Kết nối giao thương các doanh nghiệp khu vực phía Nam với các đối tác trong nước và quốc tế

Ngày 12/7/2023, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” năm 2023.

Sự kiện kết nối giao thương nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023 do Bộ công Thương phối hợp với Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tổ chức diễn ra từ ngày 12-16/07/2023 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hỗ trợ các doanh nghiệp phía Nam kết nối giao thương
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, các Chương tình Kết nối giao thương thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, hỗ trợ các doanh nghiệp trên cả nước có hàng ngàn kết nối và trao đổi, giao dịch trực tiếp với nhiều đối tác trong nước và quốc tế

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, kinh tế thế giới trong 6 tháng đầu năm 2023 đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, chiến sự Nga - Ukraine kéo dài, lạm phát toàn cầu mặc dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao, chính sách tiền tệ thắt chặt đã tác động mạnh tới tăng trưởng kinh tế, đầu tư, tiêu dùng. Nhiều nền kinh tế lớn trong đó có các đối tác thương mại quan trọng của nước ta đã tăng trưởng chậm lại, thậm chí rơi vào suy thoái khiến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng bị tác động và gặp nhiều khó khăn.

Nhận thức được điều này, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục chủ động, quyết tâm tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra, đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp trên cả nước nói chung và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam nói riêng đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ phát triển thị trường ở cả trong nước và quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại khác nhau được tổ chức thường xuyên, liên tục.

Cụ thể như hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm trực tuyến và trực tiếp, tạo ra nhiều kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng, góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, duy trì ổn định kinh tế trong bối cảnh đại dịch.

Hỗ trợ các doanh nghiệp phía Nam kết nối giao thương
Toành cảnh Hội nghị "Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại" năm 2023

Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức thành công các Chương trình kết nối giao thương giữa Nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại cả ba miền Bắc - Trung - Nam và gần đây nhất là 2 chương trình Kết nối giao thương tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và khu vực phía Bắc - Bắc Trung Bộ được tổ chức lần lượt tại Đà Nẵng và Hà Nội vào tháng 5, 6/2023.

Các Chương trình Kết nối giao thương đã đạt được những kết quả tích cực, hỗ trợ các doanh nghiệp các vùng miền cả nước đã có hàng ngàn kết nối và trao đổi, giao dịch trực tiếp với nhiều đối tác trong nước và quốc tế.” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác xúc tiến thương mại vừa qua, Chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” là hoạt động quan trọng, với sự tham gia của hầu hết các địa phương khu vực phía Nam nhằm giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực đến cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, thu mua, chế biến xuất khẩu của Việt Nam cũng như các nhà phân phối quốc tế.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Hỗ trợ các doanh nghiệp phía Nam kết nối giao thương
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, Việt Nam là một quốc gia có độ mở của nền kinh tế lớn so với các nước trong khu vực và trên thế giới, nhờ vậy mà dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả năm 2022 của Việt Nam đã về đích với con số kỉ lục 732,5 tỉ USD, tăng 9,2% so với năm 2021, trong đó, TP. Hồ Chí Minh với vai trò là đầu tàu của nền kinh tế và hạt nhân của khu vực phía Nam tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 110,5 tỷ USD, tăng 5,1% so với năm 2021, riêng kim ngạch xuất khẩu tại thành phố đạt 47,6 tỉ USD, tăng 6,1%.

Những tháng đầu năm 2023, các xung đột địa chính trị tại một số quốc gia tiếp tục diễn biến phức tạp, giá nhiên liệu biến động nhanh, lạm phát toàn cầu tăng cao, dẫn đến xu thế tiêu dùng giảm, mỗi đe doạ về an ninh lương thực, về biến đổi khí hậu về thiện tai dịch bệnh ở nhiều nơi trên thế giới tiếp tục tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu của hàng hoá Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phục hồi và phát triển kinh tế của cả nước.

Nhờ hiệu quả của các hoạt động xúc tiến thương mại được thúc đẩy mạnh mẽ nên kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục có xu hướng tăng trưởng, tháng sau cao hơn tháng trước. Tuy nhiên, tính chung 6 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam vẫn giảm 12,1%, và TP. Hồ Chí Minh giảm sâu 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hỗ trợ các doanh nghiệp phía Nam kết nối giao thương
Các đại biểu cùng tham dự Lễ Khai mạc Chương trình "Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại" năm 2023

Trong bối cảnh đó, "TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao sự phối hợp với Bộ Công Thương với UBND các tỉnh/thành phố phía Nam và cơ quan xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam tổ chức hội nghị này. Hội nghị "Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại" là một giải pháp thiết thực, thúc đẩy doanh nghiệp tăng cường sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá, giới thiệu và quảng bá những mặt hàng tiêu biểu, có tiềm năng của địa phương đến với các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến và xk trong và ngoài nước.

Đây là nền tảng kết nối đa dạng giữa các bên quan trọng để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng tiếp cận đến thị trường và những giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài, giúp cho hàng hoá sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vươn xa hơn nữa trên trường quốc tế và từ đó tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng và cao hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu." - Ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Hỗ trợ các doanh nghiệp phía Nam kết nối giao thương

Hỗ trợ các doanh nghiệp phía Nam kết nối giao thương
Trong khuôn khổ Chương trình kết nối giao thương cũng tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của 18 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam tại Công viên 23 tháng 9, TP. Hồ Chí Minh

Trong khuôn khổ Chương trình, từ ngày 12-16/7/2023, tại Công viên 23 tháng 9, Đường Phạm Ngũ Lão (Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) cũng tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của 18 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng, An Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau với sự tham gia của hơn 300 nhà cung cấp, doanh nghiệp, chủ thể sản xuất.

"Sự kiện là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường." - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định.

Huyền My - Kim Huệ