Jetstar Pacific diễn tập thoát hiểm khẩn nguy theo quy chế của Mỹ

Tối 28/8 tại sân bay Tân Sơn Nhất, một máy bay đang trên đà cất cánh ở đường băng thì gặp tình huống khẩn cấp. Cơ trưởng hủy lệnh cất cánh, máy bay dừng đột ngột, phi hành đoàn kích hoạt thoát hiểm kh

Đây là hoạt động nhằm nâng cao an toàn hàng không, đánh giá chính sách, hệ thống tài liệu hướng dẫn công tác thoát hiểm khẩn nguy, công tác huấn luyện đào tạo của người khai thác, độ tin cậy và khả năng sử dụng các các thiết bị, dụng cụ trên tàu bay và khả năng của tổ bay trong công tác đảm bảo thoát hiểm khẩn nguy.v.v. trên cơ sở Bộ quy chế An toàn Hàng không của Cục hàng không liên bang Mỹ đã được Cục hàng không Việt Nam (CAAV) thừa nhận.

Các chuyên gia và Cục HKVN có mặt để đánh giá

Theo đó, Jetstar Pacific là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam được Cục hàng không Việt Nam lựa chọn để tiến hành diễn tập (Emergency Evacuation and Ditching Demo) trên máy bay thật Airbus A320. Hai nội dung diễn tập gồm thoát hiểm khẩn nguy và hạ cánh trên mặt nước.

Trong nội dung thoát hiểm khẩn nguy, tình huống giả định là máy bay đang trên đường băng tăng tốc chuẩn bị cất cánh thì gặp sự cố, cơ trưởng hủy cất cánh và toàn bộ phi hành đoàn triển khai công tác thoát hiểm cho hành khách. Đối với nội dung hạ cánh trên mặt nước, tình huống giả định đưa ra là máy bay ở độ cao 10.000m gặp sự cố, cơ trưởng quyết định cho máy bay hạ cánh trên trên mặt nước, tiếp viên có nhiệm vụ hướng dẫn và hỗ trợ hành khách thoát hiểm.

Điều đặc biệt là trong lần diễn tập này, mọi thao tác và trang thiết bị trên tàu bay được sử dụng như tình huống thực tế. Máng thuyền phao ở cửa thoát hiểm được bung ra, tiếp viên sử dụng các dụ cụ chuyên dùng ở trên tàu bay.

Mỗi máy bay có 8 cửa thoát hiểm và 4 máng thuyền phao đủ để chở 180 hành khách và phi hành đoàn

Theo tiêu chuẩn quy định, công tác thoát hiểm khẩn nguy được thực hiện trong 15 giây, và hạ cánh trên nước trong 15 phút. Hai phi hành đoàn Jetstar Pacific đã thực hiện xuất sắc với tổng thời gian chỉ 12,59 giây cho tình huống thoát hiểm khẩn nguy và 13,58 phút cho tình huống hạ cánh trên mặt nước.

Tại buổi diễn tập, Tổ đánh giá của Cục hàng không Việt Nam đánh giá cao công tác thực hiện của Jetstar Pacific. Ông Lê Hồng Hà – Tổng giám đốc Jetstar Pacific cũng biểu dương tinh thần, sự chuyên nghiệp của phi hành đoàn và bộ phận An toàn và Bảo đảm Chất lượng của Hãng.

Máng thuyền phao bung ra khi tiếp viên mở cửa thoát hiểm, đèn dọc máng thuyền phao tự động bật sáng

Được biết, hiện Jetstar Pacific đang vận hành và áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn an toàn cao trên thế giới. Bao gồm hệ thống an toàn (SMS – Safety Managerment System) đã được chấp thuận bởi Cục Hàng không Việt Nam, SMS theo tiêu chuẩn của Hiệp hội vận tải hàng không thế giới – IATA, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và Hãng hàng không quốc gia Úc – Qantas Airways. Hệ thống chuẩn đoán và phân tích, phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn.v.v.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam tiến hành diễn tập tình huống khẩn nguy trên máy bay thực tế theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam trên cơ sở Bộ quy chế An toàn Hàng không của Cục hàng không Liên bang Mỹ.