Kinh nghiệm xử lý sự cố về điện của PC Lạng Sơn

Các sự cố về điện là yếu tố ảnh hưởng chính đến việc cấp điện an toàn và liên tục. Những biện pháp nào đã giúp Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) xử lý các sự cố một cách nhanh chóng, hiệu quả, a

Với tính chất công việc đặc thù phải quản lý số lượng lớn cột, đường dây và trạm biến áp ở điều kiện ngoài trời, ngành điện luôn phải chuẩn bị tinh thần ứng phó với các sự cố xảy ra. Các sự cố xảy ra do nhiều nguyên nhân, gây ra các mức độ ảnh hưởng khác nhau. 

Địa bàn Lạng Sơn tuy không tiếp xúc với biển, nhưng khi thiên tai xảy đến, ảnh hưởng của hoàn lưu bão cũng gây mưa nhiều, gió lớn, dẫn đến gãy, đổ cột, sạt lở móng cột… Để giảm thiểu các sự cố do thiên tai gây ra, hàng năm, PC Lạng Sơn tổ chức định kỳ các buổi diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở cả cấp Điện lực các huyện, thành phố và Công ty dựa trên những tình huống thực tế đã xảy ra. Trong năm 2018, PC Lạng Sơn đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, kết hợp diễn tập sự cố và diễn tập an toàn tại huyện Đình Lập. Sự cố giả định là khu vực huyện Đình Lập bị mất điện nguồn Lạng Sơn, đồng thời nhận được thông tin của người dân báo có cột điện bị đổ do sạt lở đất ở thôn Khòn Xung, xã Đình Lập, dẫn đến mất điện trên diện rộng. Để khắc phục sự cố này, Điện lực Đình Lập phải nhanh chóng thực hiện các bước xác minh thông tin; lập nhanh phương án kỹ thuật, vật tư, hậu cần; thực hiện các biện pháp an toàn trong khi xử lý sự cố. Cuối cùng hoàn thành việc thay cột, đảm bảo cấp điện lại trong thời gian nhanh nhất, đồng thời đảm bảo sự an toàn cho các cán bộ công nhân viên tham gia xử lý sự cố. Với những nội dung như vậy, qua mỗi buổi diễn tập sẽ giúp huấn luyện và nâng cao nhận thức cho cán bộ công nhân viên trong công tác xử lý sự cố khi thiên tai xảy ra.

Ngoài nguyên nhân do thiên tai, thời tiết, một nguyên nhân chính khác gây ra các sự cố là do vi phạm các quy định về hành lang đường điện cao áp, do người dân cơi nới, xây dựng nhà gần đường dây điện, vi phạm khoảng cách giữa công trình với đường dây điện. Bên cạnh đó, các sự cố do cây đổ vào đường dây có thể gây đến sự cố tức thì. Với thực tế tại Lạng Sơn có nhiều đường dây cao thế đi qua khu vực đồi, rừng, trong những năm qua đã có nhiều vụ việc người dân do thiếu hiểu biết mà chặt cây đổ vào đường dây khi chưa được cắt điện. Theo số liệu năm 2017, số vụ cây đổ vào đường dây là 35 vụ, trong 5 tháng đầu năm 2018 đã có 14 vụ, trong đó có nhiều vụ có nguyên nhân do người dân chặt cây đổ vào đường dây. Rất may trong các tình huống sự cố trên không xảy ra thiệt hại về người. Đối với các sự cố này, các Điện lực phải tiến hành cắt điện tạm thời để gỡ cây ra khỏi đường dây điện, phải xử lý nối lại đường dây nếu bị đứt. Nếu người dân có hiểu biết về an toàn điện, các quy định về hoạt động trong hành lang đường điện cao áp sẽ giảm thiểu các sự cố loại này.

Trong công tác xử lý sự cố, ngay sau tiếp nhận thông tin, các Điện lực trực thuộc PC Lạng Sơn luôn cố gắng nhanh chóng xử lý sự cố lưới điện, hoàn thành sửa chữa và cấp điện lại cho nhân dân. Bất chấp khó khăn, vất vả, cố gắng để mang lại nguồn điện cho người dân trong thời gian ngắn nhất, đó chính là tinh thần của ngành điện cũng như công nhân viên ngành điện mỗi khi xử lý, khắc phục các sự cố. Anh Nguyễn Văn Đức, đội phó Đội Quản lý Vận hành, Điện lực thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Địa bàn thành phố, những sự cố gây mất điện là vào mùa mưa bão. Điện lực thành phố quản lý đường dây 35kV dài khoảng hơn 40km đường trục. Mỗi lần mưa gió sấm sét và sự cố xảy ra, rất khó khăn do đường dây 35kV đi qua đồi, núi, để tìm được nơi sự cố xảy ra và khắc phục thì phải huy động toàn bộ anh em công nhân ở đội quản lý. Tuy nhiên ban lãnh đạo cũng đã động viên anh em, và lắp thêm một số bộ thiết bị cảnh báo sự cố để khoanh vùng sự cố, giảm thiểu sức lao động của anh em đối với những sự cố xảy ra vào lúc đêm hôm mưa bão.

Ông Phạm Minh Tuấn, phó Giám đốc PC Lạng Sơn cho biết: "Trong công tác quản lý vận hành lưới điện, việc xử lý sự cố trên lưới điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng dùng điện"

Sự cố về điện xảy ra ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt của dân cư, hoạt động xã hội và các cơ sở sản xuất. Với sự nỗ lực của ngành điện cũng như sự hợp tác của người dân, sẽ đảm bảo cho lưới điện được vận hành ổn định.


PV