Jim Ratcliffe có thể “đại tu” Man United khi là cổ đông thiểu số?

Nhà Glazer, những người sở hữu một số bất động sản gần Old Trafford trao quyền kiểm soát các hoạt động bóng đá cho tỷ phú Jim Ratcliffe và giữ quyền thương mại trong các hoạt động kinh doanh của đội bóng.

Tỷ phú Jim Ratcliffe đang chuẩn bị hoàn tất thương vụ mua lại 25% cổ phần của Man United đồng thời lên danh sách những việc cần làm tại Old Trafford.

Hiện, nhà Glazer sẵn sàng trao lại quyền kiểm soát các hoạt động bóng đá của Man United để đổi lấy 1,3 tỷ bảng của Ratcliffe, trong khi vẫn giữ quyền thương mại của hoạt động kinh doanh cho riêng mình, đúng với tinh thần của nhà Glazer “Bạn có bóng đá của bạn. Chúng tôi sẽ khai thác thương hiệu và lấy tiền mặt của mình.”.

Man United
Nhà Glazer - những ông chủ vắng mặt ở Manchester United, những người chỉ muốn vắt sữa thương hiệu.

Tuy nhiên cấu trúc của thỏa thuận được đề xuất với Ratcliffe mới cho chúng ta biết nhiều nhất về họ và động cơ của những ông chủ Old Trafford.

Khi tin tức về đề xuất đầu tư 25% của tỷ phú Jim Ratcliffe vào Man United ngập tràn trên truyền thông khiến. Đã có quá nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về việc Ratcliffe với tư cách là cổ đông thiểu số, làm thế nào để ông có thể thực hiện được quyền lực với đội bóng. Vị tỷ phú này sẽ mua những cầu thủ bóng đá mà ông muốn cho đội bóng còn nhà Glazers, điều hành hoạt động kinh doanh thương mại, sẽ cung cấp tiền cho họ?

Man United
Nhà Glazer - những người sở hữu một số bất động sản gần Old Trafford đã trao quyền kiểm soát các hoạt động bóng đá cho Ngài Jim Ratcliffe và giữ lại khía cạnh thương mại.

“Jim Ratcliffe sẽ điều hành phần công việc kinh doanh khó dự đoán nhất với một tay bị trói sau lưng”, một nguồn tin hiểu rõ hoạt động của Quỷ đỏ cho hay.

Tuy nhiên, nhà Glazer sẽ không trói Ratcliffe bằng quyền lực của cổ đông chi phối. Bởi họ hiểu rằng Ratcliffe có những phẩm chất mà họ, chủ sở hữu của Man United đã thiếu vắng trong gần hai thập kỷ qua, khiến cho Quỷ đỏ trở thành một đội bóng mất dần bản sắc. 

Có thể cảm nhận được khi nào các cá nhân sẽ đến và tạo ra sự khác biệt. Dựa trên cường độ và sự cấp bách trong cách tiếp cận đội bóng của Ratcliffe khiến cho chúng ta so sánh với cách tiếp cận nửa vời, lười biếng của nhà Glazer đối với Man United, vốn đã bộc lộ sự yếu đuối khi Ferguson và David Gill không còn ở đó để vực dậy mọi thứ.

Man United
Câu hỏi lớn nhất của người hâm mộ MU là liệu Ratcliffe có trở thành chủ sở hữu đa số hay không.

Là một cổ đông thiểu số, liệu quyền biểu quyết của Ratcliffe có cho phép anh ta ngăn chặn khả năng chia cổ tức của nhà Glazers? Trong một podcast 'United We Stand' đầu năm nay, nhà kinh tế học Jim O'Neill, đã gợi ý rằng "Một nhóm hoặc cá nhân nắm giữ hơn 25% cổ phần sẽ khiến nhà Glazer phải dừng lại rất nhiều việc khó chịu mà họ làm.”

Có con đường nào để Ratcliffe trở thành chủ sở hữu đa số không? Bởi công việc tái thiết phức tạp nhất của một CLB hàng đầu thế giới đang được thực hiện bởi hai nhóm có quan điểm và phẩm chất khác nhau như vậy là bất chấp logic. 

Man United
United không thể đối mặt với tương lai ảm đạm, và mong muốn của người hâm mộ là sự ra đi của nhà Glazer

Về phía tỷ phú Ratcliffe, quan điểm của ông là: ''Hãy làm công việc của bạn một cách trọn vẹn nhất với niềm tự hào."

Đây không phải là quan điểm của nhà Glazers, những người kiếm được từng xu tiền mặt cuối cùng của Man United.

Và Man United không thể đối mặt với tương lai bất định cho đến khi nhà Blazer bị tống  ngoài.

Hưng Nguyên