Lionel Messi: Khi nhân cách tạo nên sự vĩ đại

Suốt ba tháng nay, cái tên Lionel Messi không ngày nào là không xuất hiện trên báo giới, các kênh truyền thông hay mạng xã hội của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Lý do vì đâu mà Messi lại xuất hiện nhiều vậy?
Lionel Messi

Đó là một ngày của tháng 5/2023 khi nhiều thông tin cho rằng Lionel Messi sẽ đầu quân cho Inter Miami tại giải Nhà nghề Mỹ MLS nhưng mãi đến đầu tháng 7 anh mới chịu xuất hiện tại đội bóng của đồng chủ tịch David Beckham. Lionel Messi đến với Beckham vì được trả lương cao ư? Thực tế không phải vậy. Nếu El Pulga đến MLS chỉ vì tiền thì anh đã chọn chuyển sang Saudi Arabia để đối đầu với đối thủ lâu năm Cristiano Ronaldo. CLB Al-Hilal tại giải Saudi Pro League đưa ra đề nghị không tưởng, mời gọi Messi với mức lương 400 triệu euro mỗi mùa, gấp đôi những gì Ronaldo đang nhận ở Al-Nassr nhưng El Pulga đã rứt khoát từ chối. Tại Inter Miami, Lionel Messi chỉ nhận mức lương khoảng 50 triệu USD mỗi mùa. Lionel Messi từng nói: "Tiền không phải là yếu tố thúc đẩy. Tiền không làm tôi phấn khích hay khiến tôi chơi tốt hơn. Tôi thấy vui khi có bóng trong chân. Động lực của tôi đến từ môn thể thao mà tôi yêu thích. Nếu tôi không được trả tiền để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, tôi sẽ chơi chẳng vì gì cả".

Lionel Messi
Những chiếc điện thoại Iphone mạ vàng được Messi tặng cho đồng đội tại đội tuyển Argentine

Với Messi, tiền không phải là tất cả, cái quan trọng với anh đó là nhân cách con người và sự hào phóng của một thủ lĩnh. Vậy nên, đi đến đâu anh cũng được nhiều người mến mộ. Còn nhớ, sau khi vô địch Fifa Worldcup 2022, Lionel Messi đã bỏ ra 210.000 USD để mua 35 Iphone mạ vàng 24 cara để tặng các đồng đội, thành viên tuyển Argentine. Trên mỗi chiếc Iphone được Messi tặng, đều có tên và số áo của từng cầu thủ cũng như logo của tuyển Argentina cùng dòng chữ World Cup Champions 2022. Sau khi ra mắt Inter Miami, Lionel Messi đã tặng tai nghe màu hồng và đen cho tất cả thành viên Inter Miami như món quà ra mắt. Chiếc tai nghe Beats by Dre màu hồng đen mà Messi tặng cho toàn đội Inter Miami có giá 4.000 USD mỗi chiếc.

Lionel Messi
Lionel Messi trong màu áo của Inter Miami

Nói như vậy để thấy với Lionel Messi, anh luôn đặt yếu tố nhân cách con người lên trên cả tiền bạc. Ở đây chúng ta sẽ thôi không nói về tài năng của anh nữa, bởi những gì anh làm được trên sân cỏ trong suốt gần 20 năm qua đã chứng minh được tài năng của cầu thủ huyền thoại thế giới người Argentine này rồi. Còn nhớ vào đầu năm 2020, khi danh thủ Ronaldinho và anh trai bị bắt tại Paraguay vì tội dùng hộ chiếu giả để nhập cảnh vào nước này và sau đó có một khoản bảo lãnh 1,6 triệu USD đã được trả bởi một ngân hàng ở Barcelona và Lionel Messi được cho là người đã thực hiện hành động này nhưng phí El Pulga nhất quyết không nhận đứng sau vụ việc trên.

Lionel Messi

Trong suốt sự nghiệp của El Pulga, anh đã nhường cho đồng đội 48 quả phạt đền, nếu ích kỷ hơn, anh đã xô đổ mọi kỷ lục. Tại WC 2022, dù được FIFA trao giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu giữa Argentine vs Ba Lan nhưng Messi đã có hành động đẹp khi quyết định nhường lại danh hiệu này cho người đàn em Mac Allister.

Carles Rexach, cựu huấn luyện viên của Barcenola (người đã có công phát hiện ra tài năng của Messi) tự hào nói: "Một trong những sức mạnh của Messi là khả năng lắng nghe nhiều hơn là nói, và đó là điều rất quan trọng trong bóng đá và cuộc sống ngoài đời. Sự thật là Messi đã trưởng thành cùng các đồng đội trong môi trường không có sự ghen tỵ với cậu ấy.

Lionel Messi

Trong sự nghiệp của El Pulga, có thể đánh giá đã quá mãn nguyện với một đời cầu thủ, những thành tích trong bóng đá đã đưa anh lên một tầm cao khó có ai sánh bằng. Vĩ đại là thế nhưng Messi cũng vô cùng giản dị, không scandal, không lùm xùm chuyện tình cảm, không đòi đòi hỏi tài chính, lương bổng từ câu lạc bộ. Với Messi, được thi đấu đã là niềm vui lớn nhất trong cuộc sống và những yếu tố khác chỉ là thứ yếu. Yếu tố nhân cách tạo cho người đàn ông nhỏ bé Lionel Messi đã vĩ đại bằng tài năng ngày càng vĩ đại hơn.

Thái Linh