Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc tăng tháng thứ 2 liên tiếp

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) khối sản xuất của Trung Quốc trong tháng 6/2020 đã đạt 50,9 điểm, ghi nhận tháng thứ hai liên tiếp, chỉ số này đạt trên ngưỡng 50 điểm. Qua đó, phản ánh các hoạt động sản xuất tại nước này tiếp tục được mở rộng sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Sản xuất tại Trung Quốc
Hoạt động lắp ráp động cơ ô tô tại một nhà máy Trung Quốc (Ảnh: Visual China)

Trong ngày 30/6, Chính phủ Trung Quốc cho biết các hoạt động sản xuất công nghiệp tại nước này trong tháng 6/2020 đã được cải thiện tích cực với việc chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) khối sản xuất tháng 6/2020 đạt 50,9 điểm. Chỉ số PMI khối sản xuất là chỉ số tổng hợp đánh giá hoạt động của khối sản xuất, chỉ số đạt trên 50 điểm cho thấy các hoạt động sản xuất đã được mở rộng và ngược lại.

Chỉ số PMI khối sản xuất tháng 6/2020 chính thức của Trung Quốc cao hơn mức dự báo 50,4 điểm của giới phân tích theo khảo sát của hãng tin Reuters. Trong tháng 5/2020, chỉ số PMI khối sản xuất chính thức của Trung Quốc đạt 50,5 điểm.

Cơ quan Thống kê Trung Quốc, đơn vị phụ trách công bố chỉ số PMI, cho biết nguồn cung và nhu cầu trong khối sản xuất nước này đang bắt đầu gia tăng trở lại, trong đó, chỉ số đo lường số đơn hàng mới đã tăng liên tục trong 2 tháng trở lại đây. Bên cạnh đó, các chỉ số do lường hoạt động xuất – nhập khẩu cũng đã được cải thiện trong bối cảnh các đối tác kinh tế lớn của Trung Quốc bắt đầu tái mở cửa nền kinh tế.

Tuy nhiên, Cơ quan Thống kê Trung Quốc cũng cảnh báo vẫn còn nhiều yếu tố bất ổn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, đặc biệt đại dịch Covid-19 hiện vẫn chưa được kiểm soát hiệu quả trên toàn cầu.

Trong nửa đầu năm 2020, hoạt động sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ cả cú sốc cung và sốc cầu khi nước này và nhiều nơi trên thế giới buộc phải áp dụng các biện pháp phong toả nghiêm ngặt để hạn chế sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Trong giai đoạn đầu khi đại dịch mới bùng phát, các nhà máy tại Trung Quốc đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung đầu vào nghiêm trọng do sự đứt gãy của các chuỗi cung ứng. Thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp Trung Quốc lại đối mặt với tình trạng sụt giảm nhu cầu hàng hoá trên toàn cầu trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 đã vượt ngưỡng 10 triệu người.

Chỉ số độc lập PMI khối sản xuất của Trung Quốc do hãng truyền thông Caixin và hãng tư vấn kinh tế IHS Markit dự kiến sẽ được công bố trong ngày 1/7 sẽ cung cấp thêm thông tin về tình hình hoạt động sản xuất của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Chỉ số PMI chính thức của Chính phủ Trung Quốc tập trung vào nhóm doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhà nước. Trong khi đó, chỉ số PMI Caixin/Markit tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào hoạt động xuất khẩu.

Quang Đặng (Theo CNBC)