Loại rau được mệnh danh là chống ung thư tốt nhất thế giới

Theo một nghiên cứu mới đây, loại rau cải xoong được đánh giá là có khả năng chống ung thư tốt nhất thế giới, ở Việt Nam loại rau này thường phát triển mạnh vào mùa đông và có vị hơi hăng và cay.
Loại rau được mệnh danh là chống ung thư tốt nhất thế giới

Mới đây các nhà nghiên cứu tại Đại học William Paterson ở New Jersey đã kiểm tra và so sánh 41 loại trái cây và rau quả. Trước sự ngạc nhiên của các nhà nghiên cứu, loại giàu chất dinh dưỡng nhất là bông cải xanh, cũng thuộc họ cải xoong. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, loại rau này đã đánh bại nhiều siêu thực phẩm và trở thành loại siêu thực vật tốt cho sức khỏe và chống ung thư nhất trên thế giới.

Cải xoong giúp ngăn ngừa tổn thương và giảm nguy cơ ung thư

Các nhà nghiên cứu đã phân tích cải xoong và cho điểm tổng thể là 100 về giá trị dinh dưỡng, đánh bại cả bắp cải Trung Quốc (91,99), củ cải Thụy Sĩ (89,27), củ cải đường (87,08) và rau bina (86,43).

Cải xoong rất giàu sulforaphane, có thể kích hoạt các enzyme giải độc trong cơ thể con người, và ngăn chặn hoạt động của enzyme HDAC tăng bất thường ở bệnh nhân ung thư. Một nghiên cứu của Anh chỉ ra rằng, nếu những người hút thuốc ăn 85g cải xoong mỗi ngày trong tối đa 8 tuần, khi các gốc tự do tấn công các tế bào bạch cầu, mức độ tổn thương tế bào bạch cầu có thể giảm khoảng 23% và các yếu tố chống oxy hóa trong máu cũng tăng lên, giúp giảm khả năng tổn thương và nguy cơ ung thư.

Loại rau được mệnh danh là chống ung thu tốt nhất thế giới
Rau cải xoong rất tốt cho sức khoẻ con người

Cải xoong chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất thực vật thứ cấp. Chỉ cần 100 gram hàm lượng cũng đủ đáp ứng nhu cầu vitamin C hàng ngày. Cải xoong chứa nhiều vitamin C hơn cam và chanh. Điều này làm cho nó trở thành chất tăng cường miễn dịch cuối cùng. Ngoài ra, nó còn chứa các thành phần lành mạnh khác mà cơ thể khỏe mạnh cần như: Cải xoong chứa rất nhiều chất sắt, canxi, kali và magiê, cần thiết cho việc xây dựng xương và cơ bắp.  Hơn nữa cải xoong còn chứa một lượng lớn vitamin K có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào não.

Các chất chống oxy hóa có trong cải xoong có thể ngăn ngừa tổn thương DNA do các gốc tự do gây ra và thậm chí làm giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, cải xoong có tác dụng giải độc, thanh lọc máu.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã điều tra mối liên quan giữa việc ăn các loại rau họ cải và nguy cơ ung thư. Theo đó, ăn nhiều rau họ cải có tác động đến nguy cơ của bốn loại ung thư dưới đây:

Ung thư tuyến tiền liệt: Một số nghiên cứu bệnh chứng đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều rau họ cải có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn.

Ung thư đại trực tràng: Một nghiên cứu thuần tập về chế độ ăn uống và ung thư ở Hà Lan cho thấy phụ nữ ăn nhiều rau họ cải sẽ giảm nguy cơ ưng thư ruột (không bao gồm trực tràng).

Ung thư phổi: Các nghiên cứu thuần tập ở Châu Âu, Hà Lan và Hoa Kỳ đã có kết quả khác nhau. Hầu hết các nghiên cứu đã báo cáo có ít mối liên quan, nhưng một phân tích của Hoa Kỳ cho thấy rằng những phụ nữ ăn nhiều hơn 5 khẩu phần rau họ cải mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn.

Ung thư vú: Một nghiên cứu đối chứng cho thấy những phụ nữ ăn nhiều rau họ cải có nguy cơ ung thư vú thấp hơn.

Nên ăn cải xoong như nào để có nhiều lợi ích nhất

Rau cải xoong được mệnh danh là chống ung thư tốt nhất thế giới
Nên ăn cải xoong ít nhất 1lần mỗi tuần để giảm nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư

Cải xoong được sử dụng trong rất nhiều món ăn. Nhưng để có được nhiều lợi ích nhất từ ​​các hợp chất chống oxy hóa, tốt nhất là nên ăn rau cải xoong sống hoặc hấp nhẹ. Hoặc cải xoong có thể làm món salad, kẹp trong bánh sandwich, chế biến với tỏi và dầu ô liu, ăn kèm với trứng, cải xoong xào thịt bò, cải xoong nấu canh thịt, và làm rau ăn kèm với lẩu.

Nên ăn cải xoong, súp lơ và bắp cải ít nhất 1 lần mỗi tuần có thể làm giảm rõ rệt nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư.

Lưu ý, khi dùng cải xoong trong bữa ăn hàng ngày cần rửa thật sạch và ngâm nước muối để tránh bị nhiễm giun, sán. 

Diệu Hân (T/h)