Khu công nghiệp Lương Sơn (Hòa Bình): Chú trọng bảo vệ môi trường

Khu công nghiệp Lương Sơn là dự án đầu tiên do UBND tỉnh Hoà Bình phê duyệt với tổng mức đầu tư là 186 tỷ đồng (giai đoạn 1). Ngay từ khi mới thành lập, vấn đề bảo vệ môi trường đã được Ban Quản lý KC

KCN được xây dựng đầy đủ các hệ thống cấp nước sạch, thoát nước mặt, nước thải; lưới điện 35 kV; hệ thống thông tin liên lạc; hệ thống chiếu sáng, cây xanh, cảnh quan; cung cấp dịch vụ bảo vệ môi trường.
Tại KCN đầu tư một đội xe chuyên làm vệ sinh đường, hút bụi, rửa đường, tưới cây, trong đó có 1 xe chuyên dụng. Đội xe này hoạt động liên tục trong ngày để hạn chế tới mức thấp nhất bụi, đất gây ô nhiễm môi trường. Để tạo không gian xanh, sạch, đẹp, Công ty đã dành tối thiểu 10% tổng diện tích đất KCN để trồng cây xanh. Ngoài ra, mỗi doanh nghiệp đầu tư vào KCN, khi xây dựng nhà xưởng và các công trình đều phải giành tối thiểu khoảng 35% quỹ đất trên tổng diện tích để trồng cây, làm đường giao thông, đảm bảo hài hoà với cảnh quan môi trường tổng thể. 

Việc lựa chọn doanh nghiệp vào đầu tư trong KCN cũng được xét duyệt chặt chẽ, ưu tiên các loại hình hoạt động công nghệ cao, sản xuất sạch như sản xuất linh kiện điện tử, sản xuất kính, may… 

Công ty vừa hoàn thiện Nhà máy xử lý nước thải có công suất 3.000m3/ngày với tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng. Nhà máy được lắp đặt công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, theo phương pháp xử lý sinh học, bằng cơ lý hoá kết hợp, nhằm tiếp nhận thu gom toàn bộ nước thải của các doanh nghiệp thứ phát ở cấp độ C trong KCN. Nước thải sau khi được xử lý đạt cấp độ B (theo yêu cầu của TCVN 5945–2005) trước khi thải ra môi trường. Hiện, Nhà máy đã đi vào hoạt động phục vụ các doanh nghiệp trong KCN. 

Với những hoạt động gìn giữ, bảo vệ môi trường cụ thể và rất thiết thực, hứa hẹn trong tương lai, KCN Lương Sơn – Hoà Bình sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp đến xây dựng, sản xuất kinh doanh, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế của huyện Lương Sơn nói riêng và tỉnh Hoà Bình nói chung.