Hương vị quê hương: Món ngon mùa bông bí

Có dịp thong dong miệt quê một chuyến vào những ngày tháng ba, chắc hẳn bạn sẽ được thưởng thức món ngon từ bông bí rợ (bí đỏ).

Cái thời xa lắc xa lơ khi đa số bà con còn gắn bó nhiều với liếp rau, vườn cà, quanh năm rau xanh tươi, bông bí đã được xếp vào hàng thượng hạng. Bông bí số lượng có hạn (chỉ chọn những bông đực) lại “siêu” dinh dưỡng vì chứa hàm lượng protein, vitamin, can xi, sắt và các khoáng chất khác rất cao, giúp hạn chế căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường thể chất, cải thiện giấc ngủ, bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa thiếu máu. Điều đặc biệt hơn cả là bông bí có thể chế biến nhiều món ngon.
Bí đỏ dễ trồng, có thể bò ở những nơi ẩm ướt như vườn nhà, bờ ruộng và cả ở những bãi đất hoang, miễn là ánh sáng chiếu tới và đủ nước. Chừng non hai tháng sau khi ươm dây là đã thấy những nụ bông bí vàng mượt rung rinh trước gió. Nhà vườn thường chọn hái bông bí lúc sớm tinh mơ, mang về nhà còn vương vài giọt sương mai.

Đơn giản nhất là xào bông bí với tỏi vừa đậm đà vừa thơm. Muốn đổi vị chỉ cần vắt ráo bông bí sau khi luộc để phối với tôm đất và thịt ba chỉ thành món gỏi. Ai ưa điệu đà thì dồn vào lòng hoa thịt nạc lợn bằm nhuyễn đã trộn với các thứ gia vị, khéo léo cột túm lại, mang đi hấp rồi cắt ra từng khúc. Nhai nghe thơm, bùi, béo mà không ngấy, vì chất mỡ đã rút vào các cơ xốp của cánh hoa rồi. Nhưng chuộng nhất vẫn là bông bí luộc còn nguyên vẹn vị ngọt tinh khôi của đất trời.

Bông bí hái về không để qua ngày, nhẹ tay xẻ một đường để moi tim ở giữa vứt đi, tước cạnh chung quanh bông và lớp da nhám ngoài cuống, sau đó rửa sạch để ráo. Bông bí luộc vài phút trong nồi nước sôi, canh cho đủ chín mới giòn, vớt ra để nguội, vắt bớt nước nhưng không được khô quá. Bông bí luộc chấm nước kho cá, kho thịt hay chấm nước tương dầm ớt ăn với cơm nóng. Đôi khi ăn với mắm cái chưng với thịt mỡ hay dầm hột vịt. Lạ miệng, tuyệt không gì bằng!

Mùa bông bí chỉ mới bắt đầu trong cái mát, dịu ngọt của đất trời đương xuân. Và xin đừng quên, từng bông bí đang háo hức đua nở chờ bàn tay người đến hái về.