Ký cam kết tài chính trị giá 100 triệu EUR cho dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Khoản vay không bảo lãnh Chính phủ của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) dành cho dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình (mở rộng) trị giá 100 triệu EUR, dự kiến được dùng để tài trợ cho các gói thầu thiết bị.
Ký cam kết tài chính trị giá 100 triệu EUR cho dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng
Ông Fabrice Richy - Giám đốc AFD Việt Nam và ông Nguyễn Xuân Nam - Phó Tổng giám đốc EVN hoàn thành ký kết

Lễ ký cam kết tài chính giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) cho dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng vừa diễn ra tại Hà Nội. Sau ký kết cam kết tài chính Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, 2 bên sẽ tiếp tục các công việc liên quan, thúc đẩy sự hợp tác phát triển hơn nữa. 

Dự án Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Hòa Bình mở rộng được giao cho Ban Quản lý dự án Điện 1 thay mặt EVN quản lý thực hiện, dự kiến khởi công trong năm 2020 và đưa vào vận hành năm 2023.

Dự án nhằm tăng khả năng huy động công suất thêm 480MW cho hệ thống, sản lượng điện trung bình tăng thêm 495 triệu kWh/năm. Góp phần cải thiện chế độ làm việc của hệ thống điện (tăng nguồn và điện năng phủ đỉnh của biểu đồ phụ tải, tăng tính linh hoạt trong vận hành, tăng hệ số tin cậy, an toàn…), góp phần giảm chi phí sản xuất điện của hệ thống; Tăng công suất phản kháng chạy bù cho hệ thống khi có yêu cầu góp phần đảm bảo ổn định điện áp cho lưới điện 500kV.

Công trình giúp tận dụng tối đa khả năng của dòng chảy thông qua việc hạn chế lượng xả thừa hàng năm, góp phần giảm chi phí nhiên liệu hàng năm, giảm phát thải CO2 và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch; Giảm bớt cường độ làm việc của các tổ máy hiện hữu, qua đó kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

Giá trị dự toán xây dựng công trình khoảng 8.505 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công trong quý IV/2020 và hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2024.

AFD là định chế tài chính quốc tế hoạt động không vì lợi nhuận của Chính phủ Pháp. Đến nay, AFD là nhà tài trợ đầu tiên cung cấp các khoản vay không bảo lãnh Chính phủ tại Việt Nam, đồng thời cũng là tổ chức đầu tiên tiếp nhận các khoản vay không bảo lãnh Chính phủ của Pháp để thực hiện các dự án điện.

Trước đó, những dự án khác của EVN được AFD hỗ trợ cung cấp khoản vay không bảo lãnh Chính phủ như: Khoản vay trị giá 100 triệu USD cho dự án NMTĐ Huội Quảng, ký kết năm 2010; ký kết Thỏa ước tín dụng khoản vay không bảo lãnh Chính phủ trị giá 24,2 triệu EUR cho dự án Nhà máy điện mặt trời Sê San 4 (công suất 49 MW) vào tháng 10/2019.

Thanh Xuân