Hoạt động xúc tiến thương mại: "Bệ đỡ" cho doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu

Qua 20 năm thành lập, Cục Xúc tiến thương mại đã từng bước khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác xúc tiến thương mại trong nước và ngoài nước; phát triển thị trường nội địa; thúc đẩy xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu...

Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương được thành lập vào ngày 6/7/2000 tại Quyết định số 78/2000/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, là tổ chức trực thuộc Bộ Công Thương thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương và thương hiệu theo quy định của pháp luật.

Trải qua 20 năm thành lập và phát triển, Cục XTTM đã từng bước khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài, phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu thông qua các chương trình XTTM quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá về quá trình phát triển và trưởng thành của Cục Xúc tiến thương mại qua 20 năm hoạt động

Là người có nhiều năm gắn bó với công tác XTTM, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tựu trong suốt 20 năm qua của Cục XTTM, đặc biệt là trong công tác XTTM, xúc tiến đầu tư, thúc đẩy xuất khẩu.

Thứ trưởng khẳng định, hoạt động XTTM đã được Cục XTTM phối hợp với các cơ quan liên ngành triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả, tận dụng tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước; hỗ trợ doanh nghiệp với nhiều lĩnh vực, địa bàn và quy mô khác nhau; nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

“Kể từ khi thành lập, Cục XTTM đã thiết lập được một hệ thống XTTM trên 63 tỉnh, thành phố. Đây là cánh tay nối dài của Cục XTTM, của Bộ Công Thương, của Chính phủ trong công tác XTTM” Thứ trưởng biểu dương và nhấn mạnh.

Chương trình quốc gia về XTTM với 3 mục tiêu chính là XTTM định hướng xuất khẩu, XTTM thị trường trong nước và XTTM miền núi, biên giới, hải đảo. Chương trình đã thực sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả việc xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, thủy sản tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Đồng thời, Chương trình cũng chú trọng đẩy mạnh hoạt động XTTM đối với những sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh như dệt may, da giày, nông-lâm-thủy sản, công nghệ thông tin, điện-điện tử, đồ gỗ, đồ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ...

Với sự hỗ trợ từ Chương trình XTTM quốc gia, những năm gần đây, sự hiện diện của sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản ngày càng được mở rộng. Bên cạnh đó, Chương trình đã hỗ trợ doanh nghiệp trở lại các thị trường như Liên Bang Nga, các nước Đông Âu; tăng cường hoạt động tại các thị trường mới như Myanmar, Lào, các nước Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latinh...

chương trình thương hiệu quốc gia
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao việc Cục XTTM tổ chức thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia, góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng cường năng lực kinh doanh và phát triển doanh nghiệp...

Đáng chú ý, Chương trình thương hiệu quốc gia-một trong những chương trình XTTM đặc thù, dài hạn nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế so với yêu cầu thực tiễn, Chương trình đã được triển khai một cách hiệu quả góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng cường năng lực kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ các Hiệp hội, ngành hàng có năng lực cạnh tranh xuất khẩu xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm cho ngành.

“Đến 2018, đã có gần 400 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, trong bối cảnh kinh tế trong nước và nước ngoài đang ở giai đoạn khó khăn, nhưng các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia vẫn tăng trưởng về doanh thu, đóng góp tích cực cho xã hội”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tiếp tục biểu dương.

Cùng với đó, Thứ trưởng cũng cho biết, công tác hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thông tin, phân tích thị trường trong thời gian qua cũng được Cục XTTM đẩy mạnh.

Các doanh nghiệp hỗ trợ tham gia các khóa tập huấn, đào tạo về kỹ năng XTTM, phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực thiết kế, sáng tạo mẫu mã mới, đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm. Trong những hoạt động đó, Cục XTTM giữ vị trí là cơ quan đầu mối, góp phần không nhỏ trong hoạt động XTTM của cả nước.

Về quan hệ quốc tế, từ một tổ chức mới thành lập, Cục XTTM hiện nay là đối tác quốc gia về XTTM với trên 100 cơ quan XTTM trên thế giới và các tổ chức quốc tế. Nhờ đó, hỗ trợ các địa phương về thông tin thị trường, mặt hàng xuất nhập khẩu và đối tác xuất nhập khẩu một cách thuận lợi, hiệu quả.

“Đến nay, có thể khẳng định, qua 20 năm thành lập, Cục XTTM đã đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong việc duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu; củng cố, khai thác và phát triển thị trường nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các biện pháp xúc tiến đầu tư, XTTM; cung cấp thông tin thị trường để hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp; đóng góp vào kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta trong nhiều năm qua”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.

Trong giai đoạn 2003-2019, với vai trò thường trực Ban Quản lý Chương trình cấp quốc gia về XTTM, Cục XTTM đã trình Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt trên 3.200 đề án XTTM quốc gia với tổng kinh phí hỗ trợ trên 2.100 tỷ đồng.

Các hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về XTTM đã hỗ trợ 100 nghìn lượt doanh nghiệp tham gia, các doanh nghiệp đã trực tiếp giao dịch và ký kết hợp tác các hợp đồng trong thời gian tham gia các hoạt động XTTM với tổng giá trị hợp đồng xuất khẩu hàng hóa đạt gần 30 tỷ USD và 1.000 tỷ VNĐ; tổng giá trị hợp đồng mua bán hàng hóa, đại lý tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và doanh số bán hàng đạt gần 3.000 tỷ VNĐ.

Hoàng Hòa - Thái Linh