IEA nhận định giá dầu thô chịu áp lực giảm lớn trong năm 2019

IEA dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu trong năm 2019 sẽ chỉ tăng thêm 1,4 triệu thùng/ngày.

Theo nhận định mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), việc sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ tăng lên trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức thấp sẽ khiến giá dầu thô trên thị trường quốc tế chịu áp lực giảm trong năm 2019. Theo nhận định của IEA, tác động từ việc giá dầu thô tăng cao trong năm 2018 đang dần biến mất, điều này sẽ phần nào bù đắp cho việc nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng thấp hơn.

Theo IEA, dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu trong năm 2019 sẽ tăng thêm 1,4 triệu thùng/ngày so với mức sử dụng dầu thô trong năm 2018.  Trong nửa cuối năm 2018, giá dầu thô đã tăng mạnh lên mức trên 85 USD/thùng do thị trường lo ngại việc Hoa Kỳ áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran sẽ khiến thị trường bị thiếu hụt nguồn cung. Tuy nhiên, sau đó giá dầu tho đã giảm xuống mức 50 USD/thùng vào cuối năm 2018 do tăng trưởng kinh tế toàn cầu thấp và sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ tăng cao. Việc giá dầu thô xuống thấp đã buộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) cắt giảm sản lượng khai thác nhằm giữ giá dầu thô trên mức 60 USD/thùng.

Tuy nhiên, các nhận định mới của IEA có thể tạo thêm áp lực lớn hơn đối với các nước thành viên khối OPEC và một số quốc gia phụ thuộc nhiều vào khai thác dầu thô trong việc điều chỉnh sản lượng khai thác nhằm đảm bảo giá dầu thô ở mức hợp lý.

IEA nhận định nguồn cung dầu thô toàn cầu  đã giảm 950.000 thùng/ngày trong tháng trước, 1% trong số này là đến từ việc các nước thành viên khối OPEC cắt giảm sản lượng khai thác. Dự kiến khối OPEC sẽ chính thức điều chỉnh sản lượng khai thác trong tháng 1/2018. IEA dự báo sản lượng khai thác dầu thô của các nước ngoài khối OPEC có thể chỉ đạt 1,6 triệu thùng/ngày trong năm 2019 so với mức kỷ lục 2,6 triệu thùng/ngày trong năm 2018. Tuy nhiên, IEA dự báo sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng trong năm 2019.

Duy Quang