'Không tăng giá xăng từ nay đến Tết'

Tại cuộc họp ngày 16/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định, nguồn cung xăng dầu hiện nay đủ dùng đến hết quý I năm sau và từ nay đến Tết sẽ không tăng giá bán lẻ.

- Nhiều doanh nghiệp xăng dầu than khan hiếm nguồn hàng cuối năm, Thứ trưởng có bình luận gì về điều này?

- Thủ tướng đã chỉ đạo tất cả các bộ ngành phải giữ bình ổn giá cả thị trường từ nay cho đến Tết âm lịch. Bộ Công Thương thực hiện nghiêm chỉnh chỉ đạo của Thủ tướng, chúng tôi khẳng định từ nay đến hết Tết âm lịch sẽ không tăng giá xăng dầu.

Mặc dù một số doanh nghiệp còn khó khăn, Bộ Công Thương quyết tâm đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu là từ nay đến hết quý 1/2011. Hiện lượng xăng dầu nhập khẩu trong tháng 12 còn 30% lượng nhập khẩu cả năm. Ngoài ra, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hoạt động tối đa so với công suất thiết kế. Thay mặt Bộ Công Thương, tôi khẳng định không có chuyện khan hiếm xăng dầu. Nguồn cung xăng dầu không có vấn đề gì bất thường. Còn về cầu cũng không có gì biến động.

- Theo lời Thứ trưởng, cung cầu xăng dầu không có gì biến động, nhưng một số công ty vẫn phản ánh có tình trạng "đứt nguồn hàng" cuối năm. Thứ trưởng giải thích sao về điều này?

- Đó là tâm lý của người dân lo lắng giá xăng dầu sắp tới sẽ tăng, nguồn cung sẽ thiếu. Xăng dầu khác với nhiều mặt hàng khác. Xăng dầu nếu đồn thổi là thiếu nguồn cung thì rất nguy hiểm vì nó không chỉ ảnh hưởng đến đời sống mà còn sản xuất, kinh doanh. Một cây xăng thiếu hàng có thể lan truyền sang cây bên cạnh rồi lan ra cả thành phố. Mục tiêu của doanh nghiệp là lợi nhuận. Khi doanh nghiệp khó khăn thì có thể có những lúc họ cũng “yếu lòng”. Người kinh doanh khi thấy thông tin thiếu hàng cục bộ thì có thể có những động thái để trục lợi.

Nếu phát hiện vi phạm của bất kỳ đại lý hay cây xăng nào đầu cơ găm hàng, chúng tôi sẽ áp dụng xử phạt hình thức tối đa là tước giấy phép vĩnh viễn của đại lý, cây xăng đó. Bộ Công Thương cũng yêu cầu Cục Quản lý thị trường phải nắm chắc tình hình xuất nhập, cung ứng của các đại lý lớn. Dứt khoát phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kinh doanh xăng dầu. Nếu có tới 5 lãnh đạo cấp cao ở 5 doanh nghiệp đầu mối bị xử lý thì tôi sẽ xin từ chức.

- Bộ Công Thương chia sẻ thế nào về việc nhiều "ông lớn" trong lĩnh vực xăng xăng dầu than phiền về tình trạng thiếu ngoại tệ?

- Chúng tôi sẽ có kế hoạch làm việc với Bộ Tài chính về vấn đề này. Bộ Công Thương cũng đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước hứa là đáp ứng đủ 100% ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu nếu doanh nghiệp có yêu cầu, ít nhất là đến hết quý 1/2011.

- Doanh nghiệp xăng dầu bấy lâu nay vẫn kêu lỗ. Vậy Bộ Công Thương có những kế sách gì để hỗ trợ doanh nghiệp?

- Tôi nghĩ không cần doanh nghiệp báo cáo thì tôi cũng biết họ đang lỗ. Bởi thực tế, chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán đã lên tới 10% nên đa phần các doanh nghiệp xăng dầu đều lỗ. Các doanh nghiệp đều kêu khó nhưng họ vẫn khẳng định là có thể vượt qua được. Để doanh nghiệp yên tâm kinh doanh thì Bộ Công Thương cho rằng nên giảm thuế nhập khẩu xăng dầu.

- Có ý kiến cho rằng, trong khi doanh nghiệp bị lỗ nhưng cơ quan quản lý vẫn can thiệp hành chính để kiềm chế tăng giá là không phù hợp với kinh tế thị trường, Thứ trưởng nghĩ sao?

- Bộ Công Thương điều hành xăng dầu trong đó lấy nhiệm vụ chính trị làm trọng tâm, không cho phép các doanh nghiệp chỉ đơn thuần nghĩ đến lợi nhuận, hay giảm lỗ. Có ai cấm doanh nghiệp xăng dầu không được kinh doanh ngành khác đâu? Nhà nước cũng không quy định doanh nghiệp xăng dầu chỉ được kinh doanh một mặt hàng xăng dầu mà không được kinh doanh ngành nghề khác. Không ai cấm Petrolimex kinh doanh dầu nhờn, PV Oil kinh doanh phân bón. Tôi cho rằng, lỗ lãi là chuyện bình thường của doanh nghiệp.

- Có tin đồn xăng dầu của ta bị chở sang Trung Quốc, Bộ Công Thương đề ra biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng trên thưa Thứ trưởng?

- Bộ Công Thương nhận được phản ánh có trường hợp xe xi téc của ta chở xăng dầu sang Trung Quốc, bằng con đường nào không rõ. Thông tin này Bộ có nghe nói nhưng chưa kiểm chứng được. Sắp tới không chỉ có Việt Nam mà cả Trung Quốc, Lào, Campuchia cũng ăn Tết. Một can xăng dầu mất đi cũng là thiếu hụt. Do đó, Bộ Công Thương ra nhiệm vụ chống buôn lậu xăng dầu hết sức quyết liệt.