Khuyến công Hưng Yên: Tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Bên cạnh các chủ trương, giải pháp hỗ trợ, khuyến khích thu hút các dự án đầu tư sản xuất công nghiệp của tỉnh, thời gian qua hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Hưng Yên được triển khai thực hiện

Theo báo cáo của Phòng Khuyến công Trung tâm Khuyến công và Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Hưng Yên, năm 2016, Trung tâm được Sở Công Thương phê duyệt kinh phí hỗ trợ từ ngồn kinh phí khuyến công địa phương với số tiền là 915 triệu đồng để hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trực tiếp đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong đó tập trung đào tạo nghề may công nghiệp ngắn hạn; ứng dụng máy móc tiên tiến trong chế biến nông sản, sản xuất bao bì cát-tông; bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhằm phát hiện, giữ gìn, khuyến khích và tôn vinh các sản phẩm truyền thống trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, năm 1996, trên địa bàn tỉnh có 11.281 cơ sở sản xuất công nghiệp, đến nay trên địa bàn tỉnh có 19.650 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Trong đó có trên 1.170 doanh nghiệp, chiếm 6% tổng số cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp đã tạo việc làm cho trên 184,2 nghìn lao động.

Sự phát triển của các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp. Thời điểm tái lập tỉnh, giá trị sản xuất công nghiệp mới đạt trên 355 tỷ đồng (giá cố định năm 1994), đến năm 2010 đạt trên 19,8 nghìn tỷ đồng, tăng 56 lần so với thời điểm tái lập tỉnh, năm 2015 đạt trên 84,8 nghìn tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2011-2015 đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 10,09%/năm.

Dự kiến, trong năm 2017, Trung tâm mở 5 lớp đào tạo nghề May công nghiệp cho 175 lao động tại địa phương

Ông Vũ Cảnh Hưng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hưng Yên cho hay, trong năm 2017, với nguồn kinh phí từ khuyến công quốc gia trung tâm sẽ tập trung hỗ trợ các nội dung chủ yếu: ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, mở các lớp dạy nghề cho các bà con. Trong đó, tập trung hỗ trợ các dự án, ngành nghề, trọng điểm: mở 05 lớp đào tạo nghề May công nghiệp cho 175 lao động tại địa phương; ứng dụng máy móc tiên tiến trong sản xuất may công nghiệp tại Công ty TNHH Trường Phúc Hưng Yên... nhằm giúp các doanh nghiệp có được lực lượng lao động ổn định, có tay nghề. lao động sau khi được đào tạo đã được các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, các doanh nghiệp tạo việc làm ổn định.

Với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang hoạt động, để mở rộng sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới, Trung tâm chú trọng tham gia và hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia các hội chợ triển lãm cấp tỉnh, cấp khu vực, như: Hội chợ Triển lãm hàng CNNT tiêu biểu khu vực phía Bắc; tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu...

Với những định hướng trên, các đề án sau khi được hỗ trợ đã thu được kết quả nhất định và có hiệu quả đối với doanh nghiệp. Giúp các cơ sở tháo gỡ khó khăn một phần về vốn, lao động, góp phần khuyến khích và giúp cơ sở nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu, cải thiện chất lượng môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và góp phần phát triển đời sống kinh tế-xã hội tại địa phương.

Nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu năm 2017, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hưng Yên đang tăng cường hơn nữa sự phối hợp, kết hợp với Sở Công Thương, với các huyện, thành phố, các đơn vị cơ sở địa phương, các tổ chức xã hội; phối hợp chặt chẽ với Phòng Kinh tế, Phòng Công Thương các huyện, thành phố, các tổ chức, các xã, thị trấn và các cơ sở công nghiệp nông thôn đẩy nhanh tiến độ lập đề án và triển khai các đề án khuyến công theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền với nội dung thiết thực, phù hợp với từng đối tượng về các vấn đề liên quan tới hoạt động khuyến công nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, địa phương và các cơ sở công nghiệp nông thôn về chính sách khuyến công.


Hạ Vũ