Lào Cai: Siết chặt công tác hậu kiểm, kiểm tra về an toàn thực phẩm dịp Tết

Từ nay đến Tết Nguyên đán, các đơn vị, các ngành của tỉnh Lào Cai cần tiếp tục tăng cường công tác hậu kiểm, kiểm tra gắn với tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan đến ATTP, để đảm bảo người dân đón Tết an toàn, không xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Liên kết sản xuất, chế biến nông sản an toàn

Tiếp tục thực hiện kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội Xuân 2021, trong hai ngày 28 và 29/1/2021, Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm (Đoàn số 03) do ông Nguyễn Việt Tấn - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tại tỉnh Lào Cai.

Hoạt động kiểm tra nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân 2021.

Báo cáo với Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương số 03, ông Nguyễn Hải Sơn - Chi Cục trưởng Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế Lào Cai cho biết, thực hiện chỉ đạo của các cấp, đến nay, 100% tuyến huyện, tuyến xã trên địa bàn tỉnh đã có Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm (ATTP) hoặc Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp của ba ngành: Y tế, Nông nghiệp, Công Thương được thể hiện rõ nét, từng bước phối hợp nhịp nhàng theo Thông tư liên bộ số 13/2014/TTLB- BYT- BNNPTNT-BCT và Quyết định số 33/2020/QĐ-UBND ngày 9/12/2020 ban hành Quy định phân công, phân cấp và phối hợp quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh Lào Cai, góp phần nâng cao hiệu quả việc kiểm tra giám sát và bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh.

Công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành cũng được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định góp phần răn đe, phát hiện xử lý kịp thời các vi phạm, tạo nguồn thực phẩm bảo đảm ATTP phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2021.

Đáng chú ý, trong năm 2020, quy mô, diện tích sản xuất nông nghiệp theo các quy trình an toàn tiên tiến của tỉnh ngày càng được mở rộng. Việc xây dựng, kết nối các chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản được triển khai tích cực và đã đạt được nhiều kết quả đột phá, đã thu hút được trên 60 doanh nghiệp, HTX tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm theo chuỗi với quy mô trên 19.000 ha liên kết và gần 20.000 hộ dân tham gia, giá trị đạt trên 1.620.275 triệu đồng.

an toàn thực phẩm dịp tết
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương số 03 kiểm tra cơ sở sản xuất nước tinh khiết trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong thời gian qua Sở đã tập trung chỉ đạo xây dựng, tham mưu đẩy mạnh quy hoạch và hỗ trợ các vùng sản xuất nguyên liệu nông sản thực phẩm an toàn; hướng dẫn các cơ sở sản xuất áp dụng thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, hỗ trợ thúc đẩy áp dụng rộng rãi VietGAP, GMP, OCOP, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và các mô hình sản xuất an toàn khác trong sản xuất; ứng dụng rộng rãi công nghệ 4.0 vào truy xuất nguồn gốc điện tử và xúc tiến thương mại tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh.

Đến nay, tỉnh Lào Cai đã có 73 chuỗi sản phẩm nông sản an toàn được cấp xác nhận theo quy định tại Quyết định 3075/QD-BNN; có trên 1.000 ha chè VietGAP, 215 ha chuối VietGAP, 10 ha dứa VietGAP, 212 ha quýt VietGAP, 114 ha dược liệu Gacp-WHO, trên 100 ha rau VietGAP..

Cùng với đó, toàn tình có trên 2.000 ha quế hữu cơ, 655 ha chè hữu cơ, 5 ha rau hữu cơ; cấp 17 mã số vùng trồng cho các vùng sản xuất phục vụ công tác xuất khẩu nông sản. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả Đề án Mỗi xã một sản phẩm năm 2020. Qua đó, đã tổ chức đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2020 đạt 41 sản phẩm, lũy kế đến nay có 92 sản phẩm (23 sản phẩm đạt 4 sao; 69 sản phẩm đạt 3 sao), đẩy mạnh kêu gọi các doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, chế biến nông, lâm sản.

Ông Hà Ngọc Đạt - Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Lào Cai cho biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chủ động tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh, phối hợp có hiệu quả với các ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện thường xuyên công tác thông tin, truyền thông về quản lý chất lượng nông lâm thủy sản và ATTP; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền…

Những hoạt động này đã có tác động tích cực, sâu rộng, góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức của doanh nghiệp, nhất là người dân về ATTP.

an toàn thực phẩm dịp tết
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương số 03 kiểm tra cơ sở chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Ngoài ra, tỉnh còn duy trì hoạt động kiểm tra giám sát chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho các bếp ăn tập thể, trường học trên địa bàn tỉnh; công khai trên Hệ thống thông tin quản lý chuỗi sản phẩm nông sản an toàn được cấp xác nhận trên địa bàn tỉnh Lào Cai tại địa chỉ: http://truyxuatnongsan.laocai.gov.vn; http://chuoinongsanantoan.laocai.gov.vn.

Tăng cường công tác hậu kiểm, kiểm tra về ATTP

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo công tác Y tế - Dân số tỉnh Lào Cai, để đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân 2021, toàn tỉnh đã thành lập 164 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm tại 9/9 huyện, thành phố, thị xã. Trong đó, Sở Y tế đã kiểm tra gần 30 cơ sở, chủ trì lấy 21 mẫu hậu kiểm của 16 cơ sở; Sở Công Thương phối hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra 29 cơ sở, xử phạt hành chính 7 cơ sở…

Ông Hoàng Văn Thuân - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cho hay, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 348/KH-UBND đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân 2021.

Theo đó, từ ngày 1/1-20/3/2021 sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cấp xã phường, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, đặc biệt, tại các huyện, thành phố, thị xã có cửa khẩu, khu du lịch, lễ hội.

Trong đó, yêu cầu Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác tuyên truyền, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tổ chức kiểm tra chuyên ngành điều kiện về sinh ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm theo phân cấp quản lý, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất rượu, các cơ sở kinh doanh các mặt hàng bao gói sẵn…

an toàn thực phẩm dịp tết
Ngay sau hoạt động kiểm tra, kiểm soát, Đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo ATTP của tỉnh Lào Cai

Bà Phạm Trần Luyện Thành - Kiểm soát viên thị trường, Cục Quản lý thị trường Lào Cai chia sẻ, Cục đã triển khai các kế hoạch kiểm tra định kỳ, công tác trọng tâm và cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu. Đồng thời, tích cực phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP… Từ 15/12/2020-26/1/2021, chúng tôi đã kiểm tra xử phạt 25 vụ vi phạm về ATTP, trong đó xử phạt hành chính: 221 triệu đồng và trị giá hàng hóa tiêu hủy: 419 triệu đồng… Hàng hóa tịch thu gồm: Nông sản, bánh kẹo, thực phẩm đông lạnh, rượu… với hành vi vi phạm chủ yếu là hàng hóa quá hạn sử dụng, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Tấn - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) ghi nhận và đánh giá cao việc chỉ đạo cũng như tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực ATTP của tỉnh Lào Cai. Các ngành Y tế, Nông nghiệp, Công Thương đã vào cuộc đồng bộ để thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù, gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt về nguồn nhân lực trong thực hiện công tác ATTP, do Lào Cai là một tỉnh miền núi có gần 200 km đường biên giới, các hoạt động thương mại diễn ra sôi động, tuy nhiên với sự chỉ đạo đồng bộ từ UBND tỉnh đến các sở ngành, các đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

an toàn thực phẩm dịp tết
Ông Nguyễn Việt Tấn - trưởng Đoàn số 03 đề nghị, các đơn vị, các ngành của tỉnh Lào Cai cần tiếp tục tăng cường công tác hậu kiểm, kiểm tra gắn với tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan đến ATTP, để đảm bảo người dân đón Tết an toàn, không xảy ra ngộ độc thực phẩm

Ông Nguyễn Việt Tấn đề nghị, từ nay đến Tết Nguyên đán, các đơn vị, các ngành của tỉnh Lào Cai cần tiếp tục tăng cường công tác hậu kiểm, kiểm tra gắn với tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan đến ATTP, để đảm bảo người dân đón Tết an toàn, không xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Song song đó, sớm khắc phục những vấn đề còn hạn chế, tồn tại ở các điểm cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh. Trong đó, Cục Quản lý thị trường Lào Cai cần phối hợp chặt chẽ với các ngành địa phương để kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các vi phạm.

Hạ An