Kỳ họp lần thứ 9 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam – Triều Tiên về hợp tác Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật

Từ ngày 29 đến 31/10/2014, tại Hà Nội đã diễn ra Kỳ họp lần thứ 9 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam – Triều Tiên về hợp tác Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật (UBLCP) dưới sự chủ trì của đồng chí Thứ trưởng B

Tham dự Kỳ họp có trên 50 đại biểu đại diện cho các Bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp của hai nước. Tại Kỳ họp, hai Bên đã thảo luận, đánh giá việc thực hiện Biên bản Kỳ họp lần thứ 8 của UBLCP và các kết quả đạt được trong hợp tác song phương về kinh tế, thương mại, khoa học và kỹ thuật giữa Việt Nam và Triều Tiên thời gian qua; xác định nguyên nhân khách quan và chủ quan ảnh hưởng tới sự phát triển hợp tác của hai nước; đồng thời thảo luận, đề ra các giải pháp, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác song phương trong thời gian tới.



Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú tại Kỳ họp

Phát biểu tại phiên toàn thể, đồng chí Chủ tịch phân ban Việt Nam chúc mừng Đảng, Chính phủ và dân Triều Tiên anh em dưới sự lãnh đạo của đồng chí Kim Châng Ưn, Bí thư thứ nhất của Đảng Lao động Triều Tiên, nhà Lãnh đạo kính mến của nhân dân Triều Tiên đã vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Và hy vọng rằng nhân dân Triều Tiên tiếp tục giành được những thành quả to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng cường quốc kinh tế xã hội chủ nghĩa.

Thứ trưởng Bộ Kinh tế Đối ngoại Triều Tiên, Ri Miêng San tại Kỳ họp

Sau gần 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Triều Tiên không ngừng được củng cố. Tuy nhiên, do những nguyên nhân cả chủ quan và khách quan nên quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại hai nước hiện nay chưa phát triển tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao và tiềm năng của mỗi nước. Nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, hai Bên đã thảo luận và thông qua tại Biên bản kỳ họp những biện pháp thích hợp để tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực; thống nhất tăng cường trao đổi thông tin về khung khổ pháp lý cũng như cơ chế chính sách phát triển kinh tế xã hội; rà soát tình hình triển khai các thỏa thuận tại các kỳ họp, kết quả của việc trao đổi các đoàn công tác của hai Bên và kịp thời đề xuất các giải pháp tổng thể tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Một số kết quả cụ thể:

Hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư: hai Bên thống nhất thiết lập cơ chế nhằm tăng cường quan hệ thương mại giữa hai nước như: (i) trao đổi thông tin chi tiết các doanh nghiệp và mặt hàng xuất khẩu chính của hai nước; (ii) tăng cường giao lưu các đoàn công tác liên quan đến thương mại (tham gia hội chợ, khảo sát, trao đổi kinh nghiệm…), tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu cơ hội giao thương và đầu tư tại Triều Tiên; (iii) thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khai khoáng, hợp tác phát triển công nghệ chế tạo máy CNC; (iv) hợp tác trao đổi kỹ thuật sản xuất hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng, những mặt hàng Triều Tiên có thế mạnh khác mà thị trường Việt Nam có nhu cầu (như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm).

Hợp tác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng: Hai Bên thống nhất tiếp tục khuyến khích ngân hàng thương mại mỗi nước thúc đẩy thảo luận việc mở tài khoản thanh toán đồng thời thảo luận việc xem xét việc áp dụng những phương thức và phương tiện thanh toán phù hợp với thông lệ quốc tế để hỗ trợ thúc đẩy thương mại giữa hai nước.

Hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ và thông tin truyền thông: thảo luận cơ chế hợp tác trong lĩnh vực thông tin, truyền thông và đồng ý tái thúc đẩy hoạt động của Tiểu ban Khoa học và Công nghệ trong khuôn khổ UBLCP.

Hợp tác trong lĩnh vực y tế và giáo dục: thúc đẩy hợp tác chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực y tế; đào tạo ngoại ngữ (tiếng Việt và tiếng Triều) cho cán bộ quản lý, doanh nghiệp của mỗi nước; nghiên cứu khả năng ký kết Biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực giáo dục.

Đặc biệt, trong lĩnh vực nông nghiệp và giao thông vận tải, hai Bên đã ký mới Hiệp định vận chuyển hàng không và Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp, đây là những văn kiện quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.

 


Kết thúc phiên họp toàn thể, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú và Thứ trưởng Bộ Kinh tế Đối ngoại Triều Tiên, Ri Miêng San đã ký kết Biên bản Kỳ họp 9 của UBLCP.


 

Cũng trong khuôn khổ Kỳ họp UBLCP, hai Bên đã tổ chức thành công Hội thảo "Cơ hội hợp tác đầu tư và thúc đẩy giao thương Việt Nam - Triều Tiên", thông qua hội thảo, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thông tin cập nhật về thị trường, các quy định về xuất nhập khẩu của Triều Tiên. Bên cạnh đó, các đồng chí Triều Tiên cũng đã cung cấp thông tin về tình hình và chính sách thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp và khu kinh tế của Triều Tiên.



Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú tại Hội thảo
"Cơ hội hợp tác đầu tư và thúc đẩy giao thương Việt Nam - Triều Tiên"

Nhân chuyến công tác Việt Nam, đoàn đại biểu Triều Tiên đã tới chào xã giao Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, thăm và làm việc tại Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số khu công nghiệp và doanh nghiệp Việt Nam.