Lãi suất cho vay tín chấp, thế chấp thấp nhất thuộc về một ngân hàng tư nhân

So sánh lãi suất cho vay của một số ngân hàng cho thấy, lãi suất cho vay tín chấp, lãi suất cho vay thế chấp thấp nhất thuộc về một ngân hàng tư nhân.
vay tín chấp

Vay tín chấp và vay thế chấp

Vay tín chấp là hình thức vay dựa vào uy tín của khách hàng mà không cần có tài sản để đảm bảo. Hình thức này phù hợp với các mục đích chi các khoản tiêu dùng không quá lớn cho cá nhân và gia đình như thanh toán học phí, chi phí du học, phí bảo hiểm, mua sắm trang thiết bị trong gia đình,...

Ngược lại, vay thế chấp là hình thức vay tiền có tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản vay của khách hàng. Tài sản mang đi thế chấp phải đảm bảo thuộc quyền sở hữu của khách vay. Khách hàng vay thế chấp có tài sản đảm bảo là đất đai, nhà cửa, xe cộ… Khi được ngân hàng chấp nhận hồ sơ vay thì tài sản vẫn thuộc quyền sở hữu của khách hàng nhưng giấy tờ chứng minh sở hữu thì được ngân hàng tạm thời giữ lại, được hoàn trả sau khi khách hàng thanh toán hết nợ vay.

Như vậy, vay tín chấp dễ hơn vay thế chấp, vì khách hàng không cần sở hữu tài sản vẫn được vay, nhưng lãi suất của tín chấp cao hơn nhiều so với lãi suất của vay thế chấp.

Có thể tham khảo bảng lãi suất tín chấp, thế chấp dưới đây của một số ngân hàng

Ngân hàng

Vay tín chấp

Vay thế chấp

Techcombank

13,78% – 16,00%/năm

7,49%/năm

VPBank

16,0%/năm

6,9%

TPBank

10,8% đến 17%/năm

6,4%/năm

HDBank

24%/năm

6,8%

VIB

17%

8,3%/năm

SHB

15%

8,5%

OCB

21%

5,99%

MSB

9,6% – 15,6%/năm

5,99%

 

Một số ngân hàng thương mại cổ phần do nhà nước nắm giữ trên 50% như VietcomBank, BIDV… không công khai lãi suất, nhưng thường có cho vay tín chấp trên 10%/năm, vay thế chấp 7-9%/năm.

Như vậy, lãi suất cho vay tín chấp, cho vay thế chấp thấp nhất thuộc về Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB), với lãi suất vay tín chấp 9,6% - 15,6%/năm, lãi suất cho vay thế chấp 5,99% (bằng với ngân hàng OCB).

Vay tiêu dùng tín chấp

Vay tiêu dùng tín chấp tại ngân hàng MSB có hạn mức vay cao, lên tới 2 tỷ đồng. Khách hàng là lãnh đạo cấp cao sẽ được hỗ trợ khoản vay với hạn mức tương đương 15 lần thu nhập, khách hàng thông thường sẽ được hưởng hạn mức vay 12 lần thu nhập, thời hạn vay lên tới 5 năm.

Điều kiện vay: Khách hàng đi làm hưởng lương từ 20 - 55 tuổi với nữ, từ 20 - 60 tuổi với nam. Có thu nhập tối thiểu là 8 triệu/tháng (Đối với người vay tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh) và từ 6 triệu/tháng với khách hàng ở tỉnh thành khác. Người vay hiện đang làm việc tối thiểu 6 tháng hoặc có hợp đồng lao động ở công ty hiện tại từ 12 tháng trở lên.

Vay thế chấp

Khi thế chấp bằng sổ đỏ tại MSB, khách hàng được vay đến 80% giá trị tài sản đảm bảo. Thời gian vay vốn dài, lên đến 35 năm đối với khoản vay mua Bất động sản đã có sổ. Cách tính lãi suất cho vay theo dư nợ giảm dần, giúp giảm bớt áp lực trả nợ cho khách hàng

Phương thức tính lãi linh hoạt: Khách hàng có thể trả tiền gốc theo tháng/quý/năm hoặc trả tiền lãi hàng tháng (tùy theo thỏa thuận giữa ngân hàng và người vay)

Thủ tục vay vốn đơn giản và nhanh chóng, thuận tiện cho khách hàng.

Thời gian xét duyệt hồ sơ cho vay ngắn chỉ từ 3 - 7 ngày làm việc.

Vũ Thư