Lãnh đạo Ngân hàng Sacombank (STB) làm Chủ tịch Bamboo Airways

Hãng hàng không Bamboo Airways vừa bổ nhiệm ông Phan Đình Tuệ làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ông Phan Đình Tuệ hiện là thành viên Hội đồng Quản trị Ngân hàng Sacombank nhiệm kỳ 2022 - 2026.
Bamboo Airways
Ngân hàng Sacombank đang xúc tiến các thủ tục xin cơ quan chức năng chấp thuận cho đầu tư vào Bamboo Airways.

Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Phan Đình Tuệ làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2023 - 2028, thay cho ông Lê Thái Sâm.

Ông Phan Đình Tuệ đã tham gia điều hành Bamboo Airways từ tháng 6/2023 với vai trò thành viên HĐQT, sau đó đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch thường trực. Trước khi gia nhập HĐQT Bamboo Airways, ông Phan Đình Tuệ từng làm Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Ngân hàng Sacombank) từ năm 2012 và hiện vẫn giữ vai trò thành viên HĐQT Ngân hàng Sacombank nhiệm kỳ 2022 - 2026.

Đại diện Bamboo Airways cho biết, việc ông Phan Đình Tuệ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT nhằm đáp ứng các điều kiện cần thiết cho mục tiêu phát triển mới trong giai đoạn mới, cũng như đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc hãng bay.

Trong giai đoạn vừa qua, ông Phan Đình Tuệ đã trực tiếp tham gia điều hành và góp phần đưa Bamboo Airways thực hiện một số mục tiêu quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc, ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực về mô hình kinh doanh, cơ cấu đội tàu bay, cơ cấu nhân sự, năng lực tài chính, đại diện Bamboo Airways chia sẻ.

Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường hồi tháng 9/2023, ông Phan Đình Tuệ cho biết Ngân hàng Sacombank đang có có chủ trương tham gia đầu tư vào Bamboo Airways và ngân hàng này đang xúc tiến các thủ tục xin cơ quan quản lý chấp thuận do đây được xem là hoạt động đầu tư ngoài ngành.

Ngân hàng Sacombank hiện là chủ nợ lớn nhất của Bamboo Airways với dư nợ hiện là 3.000 tỷ đồng, chiếm 0,7% tổng mức tín dụng của Ngân hàng Sacombank. Mặc dù đây là khoản vay có tài sản bảo đảm và Bamboo Airways vẫn thực hiện nghĩa vụ trả nợ đúng hạn nhưng một số tổ chức tài chính, chứng khoán hiện vẫn đưa ra một số lưu ý về triển vọng hoạt động kinh doanh của Bamboo Airways khi hãng hàng không này ghi nhận mức lỗ cao kỷ lục.

Giá cổ phiếu STB Ngân hàng Sacombank
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu STB của Ngân hàng Sacombank từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ngân hàng Sacombank (STB) chính thức hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính tại Đề án tái cơ cấu" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo ông Phan Đình Tuệ, với tư cách là tổ chức tín dụng tham gia tài trợ lớn vào Bamboo Airways, Ngân hàng Sacombank thực sự quan tâm đến quá trình tái cấu trúc Bamboo Airways và kỳ vọng vào sự phát triển của hãng hàng không này.

Hiện Bamboo Airways đặt mục tiêu đạt điểm hòa vốn vào năm 2025 và tăng dần hiệu quả hoạt động trong các năm tiếp theo. Giai đoạn 2026-2028, công ty có kế hoạch mở rộng khai thác mạng đường bay nội địa và mạng bay quốc tế trọng điểm với đội tàu bay 30-50 chiếc.

Giữa tháng 12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã có ý kiến chỉ đạo các bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền xem xét, xử lý các kiến nghị của Bamboo Airways nhằm hỗ trợ hãng hàng không này tháo gỡ các khó khăn.

Về vấn đề chuyển nhượng cổ phần, Ngân hàng Nhà nước được giao tiếp tục làm việc với Bamboo Airways để tháo gỡ khó khăn về vấn đề vốn và tham gia cổ phần của các ngân hàng có đủ điều kiện. Đặc biệt là tháo gỡ khó khăn trong việc chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới kéo dài do phải phối hợp giải quyết với nhiều bên liên quan (nhà đầu tư cũ, ngân hàng, các cơ quan nhà nước liên quan…).

Duy Quang