Khám phá đường hầm có một không hai ở Nha Trang

Đến Nha Trang mà không biết đến đường hầm có một không hai này thì chuyến đi của bạn vẫn chưa trọn vẹn.

Vịnh Nha Trang được biết đến với hệ thống các đảo lớn nhỏ, được mệnh danh là “Hòn ngọc biển đông” với những danh lam thắng cảnh tuyệt vời đã tạo ra một sức hấp dẫn thu hút du khách đến với Nha Trang. Ngoài những danh lam thắng cảnh xinh đẹp, Vịnh Nha Trang còn có hai đường hầm có một không hai mà bạn không thể bỏ qua.

đường hầm có một không hai
Đường hầm có một không hai thông ra biển duy nhất ở Việt Nam

Đường hầm có một không hai thông ra biển duy nhất ở Việt Nam

Đó là đường hầm riêng biệt nối liền từ khách sạn Havana ra bãi biển dưới lòng đường Trần Phú. Theo thiết kế, đường hầm có chiều dài hơn 56m, chiều rộng 4,1m, tổng diện tích khoảng 1.902,4m². Ngoài đường đi bộ, trong đường hầm còn có khu vực nhà hàng, nhà vệ sinh, khu tắm nước ngọt… Tất cả đều nằm cách mặt đất từ 1,5m xuống tới độ sâu 6,5m.

Đường hầm có một không hai
 Havana là một trong những khách sạn 5 sao lớn nhất trực thuộc hệ thống khách sạn của Best Western Premier trên toàn thế giới

Công trình này có tổng vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng, được xây dựng với mục tiêu bảo đảm an toàn cho khách lưu trú tại khách sạn khi đi ra biển. Lâu nay, các khách sạn trên đường Trần Phú đều phải bố trí người đưa khách tắm biển đi qua đường nên khó bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách.

Khách sạn Best Western Premier Havana Nha Trang khai trương vào tháng 1/2013, nằm trên con đường nổi tiếng Trần Phú ở Nha Trang, một trong 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới. Best Western Premier Havana là khách sạn 5 sao lớn nhất trực thuộc hệ thống khách sạn của Best Western Premier trên toàn thế giới. Khách sạn có 41 tầng được thiết kế độc đáo và hiện đại. Hệ thống trang thiết bị hoàn hảo, dịch vụ cao cấp, thiết kế trang nhã và đặc biệt là đường hầm có một không hai dưới lòng đường Trần Phú thông từ khách sạn ra bãi biển.

Đường hầm có một không hai
Đường hầm có thể đi được từ trong khách sạn Havana hoặc đi từ đường Trần Phú vào. Trong đường hầm có đầy đủ các dịch vụ như nhà hàng, karaoke...

Best Western Premier Havana là khách sạn duy nhất ở Nha Trang có đường hầm dẫn từ khách sạn ra thẳng bãi tắm, lưu trú tại Havana Nha Trang bạn sẽ cảm thấy an toàn và thuận tiện hơn khi muốn di chuyển từ khách sạn ra bãi biển.

Để đi xuống đường hầm này bạn có 3 đường đi khác nhau: Từ khách sạn Havana đi ra hoặc nếu bạn ở ngoài thì có thể đi từ trạm ATM gần khách sạn và cuối cùng là đi từ phía mặt biển.

Tổ hợp sinh vật biển xuyên núi Cảnh Long

Đường hầm xuyên qua núi Cảnh Long (còn gọi là núi Bảo Đại, TP. Nha Trang) được Bảo tàng Hải dương Nha Trang cải tạo thiết kế thành tổ hợp các bể nuôi sinh vật biển cỡ lớn thuộc khu trưng bày tài nguyên biển đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam với tên gọi “Hồ vòm thuỷ cung”.

đường hầm có một không hai
Hồ hòm thuỷ cung được thiết kế trong đường hầm xuyên núi Cảnh Long - Nha Trang

Đường hầm có chiều dài 120m, chiều rộng 8 - 12m và độ cao 5m, được người Pháp xây dựng vào những năm 1930 để vận chuyển hàng hoá từ cảng biển Nha Trang sang núi Cảnh Long. Năm 2010, đường hầm được cải tạo, đến dịp 30/4/2022 mới đưa vào sử dụng với mục đích trưng bày giới thiệu những ứng dụng khoa học công nghệ nuôi sinh vật biển của viện cũng như sự phong phú về tài nguyên biển ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

đường hầm có một không hai
Tiêu bản cá mú Trường Sa được trưng bày trong Hồ vòm thuỷ cung

Phía trên cùng của hầm được tận dụng cải tạo lại để phục vụ công tác vận hành, giám sát kỹ thuật. Khu vực này gồm các hệ thống lọc tách bọt protein skimmer, hệ thống lọc cát, lọc sinh học, máy sục khí luân phiên, máy sục ozone và hệ thống đèn UV khử trùng.

Hệ thống thử nghiệm Aquarium của Bảo tàng Hải dương học do Viện Hải dương học quản lý điều hành và tổ chức hoạt động. Hệ thống có diện tích 5.000 m2, bao gồm tổ hợp bể nuôi sinh vật biển với hơn 300 loài (các loại Rùa biển, cá Mập, cá Đuối, cá Chình, cá Mú, san hô sống với các loại cá cảnh biển, tôm Hùm, …).

đường hầm có một không hai
Bể trụ Acrylic có chiều cao 4,3 m, đường kính 3 m, thể tích nuôi 30 m3. Bên trong là đàn cá tai tượng thuộc giống Platax kích thước lớn

Ngoài ra, hoạt động thử nghiệm còn giới thiệu đến du khách hồ trụ acrylic, hồ cá san hô mềm, hồ mô phỏng rạn san hô vòng được trang bị công nghệ hiện đại và những mẫu vật biển thể hiện được vẻ đẹp của các loài sinh vật và đặc trưng cho hệ sinh thái tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

đường hầm có một khôgn hai
Đàn cá mập trong Hồ vòm thuỷ cung

Để phục vụ nghiên cứu, tham quan cũng như giáo dục cộng đồng, Viện Hải dương học đã bố trí một khu vực mang tên “Tài nguyên biển đảo Hoàng Sa - Trường Sa”.

đường hầm có một không hai
Bể nuôi san hô mềm

Bể nuôi san hô được được lắp đặt bằng kính cường lực nhập ngoại. Trong đó, 2 bể áp tường 98 m3 và 55 m3, 1 bể bán nguyệt 15 m3 và 1 bể vòm 165 m3.

Nguyên Vỵ