Liên minh Năng lượng mặt trời Quốc tế phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX

Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế vừa phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP 28.

Theo đó, ngày 18 tháng 12 năm 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Liên minh Năng lượng mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại COP28.

Cuộc thi thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng mặt trời trong khu vực. Nối tiếp thành công của cuộc thi tại Châu Phi, SolarX tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hứa hẹn sẽ trở thành một yếu tố then chốt trong việc thúc đẩy các sáng kiến năng lượng mặt trời.

Sáng kiến đột phá này hướng đến việc hỗ trợ và tạo điều kiện cho các mô hình doanh nghiệp có khả năng mở rộng quy mô, theo đó góp phần tăng tốc quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu và lấp đầy khoảng cách giữa nhu cầu năng lượng và vốn đầu tư. Tiến sĩ Ajay Mathur, Tổng Giám đốc của ISA, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sáng kiến này như một phần trong chiến lược toàn diện nhằm thúc đẩy việc phát triển năng lượng mặt trời.

Chia sẻ về mức độ cần thiết của dự án này, Tiến sĩ Mathur, Tổng Giám đốc của ISA cho biết: Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp SolarX thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc tăng tốc triển khai năng lượng mặt trời tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Chúng tôi nhận thức rất rõ về các thách thức đặc biệt trong việc phát triển các dự án năng lượng mặt trời tại các nền kinh tế đang có nhu cầu liên quan đến năng lượng tái tạo. ISA tập trung giải quyết thách thức này từ cả hai phía.

Chúng tôi hợp tác với chính phủ của các quốc gia để hoạch định chính sách hỗ trợ, đồng thời thông qua SolarX, thu hút đầu tư để kích cầu tại những thị trường chưa có nhu cầu. Dựa trên nền tảng thành công của cuộc thi SolarX tại Châu Phi, chương trình “Solar for She” khởi động cùng lúc với SolarX, hướng tới mục tiêu khuyến khích thêm nhiều công ty khởi nghiệp được dẫn dắt bởi các nữ lãnh đạo. Tôi hy vọng rằng những doanh nhân khởi nghiệp này sẽ đạt được những thành tựu nhất định để đối trọng với tầm ảnh hướng và sự đổi mới sáng tạo của Amazon và Google; Cuộc thi SolarX sẽ chọn ra 20 doanh nghiệp khởi nghiệp tại Châu Á - Thái Bình Dương.

Mỗi doanh nghiệp nhận được một khoản tài trợ tiền mặt trị giá 15,000 USD, nâng tổng trị giá trị tài trợ của chương trình lên đến 300,000 USD. Sáng kiến này, đại diện cho sự cam kết về tính ưu tú và vượt trội, hướng đến việc xây dựng nền tảng mang tính cách mạng cho sự thành công, đổi mới và mạng lưới kết nối chiến lược cho các doanh nhân. Các nhà khởi nghiệp giành chiến thắng từ cuộc thi sẽ tham gia một chương trình tăng tốc chuyên sâu và được các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm hướng dẫn. 

Bên cạnh đó, những người chiến thắng từ cuộc thị SolarX sẽ được tạo điều kiện để kết nối với các nhà đầu tư tiềm năng và được tiếp cận đa dạng các thị trường trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, từ đó hỗ trợ quá trình thâm nhập và mở rộng thị phần cho doanh nghiệp.

năng lượng mặt trời

Tiến sĩ Mathur cho biết thêm: “ISA đã thiết lập một cơ sở năng lượng mặt trời toàn cầu (Global Solar Facility) nhằm mở ra các cơ hội đầu tư, và tạo điều kiện cho các doanh nhân. Qua đó, chúng tôi đặt mục tiêu hỗ trợ các mô hình kinh doanh phù hợp với điều kiện tại các thị trường và thiết lập nên hệ thống quản lý các dự án vững chắc. Thông qua các doanh nghiệp khởi nghiệp, nền tảng tài chính và sự gia tăng đầu tư, chúng tôi kỳ vọng vào sự chuyển đổi đột phá trong quá trình thúc đẩy và tăng tốc chuyển đổi năng lượng hiệu quả hơn. Tầm nhìn của chúng tôi hướng đến việc nuôi dưỡng một thế hệ lãnh đạo mới, những người sẽ định hình tương lai của năng lượng mặt trời và chung tay hành động vì khí hậu toàn cầu”.

Quỹ Khí hậu Sequoia (Sequoia Climate Foundation) cũng đang hỗ trợ cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Christie Ulman, Chủ tịch của Quỹ Khí hậu Sequoia chia sẻ sự hào hứng về lần hợp tác này: “Quỹ Khí hậu Sequoia mong muốn tiếp tục hợp tác với ISA trong quá trình triển khai rộng rãi các giải pháp năng lượng sạch với giá cả phải chăng trên khắp các quốc gia thành viên của ISA, vốn là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu. Với mục tiêu này, chúng tôi rất phấn khởi khi hợp tác với ISA để phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp SolarX phiên bản Châu Á - Thái Bình Dương, từ đó mở rộng quy mô năng lượng mặt trời và phát triển khả năng trong lĩnh vực này tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và hơn thế nữa”.

Sau thành công của cuộc thi SolarX ở Châu Phi với 182 đơn đăng ký từ 28 quốc gia, cùng 20 doanh nghiệp giành chiến thắng, bao gồm bảy dự án dẫn dắt bởi các nữ lãnh đạo, ISA kỳ vọng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy một tương lai bền vững và giảm phát thải carbon. Sáng kiến này hướng đến việc khơi mở và tận dụng tiềm năng của việc phát triển và triển khai các dự án năng lượng mặt trời, được thúc đẩy bởi tinh thần khởi nghiệp, sự đổi mới sáng tạo và sự gia tăng đầu tư trong lĩnh vực này.

Về Liên minh Năng lượng mặt trời Quốc tế (ISA)

Liên Minh Năng Lượng Mặt Trời Quốc Tế (ISA) là một tổ chức quốc tế với 118 quốc gia thành viên và các quốc gia tham gia ký kết. Hiện ISA đang tiến hành làm việc với chính phủ các nước để tạo điều kiện cho việc triển khai năng lượng mặt trời và thúc đẩy năng lượng mặt trời như bước chuyển tiếp bền vững, nhằm hướng đến một tương lai không carbon. Sứ mệnh của ISA tập trung vào việc mở ra các cơ hội đầu tư vào năng lượng mặt trời, đồng thời góp phần cắt giảm chi phí đầu tư công nghệ và gánh nặng tài chính.

Mục đích của ISA là giảm phí tổn đầu tư cho năng lượng mặt trời và công nghệ liên quan, đồng thời hướng tới mục tiêu đến năm 2030 huy động hơn 1.000 tỷ USD để xây dựng các nhà máy và hạ tầng năng lượng mặt trời.

Nguyên Vỵ