Hóa chất mỏ tự hào chặng đường hơn nửa thế kỷ vinh quang

Ngày 7/7/2020, Tổng Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ (MICCO) đã tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến 5 năm (2015-2019), vinh danh các sản phẩm dịch vụ tiêu biểu và gặp mặt kỷ niệm 55 năm truyền thống Hóa chất mỏ (1965 -2020), 25 năm thành lập Tổng Công ty (1995 -2020).

Sau 55 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt là 25 từ khi thành lập MICCO nhờ định hướng, phát triển đúng đắn, chủ động nghiên cứu, áp dụng khoa học vào đầu tư tổ chức sản xuất thuốc nổ, nguyên liệu, phát triển các dịch vụ sau cung ứng… MICCO đã tạo ra các sản phẩm mới đặc thù của ngành VLNCN, dịch vụ khai thác mỏ, từng bước chủ động nguyên liệu sản xuất có tính năng kỹ thuật tương đương hoặc có tính năng vượt trội so với sản phẩm nhập khẩu, chủ động, đáp ứng nhu cầu về số lượng, chất lượng, chủng loại VLNCN cho các ngành kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn trong quản lý, sử dụng kinh doanh VLNCN…

ban lãnh đạo MICCO nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ
Năm 2019, MICCO vinh dự được Thủ  tướng Chính phủ trao tặng Cờ thi đua vì những thành tích xuất sắc.

Tổng Công ty Hóa chất mỏ đã trao tặng các danh hiệu và phần thưởng cho 50 tập thể và cá nhân điển hình tiên tiên tiến (đại diện cho 100 tập thể, cá nhân) trong phong trào thi đua trong 5 năm (2015-2019) (ảnh)

Hóa chất mỏ hơn nửa thế kỷ chủ động, sáng tạo

Tại Hội nghị các đại biểu đã cùng ôn lại những chặng đường vinh quang và thành tựu đầy tự hào của Ngành Hóa chất mỏ. Khởi đầu là Kho III (thuộc Cục Vật tư, Bộ Công nghiệp nặng, nay là Bộ Công Thương).

Ra đời trong bối cảnh đất nước còn chiến tranh, nhân lực ban đầu chỉ có 24 người, những thế hệ đầu tiên của Hóa chất mỏ đã có mặt ở những địa bàn ác liệt nhất đối đầu với mưa bom bão đạn, bảo vệ an toàn Vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) và các kho chứa đặc biệt này…

Với thành tích xuất sắc, năm 1968, Kho III đã vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng thưởng Huân chương lao động Hạng Ba. Năm 1969 Bộ Công nghiệp nặng đã quyết định thành lập Tổng Kho III trên cơ sở nòng cốt Kho III và sáp nhập thêm Đoàn xe để thực hiện nhiệm vụ vận chuyển VLNCN.

Năm 1975, phục vụ công cuộc kiến thiết đất nước, Bộ Điện và Than đã nâng cấp Tổng Kho III thành Xí nghiệp Hóa chất mỏ, bổ sung thêm nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất VLNCN, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất.

vinh danh 11 sản phẩm dịch vụ tiêu biểu
Tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập, MICCO đã vinh danh 11 sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu

Nhằm thực hiện mục tiêu chủ động sản xuất, đảm bảo nguồn VLNCN (không phụ thuộc vào viện trợ của nước bạn),Xí nghiệp Hóa chất mỏ lúc bấy giờ đã tích cực đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, thực hiện thành công nhiều đề tài nghiên cứu, sản xuất thuốc nổ, tiền chất thuốc nổ made in Việt Nam. Từ năm 1979 -1982 MICCO hoàn thành đề tài đưa vào sản xuất thuốc nổ ANFO, từ 1989-1991 hoàn thành thuốc nổ ZECNO

vinh danh 18 công trình đề tài tiêu biểu
MICCO trao tặng 18 giấy khen cho 18 công trình nghiên cứu, ứng dụng tiêu biểu ứng dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả cao.

Đặc biệt từ năm 1991-1993 là thuốc nổ an toàn hầm lò AH1 (thay thế thuốc nổ AP-5JV của Liên Xô), từ thiết kế ban đầu công suất 300 tấn/năm, năm 2005 Hóa chất mỏ đã có sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng công suất thiết bị lên 3000 tấn/năm, đến năm 2012, Hóa chất mỏ đã tự sản xuất và đưa vào sử dụng 23.753 tấn thuốc nổ AH1 với giá thành bằng 50% thuốc nổ ICI nhập khẩu, góp phần tiết kiệm chi phí cho Nhà nước gần 30 triệu USD.

Đơn vị đã phối hợp với nhiều đơn vị như Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng Z121,Z113,Z115… và nhiều đơn vị cũng như tự tổ chức nghiên cứu, sản xuất nhiều sản phẩm VLNCN phục vụ nền kinh tế; kịp thời đáp ứng kịp thời sự thiếu hụt VLNCN, đảm bảo phục vụ nhu cầu các ngành kinh tế.

Giai đoạn này người Hóa chất mỏ đã năng động, sáng tạo nghiên cứu, tổ chức sản xuất nhiều loại thuốc nổ thay thế hàng nhập ngoại. Đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật Hóa chất mỏ được tiếp cận với công nghệ, sản phẩm dịch vụ sản xuất, nạp mìn tiên tiến hiện đại… đồng thời các đơn vị trên các vùng miền liên tục được mở rộng, nâng cấp. Năm 1985 và 1987 đơn vị đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và Nhì

Liên tục nghiên cứu cải tiến, hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ

Năm 1995, Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ chính thức được thành lập, trực thuộc Tổng Công ty Than Việt Nam (nay là Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam). Thành công lớn nhất trong giai đoạn này của Hóa chất mỏ là đã phối hợp với các nhà máy quốc phòng, nghiên cứu, sản xuất VLNCN đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, không phụ thuộc vào nước ngoài, khẳng định vị thế của Ngành, phát huy tối đa nội lực.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, tích cực nghiên cứu sáng tạo, MICCO liên tục nghiên cứu hoàn thiện các sản phẩm, nâng cao hiệu quả, sự an toàn trong sản xuất. Cụ thể, năm 2008 Tổng Công ty nghiên cứu, đầu tư nhà máy sản xuất thuốc nổ an toàn hầm lò, thiết bị, công nghệ nhập ngoại thay thế dần thuốc nổ an toàn hầm lò AH1, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao, giảm thiểu tác hại đến môi trường.

một trong 11 sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của MICCO
Một trong 11 sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của MICCO.

Ngoài ra, từ năm 1996 - 1997, MICCO đã triển khai thành công đề tài nghiên cứu và đưa vào sản xuất ANFO chịu nước, sản xuất trên dây chuyền công nghiệp, thay thế thuốc nổ ZECNO và các loại thuốc nổ tương tự có TNT, sử dụng trong các mỏ lộ thiên, môi trường lỗ khoan có nước…

Sản phẩm này có nhiều ưu điểm tính chống nước cao,tỷ trọng lớn, ít độc hại. Qua tiến hành thử nổ đối chứng với thuốc nổ ICI, thuốc nổ ANFO chịu nước nổ tốt, đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật… đồng thời thân thiện môi trường, an toàn khi ma sát, va đập, thuận lợi và an toàn trong quá trình vận chuyển. Hơn thế giá thành chỉ bằng 50%- 70% so với các sản phẩm tương tự, giảm chi phí cho các đơn vị trong ngành Than (gần 40 tỷ đồng).

một trong 11 sản phẩm được vinh danh
Là một trong 11, sản phẩm dịch vụ tiêu biểu được vinh danh, Công trình nghiên cứu, sản xuất thuốc nổ ANFO chịu nước đã được tặng Giải thưởng VIFOTEX năm 1998 và Giải thưởng Nhà nước năm 2000.

Năm 2011, 2012 MICCO tiếp tục đầu tư dây chuyền sản xuất thuốc nổ nhũ tương rời 07 với thiết bị hiện đại, nhiều ưu điểm thay thế thuốc nổ ANFO chịu nước, thực hiện cơ giới hóa nạp mìn. Năm 1998 đơn vị tiếp tục đầu tư xây dựng trung tâm VLNCN đạt chuẩn VILAS (phòng thí nghiệm được chỉ định kiểm tra chất lượng VLNCN và tiền chất thuốc nổ).

MICCO tiếp tục tạo ra các sản phẩm mới (như nhũ tương rời 08, thuốc nổ nhũ tương an toàn dùng cho mỏ hầm lò, và thuốc nổ nhũ tương năng lượng cao dùng cho mỏ lộ thiên, sản xuất Natri Nitrat, bình tự cứu, máy nổ mìn, đèn lò, xe sản xuất thuốc nổ…) những sản phẩm này giúp đơn vị chủ động nguồn nguyên liệu thay thế nguyên liệu nhập khẩu, sử dụng tối đa nguyên liệu sẵn có trong nước, giảm được đáng kể giá thành sản xuất…

Liên tục lựa chọn đúng hướng xây dựng mạng lưới cung ứng và dịch vụ hoàn chỉnh trong hoạt động VLNCN giúp MICCO kịp thời đáp ứng nhu cầu của các ngành kinh tế, cung ứng đủ số lượng, chủng loại tiến độ, chất lượng, dịch vụ VLNCN cho nhiều công trình thủy điện trọng điểm quan trọng của đất nước như Hòa Bình, Yaly, Hàm Thuận, Sơn La, Tuyên Quang, Sesan3, Thác Bà, Trị An, Sông Bung…

trao thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu
Nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu của MICCO đã được trao tặng các danh hiệu, phần thưởng cao quý.

Đến nay, MICCO đã cung ứng trên 1,8 triệu tấn thuốc nổ, đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu sử dụng của các ngành kinh tế trong cả nước. Các sản phẩm, dịch vụ VLNCN liên tục được cải thiện đổi mới theo hướng, nâng cao chất lượng, đa dạng, an toàn, ngày càng thân thiện với môi trường. Sản lượng tiêu thụ VLNCN năm 2020 của MICCO dự kiến đạt khoảng 120 nghìn tấn tăng 11 lần so với năm 1995.

một trong 11 sản phẩm tiêu biểu
Trong những thành tựu của MICCO không thể thiếu sự thành công của dự án Nhà máy sản xuất Amon Nitrat (MICCO là chủ đầu tư) tại Thái Bình, công suất 200 nghìn tấn/năm, không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu.

Một trong những minh chứng của việc phát triển mạnh mẽ đúng hướng chuỗi sản phẩm dịch vụ hoàn chỉnh trong hoạt động VLNCN của MICCO là đơn vị đã phát triển dịch vụ nổ mìn thành ngành sản xuất chính. Triển khai từ năm 1997 đến nay MICCO đã tổ chức dịch vụ cho tất cả các mỏ lộ thiên trong TKV và nhiều doanh nghiệp.

Bên cạnh hiệu quả kinh tế, với việc liên tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào dịch vụ nổ mìn, phù hợp địa chất, trang thiết bị khai thác của các đơn vị, MICCO đã giúp cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, quản lý tốt hơn VLNCN và giảm các nguy cơ mất an toàn…

Từ khi thành lập đến nay, MICCO liên tục hoàn thành vượt mức, toàn diện kế hoạch được giao, tăng trưởng cao. Với những thành tích vượt bậc, MICCO được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 1996), hạng Nhì (năm 2005), hạng Nhất (năm 2010); Huân chương Độc lập hạng Nhất, lần thứ 2 (2015)…Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ (năm 2019); Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đề nghị Nhà nước xét tặng Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích đột xuất (năm 2020)...

PV