Khơi dậy tình yêu hàng Việt

Piacom xác định, cách hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thiết thực nhất là nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; xây dựng được thương hiệu Piacom như một doanh nghiệp đi đầu trong CNTT và Tự động hóa ngành xăng dầu ở Việt Nam.
tình yêu hàng việt

Nắm cơ hội từ Cuộc vận động

Ngày 19/08/2003, Đại hội đồng cổ đông được tổ chức tại Văn phòng Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam, thành lập ra Công ty Cổ phần Tin học - Viễn thông Petrolimex - PIACOM ngày nay. Trong giai đoạn đầu đời của mình, được kế thừa đội ngũ nhân sự, sản phẩm, thương hiệu… của Petrolimex, nhưng Piacom phải đối mặt với hàng loạt các khó khăn do thiếu vốn, nguồn nhân lực mỏng, và quan trọng nhất, việc chuyển từ một Trung tâm ứng dụng công nghệ, sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần, nên có phần lúng túng trong định hình thị trường, sản phẩm nghèo nàn và chưa được thương mại hóa, hệ thống quản trị còn mới mẻ...

Được sự hỗ trợ từ Tổng công ty Xăng dầu, Piacom đã tập trung xây dựng đội ngũ lao động có tri thức làm nòng cốt để phát triển kinh doanh; tập trung xây dựng các quy trình, quy chế hình thành hệ thống quản trị; tiếp tục triển khai các sản phẩm truyền thống như phần mềm quản trị kinh doanh kế toán (PBM), các sản phẩm đào tạo, tích hợp hệ thống tự động hóa để duy trì hoạt động; nghiên cứu phát triển thị trường bán lẻ thiết bị CNTT, nghiên cứu phát triển thành công sản phẩm tự động hóa cửa hàng xăng dầu...

Kết quả, từ một trung tâm ứng dụng với khoảng 30 lao động, Piacom đã có hơn 70 lao động có kiến thức và kinh nghiệm quản lý ngành xăng dầu; doanh thu kinh doanh đạt trên 10 tỷ đồng/năm, cá biệt năm 2006 đạt 28 tỷ đồng; bước đầu có lãi và có đóng góp vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế năm 2007-2008 cùng sự khó khăn nội tại đã đưa công ty vào trạng thái kinh doanh thua lỗ.

Trong lúc loay hoay tìm hướng đi, ngày 31/7/2009 Bộ Chính trị ban hành Thông báo Kết luận số 264-TB/TW phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Cuộc vận động không chỉ giúp nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt Nam trong ưu tiên mua sắm hàng hoá thương hiệu Việt, mà còn vận động các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh dịch vụ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với hàng hoá, dịch vụ làm ra.

Nắm chắc cơ hội này, Piacom xác định, cách hưởng ứng Cuộc vận động thiết thực nhất là nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng được thương hiệu Piacom như một doanh nghiệp đi đầu trong CNTT và Tự động hóa ngành xăng dầu ở Việt Nam.

Khơi dậy tình yêu hàng Việt

Đại hội đồng cổ đông nhiệm kỳ 2008-2010 vào năm 2010 đã đánh dấu một bước ngoặt trong quá trình phát triển của công ty. Qua phân tích đánh giá năng lực cốt lõi, Piacom đã xác định được chiến lược phát triển xuyên suốt của mình là Cung cấp các giải pháp quản lý doanh nghiệp ngành xăng dầu; trong đó, lấy thị trường nội bộ Petrolimex làm môi trường để phát huy năng lực kinh doanh, từ đó phát triển thị trường ngoài ngành.

Cùng với đó, Piacom xây dựng cơ chế kinh doanh mới, từ phân tán theo nhóm trước kia, chuyển sang tổ chức kinh doanh theo hướng tập trung nhằm kiểm soát có hiệu quả tiến trình cũng như chất lượng dự án.

Bộ 3: Xác định chiến lược - Xây dựng cơ chế kinh doanh mới - Vận hành hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã mang lại hiệu quả tích cực. Liên tục từ năm 2009-2012, công ty luôn hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra với tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân 35%/năm, thu nhập CBNV bình quân 11-12 triệu đồng/người/tháng, tỷ lệ trả cổ tức từ 11-12%/năm và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Đi cùng với sự phát triển, khách hàng trong ngành xăng dầu cũng được trải nghiệm những giải pháp quản lý doanh nghiệp do Piacom cung cấp: Dịch vụ triển khai phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp SAP_ERP, phần mềm quản lý CHXD (EGAS), phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp theo mô hình tập trung dữ liệu, dịch vụ vận hành trung tâm dữ liệu, vận hành các ứng dụng tập trung trên Datacenter, đóng gói các sản phẩm tự động hóa kho xăng dầu, cửa hàng xăng dầu, tích hợp hệ thống tự động hóa lên Internet giúp người sử dụng có thể quản lý từ xa... đã giúp thay đổi phương pháp quản lý ở các doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, minh bạch.

Ngày 01/08/2013, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam chính thức ký Hợp đồng nguyên tắc, triển khai diện rộng phần mềm quản lý hệ thống CHXD trên toàn quốc với mục tiêu sau 2 năm, phần mềm được phủ khắp cho trên 2.000 CHXD. Với quyết tâm và phương pháp triển khai khoa học, được sự phối hợp của các công ty xăng dầu, chỉ trong thời gian ngắn, đến cuối năm 2013, 768 CHXD đã được trang bị phần mềm Egas. Đến cuối năm 2015, 2.416 CHXD đã được triển khai phần mềm Egas, 1.494 CHXD đã được triển khai tự động hóa nội dung thu nhận tín hiệu cột bơm.Egas còn  được triển khai trên 19 CHXD thuộc hệ thống CHXD của Petrolimex Lào. Phần mềm quản lý hệ thống CHXD (Egas) được đánh giá là điểm sáng nhất trong giai đoạn 2013-2018, đưa hoạt động kinh doanh xăng dầu lên một cấp độ mới, minh bạch hơn, hiệu quả hơn và đưa Piacom sang trang mới.

Năm 2014, cũng đánh giá những kết quả quan trọng của Piacom bằng việc huy động đủ vốn kinh doanh; được Hiệp hội phần mềm Việt Nam công nhận nằm trong Top 30 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam.

Năm 2016, Piacom ký hợp đồng triển khai phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp xăng dầu Egas_ERP cho công ty xăng dầu quốc gia Lào. Năm 2017, phần mềm chính thức được Golive thành công tại Văn phòng công ty, 7 Chi nhánh, 19 kho đánh dấu mốc thành công tại thị trường nước ngoài đối với dòng sản phẩm phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp.

Cũng trong giai đoạn này, hàng loạt các sản phẩm mới ra đời góp phần thực hiện những chủ trương lớn của chính phủ và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0. Có thể kể đến là giải pháp phối trộn nhiên liệu sinh học (xăng E5), giải pháp bán hàng tự phục vụ, giải pháp tự động hóa bến xuất xăng dầu sử dụng biến tần, giải pháp camera an ninh kho xăng dầu, giải pháp hóa đơn điện tử bán hàng xăng dầu, giải pháp in biên lai bán hàng, phần mềm hải quan điện tử doanh nghiệp xăng dầu; giải pháp quản lý trực tuyến hệ thống tự động hóa kho xăng dầu, giải pháp tự động dây chuyền pha chế dầu nhờn…

Công ty đầu tư nâng cấp công nghệ phát triển phần mềm, sử dụng framework tiến tiến, chuyên dụng được phát triển trên nền tảng mã nguồn mở để xây dựng sản phẩm ERP mang thương hiệu PIACOM.

Cùng việc nâng cấp hệ thống quản lý chất lượng lên tiêu chuẩn ISO 9001:2015, Piacom triển khai áp dụng hệ thống khung năng lực lõi (CCF), hệ thống chỉ số đánh giá hiệu suất công việc (KPI), tổ chức xây dựng và vận hành phần mềm hệ thống thống tin PIACOM vào quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất lao động, tăng sức khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Những nỗ lực không ngừng của CBNV công ty đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Ngoài hệ thống các doanh nghiệp thuộc Petrolimex, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn trong nước đã trở thành khách hàng của công ty như công ty TNHH Hải Linh, công ty TNHH MTV Sài Gòn Petro, công ty TNHH Petro Bình Minh, công ty Dầu khí Ninh Bình, công ty TNHH Castrol BP Petco, công ty Sonadezi Long Thành, PVOIL. Công ty đã phát triển thị trường xuất khẩu sản phẩm sang nước bạn Lào.

Chiến lược mới giai đoạn 2021-2025

Ngay từ những tháng cuối năm 2020, với dự báo năm 2021 sẽ diễn ra với nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh covid-19 kéo dài, PIACOM đã xác định những nhiệm vụ và giải pháp cơ bản, từ đó xây dựng và triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm, bao gồm: Duy trì mục tiêu tăng trưởng từ 5-10%; Triển khai mạnh mẽ công tác marketing; Tiếp tục đầu tư nâng cấp sản phẩm theo hướng thông minh hóa; Xây dựng và triển khai chiến lược phát triển nguồn nhân lực; Triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp.

Những định hướng đó, Công ty đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao, nhiều lĩnh vực hoạt động ghi dấu ấn nổi bật, được đối tác, khách hàng đánh giá cao. Cụ thể, trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) các sản phẩm trong hệ sinh thái của PIACOM đang trực tiếp tạo dựng nền tảng công nghệ góp phần vào sự thành công của dự án TTKDTM tại Petrolimex và tăng thêm sự trải nghiệm cho khách hàng, đưa Petrolimex tiến bước với xu thế chuyển đổi số và đồng bộ với mục tiêu lớn, cấp bách của đất nước.

TTKDTM được Petrolimex đưa vào khai thác từ 19/11/2021 tại hệ thống cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc, chấp nhận tất cả các hình thức thanh toán khi mua xăng thông qua thẻ quốc tế (Visa, Master); Thẻ nội địa thuộc hệ thống Napas và thẻ đồng thương hiệu Petrolimex-HDBank; Các ví điện tử xác thực qua QR code trong liên minh VNPay.

Với hệ thống trên 2.700 cửa hàng bán lẻ, chiếm khoảng 45% thị phần xăng dầu cả nước, việc Petrolimex thúc đẩy TTKDTM là bước đi kiên định mục tiêu phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu văn minh hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, hỗ trợ khách hàng thanh toán nhanh chóng và thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển phương thức TTKDTM tại Việt Nam

Sự hoàn thiện trong giải pháp tích hợp TTKDTM của PIACOM là bước tiến lớn "đưa cửa hàng xăng dầu đến gần hơn với mọi nhà". Lần đầu tiên, người tiêu dùng Việt sẽ mua xăng dầu theo cách hoàn toàn mới, đơn giản và tiện ích giống như việc đi chợ hay siêu thị.

Trong lĩnh vực Dịch vụ Hệ thống, PIACOM triển khai thành công dự án “Xây dựng hệ thống Camera giám sát tại kho LNG Cái Mép của Công ty TNHH Hải Linh”. Giải pháp camera giám sát tại kho LNG được PIACOM xây dựng bao gồm các camera quay quét chống cháy nổ, camera cố định chống cháy nổ và các camera thường. Với đặc thù là kho khí LNG, tiêu chuẩn chống cháy nổ đặt ra ở mức nghiêm ngặt, các thiết bị và vật tư cung cấp cho dự án đều đáp ứng tiêu chuẩn chống cháy nổ. Theo đánh giá của Ban lãnh đạo Công ty TNHH Hải Linh, trong quá trình phát triển của mình, PIACOM đóng góp vai trò quan trọng trong việc xây dựng và triển khai hệ thống công nghệ thông tin, tự động hóa, camera tại hầu khắp các kho xăng dầu của Hải Linh từ năm 2015 đến nay.

Trong lĩnh vực dịch vụ phần mềm, PIACOM đã cung cấp Giải pháp công nghệ “Phần mềm Hải Quan và phần mềm hiển thị Web Scada”. Phần mềm này được PIACOM thiết kế cho Công ty TNHH Hyosung Vina Chemicals đã giúp doanh nghiệp cung cấp số liệu cho cơ quan Hải quan về thông tin Nhập – Xuất – Tồn chi tiết theo từng mặt hàng, nguồn hàng, tờ khai hải quan, đồng thời hiển thị số liệu trực quan bồn bể, giàn nhập – giàn xuất theo thời gian thực tại các kho ngoại quan. PMHQ&SCADA cung cấp giải pháp phần mềm quản lý kho ngoại quan: là một trong các tiêu chí pháp lý để công nhận kho ngoại quan tại Việt Nam. Giải pháp PMHQ&SCADA được thiết kế hoạt động trên môi trường Internet giúp cho cơ quan Hải quan có thể truy cập từ xa thông qua các thiết bị có kết nối mạng (laptop, tablet, smart phone,…) để quản lý giám sát. Đặc biệt, PMHQ&SCADA được tích hợp với hệ thống tự động hóa nhưng hoạt động độc lập giúp đưa số liệu lên môi trường internet nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật và hạn chế tối đa các rủi ro trên không gian mạng đến cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp.

PIACOM cũng là đơn vị được tín nhiệm giao cung cấp phần mềm quản lý đơn hàng trực tuyến SMO cho Công ty Xăng dầu Phú Thọ, Công ty Xăng dầu Khu vực I. Phần mềm SMO đã được PIACOM xây dựng theo mô hình tập trung dữ liệu, hoạt động trên môi trường Internet, hỗ trợ lập và quản lý đơn hàng trực tuyến thông qua máy tính hoặc các thiết bị cầm tay, giúp rút ngắn thời gian quản lý đơn hàng trên hệ thống SAP_ERP đang áp dụng tại Petrolimex. Hệ thống quản lý đơn hàng tích hợp chặt chẽ với hệ thống ERP – SAP, hệ thống phần mềm quản lý cửa hàng xăng dầu EGAS, các hệ thống phần mềm đang sử dụng tại kho (Xếp tài tự động, trung gian bơm xuất), hệ thống Email, SMS với mục đích đem lại sự tiện lợi cho khách hàng, quản lý đơn hàng tập trung, giảm thiểu thời gian xử lý nghiệp vụ cho cán bộ văn phòng.

Nỗ lực triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm giúp PIACOM tiếp tục bùng nổ trong một năm đầy biến động của dịch Covid-19, giãn cách xã hội vốn gây trở ngại đến các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của phần lớn các doanh nghiệp. Giá trị hợp đồng lũy kế năm 2021 trên 206 tỷ  đồng, bằng 169% kế hoạch năm. Trong năm, giá trị ký hợp đồng là 193,5 tỷ đồng, bằng 159% kế hoạch năm và 162% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị thực hiện năm 2021 ghi nhận là 155, 6 tỷ đồng, đạt 128% kế hoạch năm và 142% so với cùng kỳ. Giá trị bàn giao trong kỳ đạt 146, 6 tỷ đồng, bằng 120,2% kế hoạch năm, bằng 112,9% so với cùng kỳ.

Tổng doanh thu đạt trên 147 tỷ đồng bằng 127,3 % so với cùng kỳ, và bằng 119,8 % kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 17,5 tỷ đồng, bằng 112,3% so với cùng kỳ,  bằng 101,5% kế hoạch năm. Tỷ trọng doanh thu dịch vụ đạt trên 72 tỷ đồng chiếm 49% tổng doanh thu, là tiền đề cho việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận.

Bước sang năm 2022, bên cạnh nhận định kinh tế thế giới được dự báo tăng trưởng rất thấp và âm ở một số nước do dịch bệnh Covid 19 tiếp tục gia tăng; chiến tranh thương mại giữa các nền kinh tế lớn trên thế giới… PIACOM cũng cho rằng, Công ty có những thuận lợi căn bản như  Chính phủ cam kết tạo điều kiện hoạt động cho các doanh nghiệp; xu hướng công nghệ, chuyển đổi số đi vào tất cả các mặt của cuộc sống trong đó có cả lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; khách hàng của Công ty là Petrolimex và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang tiếp tục đầu tư hiện đại hóa để theo kịp xu thế thị trường và yêu cầu quản lý.

Đặc biệt, Cuộc vận động  “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục nhận được sự ủng hộ rộng rãi của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước. Trên nền tảng đó,  Piacom đã xây dựng các nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn 2021-2025 làm tiền đề cho sự phát triển lâu dài như chiến lược phát triển nhân sự; chiến lược marketing; kế hoạch chuyển đổi số; kế hoạch đầu tư nâng cấp sản phẩm dịch vụ...

Vì vậy, những chỉ tiêu kinh doanh 2022 được PIACOM đưa ra đều khá cao so với thực hiện năm 2021. Cụ thể: Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 168 tỷ đồng, tăng 15%. Trong đó tỷ trọng dịch vụ ≥ 49% tổng doanh thu; Tổng lợi nhuận trước thuế: 20,2 tỷ đồng; Thị phần ngoài ngành chiếm tỷ trọng ≥ 30% tổng doanh thu; Tỷ lệ trả cổ tức: ≥10 %/năm; Thu nhập bình quân cho người lao động 24 triệu đồng/người/tháng.

 

Vũ Hùng