Kỳ vọng gì đối với kết quả kinh doanh năm nay của Vincom Retail (VRE)?

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi sức mua suy yếu trong nửa đầu năm nay nhưng lãi ròng của Vincom Retail (mã cổ phiếu VRE) trong cả năm nay được dự báo tăng vẫn tăng trưởng tích cực nhờ tỷ lệ lấp đấy và doanh số bàn giao dự án tăng.
Vincom Retail
Tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại của Vincom Retail trong nửa đầu năm nay đã tăng lên rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã cổ phiếu VRE - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần 4.116 tỷ đồng và lãi ròng 2.025 tỷ đồng, lần lượt tăng 28% và 76% so với cùng kỳ năm 2022; tương ứng hoàn thành 40% mục tiêu doanh thu và 43% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.

Kết quả kinh doanh của Vincom Retail tăng trưởng tích cực chủ yếu nhờ hoạt động cho thuê phục hồi tích cực sau đại dịch COVID-19 và việc bàn giao dự án được đẩy nhanh. Trong đó, Vincom Center và Vincom Mega Mall vẫn là những loại hình trung tâm thương mại đóng góp chính vào kết quả kinh doanh của Vincom Retail trong nửa đầu năm nay.

Tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại Vincom Center và Vincom Mega Mall trong nửa đầu năm nay lần lượt là 95,3% và 90,3%, tăng thêm từ 2,3 - 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, trong quý 2/2023, các trung tâm thương mại của Vincom Retail đã cho thấy sự phục hồi đáng kể về lượng khách tại các trung tâm mua sắm, đạt 97% so với mức trước đại dịch COVID-19.

Tính hết 6 tháng đầu năm 2023, Vincom Retail sở hữu 83 trung tâm mua sắm, tương đương với gần 1,75 triệu m2 diện tích sàn (GFA), không thay đổi so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tình trạng nguồn cung mặt sàn cho thuê hạn chế trong khu vực trung tâm đã thúc đẩy giá cho thuê tăng lên, tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của Vincom Retail.

Trung tâm thương mại Vincom Retail
Vincom Center và Vincom Mega Mall tiếp tục là loại hình trung tâm thương mại đóng góp chính vào kết quả kinh doanh của Vincom Retail. (Nguồn: Vincom Retail, PSH)

Theo hãng tư vấn thị trường bất động sản CBRE, chỉ có 6.600 m2 diện tích mặt sàn bán lẻ mới được cung cấp tại Hà Nội và không có nguồn cung mới nào tại TP.Hồ Chí Minh trong nửa đầu năm nay. Sự khan hiếm nguồn cung mới đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng lần lượt 13% và 9% so với cùng kỳ năm 2022. CBRE nhận định sự khan hiếm nguồn cung mặt bằng bán lẻ này có thể sẽ còn kéo dài cho đến năm 2025.

Nguồn cung hạn chế tại hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp bất động sản bán lẻ như Vincom Retail tối ưu hoá hiệu quả hoạt động tại các trung tâm thương mại hiện có, thúc đẩy giá thuê trung bình duy trì đà tăng trưởng, đặc biệt là tại các trung tâm thương mại thuộc các khu vực trung tâm.

Đáng chú ý, theo SSI Research, mặc dù bị ảnh hưởng bởi sức tiêu dùng yếu, Vincom Retail vẫn có thể duy trì hoạt động kinh doanh với 80% doanh thu cho thuê đến từ các hợp đồng cố định giá thuê với thời hạn thuê trung bình là 3,8 năm, dự kiến sẽ giữ ổn định trong thời gian tới và đảm bảo cho tăng trưởng vững chắc mặc dù doanh số bán hàng của khách thuê có thể có biến động trong ngắn hạn.

Trong những tháng tới đây, Vincom Retail sẽ đưa vào hoạt động hai dự án trọng điểm là Vincom Plaza Hà Giang với GFA khoảng 10.000 m2 (dự kiến khai trương trong tháng 12/2023) và Vincom Mega Mall Grand Park tại TP.Hồ Chí Minh với GFA khoảng 46.000 m2 (dự kiến khai trương vào tháng 4/2024). Qua đó, nâng tổng số trung tâm thương mại lên thành 85 trung tâm tại 45/63 tỉnh thành trên cả nước.

Giá cổ phiếu VRE Vincom Retail Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VRE của Vincom Retail từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động (MWG) được định giá 1,5 tỷ USD liệu có hợp lý?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, hãng chứng khoán Phú Hưng Securities (PSH) cho biết, theo tiến độ xây dựng tại dự án Vincom Royal Park tại TP.Đông Hà (Quảng Trị), Vincom Retail có thể bắt đầu bàn giao sản phẩm tại dự án này từ nửa cuối năm 2023 - 2024 với tổng giá trị hơn 2.300 tỷ đồng. Dự án này có tổng diện tích 13,2 ha, bao gồm trung tâm thương mại Vincom Plaza và khu shophouse (523 căn shophouse).

Theo đó, PSH dự báo doanh thu và lãi ròng cả năm nay của Vincom Retail lần lượt là 9.651 tỷ đồng và 4.036 tỷ đồng, lần lượt tăng 31% và tăng 45% so với mức thực hiện của năm 2022. Điều này được thúc đẩy bởi sự phục hồi liên tục của các hoạt động cho thuê trung tâm thương mại, tỷ lệ lắp đầy được cải thiện và Vincom Retail không cần hỗ trợ cho khách thuê, và doanh số bàn giao dự án tăng so với cùng kỳ, theo PSH.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 16/10, giá cổ phiếu VRE đạt 26.700 đồng/cổ phiếu, gần như không đổi so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang