research)

Đà phục hồi trong quý 2/2023 của Hoá chất Đức Giang chủ yếu đến từ ba yếu tố sau: (1) giá một số hoá chất có tín hiệu phục hồi; (2) sản lượng tiêu thụ Axit Phosphoric trích ly (WPA, 50%) và Axit Phosphoric (HPO, 85%) tăng trưởng, bù đắp lại cho sự suy giảm của phốt pho vàng (P4); và (3) doanh thu tài chính tăng nhờ lãi tiền gửi tăng 10% so với quý 1/2023.  

Kết quả kinh doanh của Hoá chất Đức Giang kỳ vọng sẽ được cải thiện rõ rệt hơn trong nửa cuối năm 2023 nhờ sự đóng góp tích cực từ sản lượng tiêu thụ WPA/HPO và giá bán các loại hoá chất, phân bón tiếp tục phục hồi. Trong đó, Ấn Độ đang đẩy mạnh nhập khẩu WP/HPO từ Việt Nam để sản xuất phân bón.

Xem thêm: "Giá hạt nhựa PVC giảm, dự kiến lãi ròng của Nhựa Bình Minh (BMP) năm nay tăng 47%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Nhu cầu phốt pho vàng của Hàn Quốc, Nhật Bản phục hồi tích cực

Giá phốt pho vàng Hoá chất Đức Giang
Diễn biến giá phốt pho vàng tại thị trường Trung Quốc (Nhân dân tệ/tấn) từ ngày 30/6 đến 30/8/2023. (Nguồn: SunSirs)

Đáng chú ý, đà phục hồi của giá phốt pho vàng - mặt hàng kinh doanh chiến lược của Hoá chất Đức Giang đang được củng cố khi nguồn cung của mặt hàng này lẫn mức tồn kho tại Trung Quốc đang suy giảm. Điều này có thể thúc đẩy mạnh mẽ kết quả kinh doanh của Hoá chất Đức Giang trong nửa cuối năm nay.

Cụ thể, sản lượng phốt pho vàng trong nửa đầu năm nay của tỉnh Vân Nam chỉ đạt 222.000 tấn, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái do chi phí năng lượng cao và sản lượng điện tại đây sụt giảm đáng kể. Vân Nam hiện đóng góp hơn 50% tổng sản lượng phốt pho vàng tại Trung Quốc.

Trong khi đó nhu cầu sử dụng phốt pho vàng lại tăng lên nhờ sự phục hồi của ngành công nghiệp linh kiện điện tử. Giá phốt pho vàng tại Trung Quốc hiện đang giao dịch ở mức 26.300 Nhân dân tệ/tấn (khoảng 3.600 USD/tấn), tăng 15% so với hồi cuối tháng 5/2023. Hiện một số dự báo cho rằng giá phốt pho vàng trong nửa cuối năm nay sẽ duy trì ở mức 4.000 - 4.300 USD/tấn và sẽ tăng lên mức 4.600 - 5.000 USD/tấn trong năm 2024.

Nhập khẩu phốt pho vàng
Dữ liệu nhập khẩu phốt pho vàng của Hàn Quốc (trên) và Nhật Bản (dưới) qua các tháng. (Nguồn: Bloomberg, BSC Equity Research)

Dữ liệu cho thấy lượng phốt pho vàng được hai quốc gia sản xuất linh kiện điện tử lớn là Nhật Bản và Hàn Quốc đang có tín hiệu tích cực. Trong đó, thị trường Hàn Quốc vẫn duy trì nhập khẩu phốt pho vàng ở mức cao từ đầu năm 2023 đến nay; thị trường Nhật Bản đã có dấu hiệu phục hồi kể từ tháng 7/2023. Nhật Bản và Hàn Quốc là hai thị trường xuất khẩu phốt pho vàng lớn của Hoá chất Đức Giang; đồng thời, Hoá chất Đức Giang cũng chiếm thị phần cao tại hai quốc gia này.

Chất bán dẫn Hoá chất Đức Giang
Tồn kho chất bán dẫn giảm và doanh số chất bán dẫn đã được cải thiện. (Nguồn: Bloomberg, BSC Equity Research)

Cuối tháng 8 vừa qua, ban lãnh đạo Hóa chất Đức Giang cho biết, đến cuối năm 2024, nhu cầu phốt pho của Việt Nam sẽ tăng đột biến khi các nhà máy sản xuất pin và chip mới ở Đông Á và Bắc Mỹ đa dạng hoá nguồn cung ngoài Trung Quốc. Hoá chất Đức Giang hiện là doanh nghiệp có sản lượng xuất khẩu lớn nhất châu Á về phốt pho vàng - vật liệu quan trọng trong công nghệ sản xuất chất bán dẫn và trong ngành F&B.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 20/9, cổ phiếu DGC tăng 3,3% lên mức 95.900 đồng/cổ phiếu - mức cao nhất 13 tháng trở lại đây. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu DGC đã tăng hơn 68%.

Duy Quang