Liên hợp quốc họp khẩn về siêu virus trên lợn tại Trung Quốc, lo ngại dịch bệnh bùng phát tại Châu Á

Tổ chức Nông nghiệp và Lương Thực Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp ngay trong tuần này với các chuyên gia thú y hàng đầu của Châu Á nhằm thảo luận dịch tả lợn Châu Phi. H

Cuộc họp sẽ diễn ra giữa Trung Quốc và 9 quốc gia có nguy cơ cao (Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Lào, Mông Cổ, Myanmar, Philippines và Hàn Quốc), cùng với các chuyên gia trong và ngoài khu vực nhằm tìm ra biện pháp kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi.

Từ đầu tháng 4, virus tả lợn châu Phi (ASFV) đã lan sang 4 tỉnh lớn của Trung Quốc và được phát hiện trên các địa bàn cách nhau hơn 1.000km. Trung Quốc vừa tiếp tục phát hiện thêm 8 trang trại nhiễm dịch bệnh. Điều này đã khiến nhiều người lo ngại dịch bệnh đang lan rộng ra toàn Trung Quốc. Mặc dù virus ASFV không gây hại cho người nhưng việc bùng phát dịch bệnh mạnh đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi của Trung Quốc. Trung Quốc hiện là nước nuôi nhiều lợn nhất thế giới với 700 triệu con lợn, chiếm trên 50% đàn lợn của toàn thế giới.

FAO lo ngại nếu Trung Quốc không nhanh chóng kiểm soát dịch ASFV hiệu quả, dịch bệnh này có thể lan rộng ra bán đảo Triều Tiên và Đông Nam Á, gây thiệt hại nặng nề và có thể khủng hoảng thực phẩm trong khu vực. Dịch ASFV đã từng tấn công ngành chăn nuôi châu Âu cách đây 10 năm sau khi virus tấn công các đàn lợn của Nga và lan rộng ra các nước châu Âu khác. Virus ASFV được phát hiện cách đây gần 100 năm nhưng hiện vẫn chưa có vacin phòng ngừa hoặc phương pháp điều trị hiệu quả, chủng độc nhất của dòng virus này khiến gần như 100% cá thể mắc bệnh tử vong.

Virus ASFV có thể tồn tại nhiều tuần trong thời tiết ấm hoặc lạnh, trong các sản phẩm thịt lợn và trong các lò mổ cũng như trên những phương tiện vận chuyển thịt. Điều này biến dịch ASFV thành một trong những dịch bệnh đặc biệt khó đối phó trong ngành chăn nuôi. Chính phủ Hàn Quốc đã tăng cường các biện pháp kiểm dịch tại các sân bay sau khi phát hiện một hành khác mang thực phẩm xuất xứ từ Trung Quốc bị nhiễm virus ASFV.

Trong thời gian gần đây, FAO đã liên tục đưa ra cảnh báo việc dịch ASFV bùng phát có thể đe dọa nghiêm trọng đến các nước Châu Á. Vì tình hình dịch bệnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm và hạn chế việc vận chuyển heo liên tỉnh; các tỉnh, thành phố cũng yêu cầu rõ ràng việc từ chối việc chuyển heo từ những khu vực bị nhiễm bệnh, và các tỉnh, thành phố lân cận.

Hoạt động trên thị trường heo tại Trung Quốc đã giảm đáng kể, các tỉnh, thành phố của nước này chủ yếu mua heo có nguồn gốc địa phương. Hoạt động bán tháo của người chăn nuôi không đẩy giá heo đi xuống. Ngược lại, do nguồn cung heo giảm ở các tỉnh, thành phố khác, nguồn cung trên thị trường bị thắt chặt và giá heo bắt đầu tăng lên đáng kể, đặc biệt tại các tỉnh và khu vực dịch bệnh, nơi heo được vận chuyển đi các khu vực khác.

Theo dữ liệu tổng hợp trên trang zhujiage, giá heo hơi tại Trung Quốc tăng tới 0,14 nhân dân tệ lên 13,8 nhân dân tệ/kg (khoảng hơn 47.000 đồng/kg) trong ngày 5/9. Trong số 27 tỉnh trực thuộc trung ương Trung Quốc, có 22 tỉnh thông báo giá thịt heo hơi tăng, 4 tỉnh giảm giá, duy nhất tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) ghi nhận giá không biến động.

Hiện, giá heo tại tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), trung bình tăng tới 0,69 nhân dân tệ/kg lên 15,86 nhân dân tệ/kg (tương đương 54.069,54 đồng/kg). Tỉnh này hiện là một trong những ổ bệnh dịch ASFV.