Khám phá những khu nghỉ dưỡng của Việt Nam: Xinh, xanh và sang

Du lịch xanh đang là xu hướng được quan tâm trên toàn cầu. Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy đó khi xuất hiện ngày càng nhiều các khu nghỉ dưỡng với những kiến trúc là những căn nhà gỗ, nội thất tre trúc, ẩn mình trên núi, trong rừng già, hay ven bờ biển.

Hãy khám phá những kiến trúc xinh, xanh, sang khắp từ Bắc vào Nam nhé!

Topas Ecolodge (Sapa)

Topas Ecolodge

Topas Ecolodge như một ngôi làng nhỏ thơ mộng nằm trên hai ngọn đồi, giữa mây, trời, núi và ruộng bậc thang. Những căn bungalow được xây bằng đá trắng của núi Hoàng Liên Sơn, có tầm nhìn tuyệt đẹp xuống thung lũng và bản làng. Kiến trúc nhà và đồ nội thất thô mộc, đơn giản mà đầy tiện lợi là sự kết hợp giữa bản sắc Sapa, ngôi nhà chung của nhiều dân tộc thiểu số, và phong cách đương đại Bắc Âu, gợi nhớ đến quê hương của những người sáng lập (Đan Mạch).

Nhà hàng và lounge là hai căn nhà sàn cổ của người Tày, được vận chuyển và ráp lại tỉ mỉ. Một điểm nhấn khác của eco-lodge là bể bơi vô cực, một trong những bể bơi “ăn ảnh” nổi tiếng nhất Việt Nam.

Hue Ecolodge (Huế)

Hue Ecolodge

Hue Ecolodge nằm trong một làng quê thanh bình ven “sông Hương núi Ngự”. Những căn nhà vừa bình dị, thân thiện vừa phảng phất nét thanh tao của kiến trúc nhà vườn vùng kinh đô cũ. Nội thất gỗ, tường gạch trần, sàn gạch hoa tạo nên bầu không khí ấm cúng và cổ điển. Tông màu chủ đạo nâu đất hoà nhập cùng khu vườn xanh mát, thoang thoảng mùi hoa bưởi. Không gian có thêm chất thiền với những hàng tre trúc và một hồ nước tĩnh lặng.

Six Senses Ninh Van Bay Resort (Nha Trang)

Six Senses Ninh Van Bay

Six Senses Ninh Van Bay, điểm đến yêu thích của nhiều ngôi sao giải trí gần đây, mang tinh thần Chill Aesthetic đương đại. Sau khi đặt chân lên hòn đảo riêng cách đất liền khoảng 20 phút đi tàu cao tốc, ta như bước vào một thế giới riêng biệt đầy thư thái.

Spa, nhà hàng cùng một số villa hoà mình vào thiên nhiên và những hòn đá lớn ven biển – điểm đặc trưng của địa hình nơi đây. Thiết kế khu vực lễ tân và các toà nhà chung lấy cảm hứng từ ngôi đình làng Việt Nam. Nội thất đơn giản, tất cả là gỗ với mái tranh, tạo nên không gian tự nhiên, rộng rãi và trang nhã. Đồ mộc chế tác theo phong cách truyền thống, với mối ghép bằng chốt gỗ, không dùng đinh tán. Bạn đã sẵn sàng để sáu giác quan được đánh thức ở vịnh Ninh Vân?

Lak Tented Camp (Đắk Lắk)

Lak Tented Camp

Trên diện tích gần 5ha, “khu cắm trại” tiện nghi Lak Tented Camp bao gồm những toà nhà gỗ và nhà dạng căn lều lớn. Mỗi căn nhà được xây cao như nhà sàn và có ban công riêng, một nơi hoàn hảo để thư giãn với tách cà phê buổi sáng trong lúc ngắm hồ Lak. Bên trong, những tấm rèm màu kem cân bằng với sàn gỗ tối màu và ánh sáng tràn ngập từ ô cửa sổ rộng rãi.

Âm hưởng dân tộc trong nội thất thể hiện những khúc gỗ thô ráp gợi nhớ núi rừng Tây Nguyên đầy nắng gió. Nhà hàng Y Lak vốn là một toà nhà dài của người Mnông được phục chế.

Amanoi Resort (Ninh Thuận)

Amanoi Resort

Là tác phẩm của nhà thiết kế nổi tiếng Jean-Michel Gathy và các cộng sự thuộc công ty Denniston, Amanoi thể hiện ngôn ngữ kiến trúc tinh hoa của Việt Nam và quốc tế, trên nền một địa thế hiểm trở.

Jean-Michel Gathy chia sẻ: “Thẩm mỹ thiết kế của Amanoi phản ánh một tầm nhìn đương đại về kiến trúc truyền thống Việt Nam. Nội thất trang nhã tương phản với sự gồ ghề của núi, khơi gợi cảm giác yên bình cho một khu nghỉ mát. Các cảnh quan rộng lớn của cây cối, mỏm đá, kết hợp nhuần nhuyễn với những ngôi biệt thự, còn sân hiên và hồ bơi là điểm nhấn tạo sự bề thế.”

Biểu tượng của Amanoi là toà nhà trung tâm Central Pavilion với mái ngói nhọn duyên dáng kiểu Việt Nam. Khi bước chân lên đến đây, khách sẽ choáng ngợp bởi khung cảnh biển và vườn quốc gia Núi Chúa xung quanh.

Victoria Nui Sam Lodge (Châu Đốc)

Victoria Nui Sam Lodge

Victoria Nui Sam Lodge được xây dựng trải dài theo chiều dọc từ thấp lên cao trên sườn ngọn núi thiêng. Công trình làm hoàn toàn bằng đá và gỗ ở địa phương.

Nội thất được bài trí theo phong cách đồng quê nhẹ nhàng. Mỗi phòng có cửa ra vào theo phong cách Pháp, dẫn lối đến khu vực hiên ngoài trời riêng biệt, có điểm nhìn lý tưởng xuống những cánh đồng bát ngát của vùng sát biên giới Campuchia.

Thiết kế đơn giản đưa khách sạn hoà nhập tốt với cảnh đẹp xung quanh. “Green concept” còn thể hiện ở việc nhà hàng thông gió tự nhiên, không có điều hoà để tiết kiệm năng lượng. Những khu vườn có cây cỏ đến từ chính vùng núi Sam, là nơi cung cấp nguyên liệu cho các bữa ăn của khách.

Mango Bay Resort (Phú Quốc)

Mango Bay Resort

Tọa lạc trên tận 10 ha đất ven biển, Mango Bay Resort mang tinh thần giản dị, mộc mạc đi kèm với dịch vụ sang trọng. Những ngôi biệt thự lợp mái lá, hướng ra vịnh Thái Lan hoặc sân vườn. Nội thất mang phong cách Indochine gợi nên sự ấm cúng, hoài cổ.

Đặc trưng của kiến trúc khu nghỉ dưỡng là tường đất nung. Những bức tường dày, kết hợp cùng hệ thống cửa gỗ xoay tạo nên một không gian bên trong phòng thoáng mát, ngập tràn ánh sáng tự nhiên, và không cần dùng đến điều hòa nhiệt độ. 

Nguyên Vy t/h