Iran tuyên bố không nước nào có thể cung ứng bù sản lượng dầu của nước này

Trong một cuộc họp gần đây, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran ông Bijan Zanganeh đã bác bỏ lời khẳng định của Thái tử Ả-rập Xê-út về việc Ả-rập Xê-út có thể gia tăng sản lượng khai thác đủ để thay thế lượng dầu thô của Iran bị mất đi.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran ông Bijan Zanganeh gọi lời tuyên bố của Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman là vô lý. Hiện thị trường đang lo ngại việc các lệnh cấm vận do Hoa Kỳ khởi xướng áp đặt lên Iran sẽ có hiệu lực từ tháng 11/2018 tới đây sẽ khiến Iran không thể xuất khẩu, cung ứng dầu thô ra thị trường. 

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran ông Bijan Zanganeh nhấn mạnh việc Ả-rập Xê-út cho rằng có thể thay thế sản lượng dầu thô của Iran mất đi khi chịu lệnh cấm vận là không có căn cứ và chỉ để làm yên lòng các đồng minh, trong đó có Hoa Kỳ. Đồng thời, ông Bijan Zanganeh cho biết không một quốc gia nào có thể gia tăng sản lượng khai thác đủ để thay thế lượng dầu thô mà Iran đang cung ứng ra thị trường. Iran hiện là quốc gia có sản lượng khai thác dầu thô lớn thứ 3 trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC)

Trước đó, Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman đã trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg rằng Ả-rập Xê-út có thể đáp ứng lời hứa của mình với Hoa Kỳ trong việc bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung dầu thô từ Iran khi các lệnh cấm vận của Hoa Kỳ có hiệu lực. Các lệnh cấm vận của Hoa Kỳ áp đặt lên Iran nhằm buộc Iran phải quay trở lại bàn đàm phán về thỏa thuận hạt nhân sau khi Iran rút khỏi các thỏa thuận hạt nhân quốc tế đạt được hồi năm 2015 với các cường quốc trên thế giới.

Chính phủ Hoa Kỳ hiện cũng đang gây sức ép lên các quốc gia đồng minh để buộc các nước này giảm và tiến tới ngưng nhập khẩu dầu thô của Iran. Tuy nhiên, Iran cho biết trong tình hình thị trường như hiện nay không có điều gì có thể buộc xuất khẩu dầu thô của quốc gia này về 0 do thị trường có thể thiếu hụt nguồn cung. Chính phủ Iran cũng đổ lỗi cho Hoa Kỳ về việc giá dầu thô tăng trong giai đoạn gần đây khi Hoa Kỳ đưa ra các lệnh trừng phạt với Iran.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran ông Bijan Zanganeh cho biết việc giá dầu thô trên thị trường tăng lên trong giai đoạn gần đây là chỉ dấu rõ nhất về việc thị trường dầu mỏ đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung và đang trở nên căng thẳng hơn trước vấn đề giữa Hoa Kỳ và Iran. Chính phủ Iran đã mạnh mẽ cảnh báo nếu  quốc gia này không thể xuất khẩu dầu thô do Hoa Kỳ kiềm tỏa thì không quốc gia nào khác trong khu vực có thể được phép làm như vậy và cảnh báo Iran có thể phong tỏa eo biển Hormuz – eo biển chủ chốt để các tàu chở dầu từ khu vực Vùng Vịnh đi qua.

Theo hãng tin Reuters, một quan chức Chính phủ Hoa Kỳ cho biết nước này đang xem xét miễn trừ với các lệnh trừng phạt cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Iran.

 

Duy Quang