Iraq sắp ký hợp đồng trị giá 53 tỷ USD với Exxon và PetroChina

Iraq bác bỏ ý kiến ​​cho rằng dự án khổng lồ này là sự đánh đổi để Hoa Kỳ cho phép Iraq tiếp tục trao đổi thương mại với Iran bất chấp lệnh cấm vận.

Iraq đang chuẩn bị ký hợp đồng thời hạn 30 năm trị giá 53 tỷ USD (46,6 tỷ euro) với ExxonMobil và PetroChina, Thủ tướng Iraq Adel Abdoul Mahdi cho biết, đồng thời bác bỏ ý kiến ​​cho rằng dự án khổng lồ này là sự đánh đổi để Hoa Kỳ cho phép Iraq tiếp tục trao đổi thương mại với Iran bất chấp lệnh cấm vận.

Thỏa thuận này nhằm mục đích đưa việc sản xuất các mỏ dầu Nahr Ben Oumar và Artawi, ở miền nam Iraq, từ 125.000 lên 500.000 thùng mỗi ngày (bpd), ông Mahdi nói.

Theo các phương tiện truyền thông, đại sứ Iran tại London cho biết hôm 6/5 rằng Hoa Kỳ, quốc gia áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran, sẽ cấp cho Iraq những ngoại lệ được tiếp tục trao đổi thương mại với Iran để đổi lấy việc Baghdad ký một thỏa thuận dầu với các công ty Mỹ.

Iraq
Thủ tướng Iraq Adel Abdoul Mahdi

 

"Thảo luận giữa Bộ Dầu mỏ Iraq với Exxon Mobil và PetroChina tập trung vào phân phối lợi nhuận trong trường hợp giá dầu tăng hoặc giảm”, Thủ tướng Adel Abdoul Mahdi cho biết.

"Hợp đồng có thời hạn 30 năm và các chi tiết tài chính rất nhạy cảm, cần được thảo luận thêm", ông Mahdi nói.

Iraq xuất khẩu dầu đứng thứ hai OPEC, đang tìm cách tăng sản lượng, sau khi trải qua nhiều thập kỷ chiến tranh và trừng phạt. Đây là một trong số ít các quốc gia có quan hệ chặt chẽ với cả Hoa Kỳ và Iran.

Thỏa thuận trên sẽ cho phép Exxon Mobil tăng tốc các dự án của mình tại Iraq .

Exxon Mobil và PetroChina thiết lập một hệ thống phun nước để cung cấp cho các giếng dầu ở miền nam Iraq và sẽ xây dựng các đường ống dẫn dầu mới để xuất khẩu dầu thô, Thủ tướng Mahdi nói.