Intel đã được quyền bán chíp cho Huawei

Intel đã nhận được giấy phép từ Chính phủ Mỹ để bán một số sản phẩm nhất định cho Huawei. Tuy nhiên, đại diện Intel không tiết lộ cụ thể những sản phẩm này là gì.

Người phát ngôn của Intel vừa thông báo, hãng sản xuất chip này đã nhận được giấy phép từ phía chính phủ Mỹ, cho phép được cung cấp một số sản phẩm chip cho Huawei. 

Intel cho biết họ đã nộp đơn xin giấy phép đặc biệt lên chính phủ Mỹ và được chấp thuận. Intel là một trong số các công ty Mỹ vẫn xin được giấy phép riêng và có thể cung ứng chip cho Huawei. Nhờ đó, Huawei sẽ dùng chip Intel để thay thế cho Kunpeng và Ascend, hai CPU đám mây mà công ty tự phát triển dựa trên thiết kế từ ARM, vốn không còn được sản xuất vì lệnh cấm của Mỹ.

Trước đó, vào ngày 15/9, truyền thông Trung Quốc đưa tin Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn của Trung Quốc (SMIC), vốn sử dụng công nghệ của Mỹ để sản xuất chip, đã gửi hồ sơ lên chính phủ Mỹ đề nghị được tiếp tục cung cấp chip cho Huawei. Tuy nhiên, lời đề nghị của SMIC đã bị chính phủ Mỹ từ chối. Trước đó, SK Hynix - hãng sản xuất chip Hàn Quốc cũng gửi đơn tới chính phủ Mỹ nhưng bị từ chối.

Tuần trước, chính phủ Mỹ tiếp tục áp dụng thêm một loạt biện pháp nhắm vào Huawei. Theo đó, 38 chi nhánh của Huawei đã bị chính phủ Mỹ liệt vào "danh sách đen" nhằm hạn chế công ty công nghệ Trung Quốc này tiếp cận công nghệ chip qua bên thứ ba. Chính phủ Mỹ cũng yêu cầu các công ty và chi nhánh cần giấy phép đặc biệt khi giao dịch với Huawei trong mọi trường hợp, bất kể Huawei là người mua, người nhận hàng, trung gian, hay người dùng cuối.

Intel được quyền bán chíp cho Huawei

Theo lập luận của chính quyền Trump, Huawei đang gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia và có thể cung cấp dữ liệu của công dân Mỹ cho chính phủ Trung Quốc. Huawei phủ nhận điều này, đồng thời khẳng định hãng này bị nhắm tới bởi các lý do địa chính trị, thay vì những quan ngại về quyền riêng tư hoặc bảo mật.

Huawei đã bắt đầu dự trữ những loại chip cần thiết từ cuối năm 2018. Nhưng giới quan sát tới nay vẫn chưa rõ liệu hãng này đã thu thập đủ các linh kiện điện tử cần thiết hay chưa.

Theo giới phân tích, việc cấm các công ty sử dụng công nghệ Mỹ được giao dịch với Huawei cũng mang lại thiệt hại cho chính công ty Mỹ. Việc mất đi một bạn hàng lớn như Huawei có thể khiến một số công ty cung cấp gặp rủi ro. Các chuyên gia đánh giá sẽ mất thời gian để một số công ty cân bằng lại danh mục khách hàng của mình.

 

Hoàng My (t/h)