Hợp tác Việt Đức về nâng cao năng lực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Học viện Năng lượng tái tạo Đức (RENAC) phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Đức GIZ tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và hòa lưới điện” (chư

Hội thảo đã dành thời gian để các chuyên gia đến từ RENAC và GIZ giới thiệu về các chương trình, dự án mà Đức đã và đang hợp tác triển khai tại Việt Nam, cũng như các dự định trong thời gian tới.

CapREG là một chương trình Nâng cao năng lực cung cấp các hình thức khác nhau về đào tạo, xây dựng mạng lưới và trao đổi kinh nghiệm cho các bên liên quan ở khu vực công và tư trong ngành Năng lượng tái tạo bao gồm các nhà làm chính sách từ các bộ, ngành, cục điều tiết điện lực, phân phối và truyền tải điện, cho đến các tổ chức tài chính, hiệp hội công thương nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và báo chí. Thông qua hội thảo, RENAC muốn giới thiệu đến Việt Nam các khóa đào tạo ngắn hạn và trung hạn trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng sinh học, hệ thống nối lưới…). Các khóa đào tạo sẽ thiên về kỹ năng lập kế hoạch, quản lý tài chính dự án hay kỹ thuật cho các kỹ thuật viên… Kinh phí của các khóa đào tạo sẽ được đài thọ khoảng 60% từ Dự án và 40% còn lại do các học viên tự chi trả. Ông Berthold Breid – Giám đốc RENAC cho biết, Việt Nam là nước có tiềm năng về năng lượng tái tạo, do đó nước Đức rất mong muốn được hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này, thông qua việc đào tạo nguồn nhân lực để góp phần nâng cao nhận thức của các nhà quản lý, các doanh nghiệp đối với năng lượng tái tạo.

Sau phần trao đổi của các chuyên gia Đức với các thành viên tham dự, Hội thảo chuyển sang thảo luận nhóm, nhằm mục đích xác định nhu cầu đào tạo, tập huấn của các đối tượng khác nhau. Sau hội thảo này, các chuyên gia sẽ phân tích và xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với từng đối tượng như cán bộ quản lý trong các cơ quan bộ, ngành, sở; các doanh nghiệp tư nhân; các đơn vị truyền thông…

Cố vấn trẻ của GIZ, cô Elisabeth Tinschert cho biết, trong năm 2014, GIZ dự định sẽ tổ chức các khóa học về các dự án điện sinh khối và điện rác nối lưới, chính sách, công nghệ và phát triển dự án, qui hoạch sinh khối vùng, tỉnh và các đối thoại liên quan, trong đó các học viên sẽ được tham quan học tập tại các dự án cụ thể tại các nước ASEAN và Đức.

Thông tin về các khóa đào tạo liên quan đến lĩnh vực này có thể liên hệ với [email protected].