Lan tỏa thông điệp Giờ Trái đất 2024 cùng nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất năm 2024, nhóm sinh viên Khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã cùng nhau lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện thành thói quen” nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Trong tiết học ngày 8/3/2024 của môn học Truyền thông và Vận động tại lớp Quản lí hoạt động tư tưởng-văn hóa K42, Giảng viên Khoa Tuyên truyền Vũ Hoài Phương đã giới thiệu thông tin về Giờ Trái đất qua bài Kênh truyền thông và Truyền thông thay đổi hành vi.

Thông điệp ý nghĩa này đã được các bạn sinh viên lan tỏa qua kênh trực tiếp và gián tiếp. Với kênh trực tiếp, các nhóm sinh viên xây dựng đề cương bài phát biểu, trình bày tại lớp để các bạn và cô giáo góp ý, chỉnh sửa rồi tuyên truyền tại các lớp trong Học viện. Giảng viên khuyến khích sinh viên vượt ra ngoài khuôn khổ Học viện để tuyên truyền, vận động. Với  kênh gián tiếp, sinh viên thoả sức sáng tạo thông điệp dưới mọi dạng thức như: khẩu hiệu, poster, podcast, video, bài viết, …

Giờ trái đất
Nhóm sinh viên thể hiện tài năng riêng, thực hiện bài tập

Sau khi tìm hiểu kiến thức về Giờ Trái đất, các nhóm sinh viên đã hoàn thành tốt bài tập của mình với cách truyền tải đa dạng, nhiều màu sắc. Không chỉ chuẩn bị nội dung thuyết trình tuyên truyền thông thường, các bạn sinh viên trong lớp đã kì công chuẩn bị các đạo cụ nhiều sắc màu, hình ảnh gần gũi để có thể truyền tải sâu sắc hơn chủ đề Giờ Trái đất năm nay “Tiết kiệm điện thành thói quen”.

Hình ảnh Trái đất được thiết kế từ bìa carton, bên trong là thông điệp đoạt giải trong cuộc thi sáng tạo về Giờ Trái đất do Bộ Công Thương tổ chức năm 2023 được tiếp tục lan tỏa và hưởng ứng tích cực. Hình Trái đất cùng những chiếc bảng hiệu cầm tay, dấu ấn riêng của nhóm 2 được các bạn trẻ tái chế từ bìa cũ và màu sơn dư ở các công. Hành động nhỏ này cho thấy sự chuyển hoá từ nhận thức đến hành vi trong quá trình tuyên truyền, vận động.

Giờ trái đất 2
Bài thuyết trình và các hình ảnh sống động thu hút người nghe

 

Giờ trái đất 3
Giảng viên thích thú với ý tưởng sáng tạo và sản phẩm tái chế của sinh viên

Sau khi nghe nhóm thuyết trình thông điệp “Tiết kiệm điện thành thói quen” về sự kiện Giờ Trái đất năm 2024, giảng viên Vũ Hoài Phương khích lệ: “Cô mong rằng các em không chỉ truyền tải thông điệp ý nghĩa này trong phạm vi Học viện mà hãy lan tỏa nhiều hơn tới lớp học ở các trường khác. Cô tin tưởng rằng, hoạt động này của các em sẽ nâng cao nhận thức của cộng đồng và sẽ có thêm nhiều người thực hiện hành vi tắt các thiết bị điện không cần thiết vào khung giờ từ 20h30 đến 21h30 ngày 23 tháng 3 và nhiều giờ khác trong năm. Đây cũng là cách chủ động  và tích cực thực hiện Cam kết COP28 – Cam kết làm mát toàn cầu (Global Cooling Pledge)”.

Bạn Chi Mai chia sẻ: “Sau buổi học này cũng như khi nghe xong phần trình bày của nhóm thì mình mong rằng thông điệp này sẽ được mọi người trong cộng đồng hưởng ứng và lan tỏa nhiều hơn nữa để tiết kiệm điện thực sự thành thói quen, góp phần tiết kiệm nhiên liệu cho con cháu chúng mình.”

Giờ trái đất 4
Trình diễn sản phẩm truyền thông từ vật liệu tái chế, hỗ trợ bài tuyên truyền

Buổi học lồng ghép lý thuyết với thực hành của cô trò lớp Quản lí hoạt động tư tưởng-văn hóa K42 thuộc Khoa Tuyên truyền là hoạt động ý nghĩa với mục đích nâng cao nhận thức, tạo sự đồng lòng, hướng tới thúc đẩy sinh viên, cộng đồng tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tích cực thực hiện Cam kết COP28 mà Việt Nam là một trong 63 quốc gia đầu tiên tham gia.

Bài và ảnh: Vũ Hoài Phương, Nguyễn Thị Thu Hiền