Lợi nhuận của VAFDCO tăng 31% so với kế hoạch

Ngày 12/5/2018, tại Hà Nội, Công ty CP Phân Lân Nung chảy Văn Điển (VAFDCO) đã tổ chức thành công Hội nghị đại biểu Người lao động (HNNLĐ). Ông Nguyễn Phú Cường – Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoà

Đây là hoạt động thường niên hàng năm nhằm phát huy quyền dân chủ, tạo điều kiện để người lao động đối thoại trực tiếp với người sử dụng lao động, giúp người lao động được biết, được tham gia ý kiến, được quyết định và giám sát những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Hội nghị cũng là dịp để Công ty đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị người lao động năm 2017, qua đó đề ra phương hướng, biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2018; giới thiệu và bầu thành viên đại diện cho tập thể người lao động tham gia đối thoại định kỳ năm 2018; công bố quyết định khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2017 và phát động phong trào thi đua lao động giỏi năm 2018.

Trong không khí dân chủ, thẳng thắn, hội nghị đã thảo luận, đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và trình bày một số đề xuất liên quan đến quyền lợi chính đáng của người lao động. Ông Hoàng Văn Tại - Tổng giám đốc Công ty, đại diện Người sử dụng lao động đã trực tiếp giải đáp các đề xuất, kiến nghị của người lao động một cách thỏa đáng, cởi mở và nhận được sự nhất trí cao của toàn thể Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghịNăm 2017, mặc dù hoạt động kinh doanh phân bón hóa chất trên cả nước gặp nhiều khó khăn nhưng các chỉ tiêu cơ bản về sản xuất của Công ty vẫn vượt kế hoạch và tăng so với cùng kỳ. Cụ thể: giá trị sản xuất công nghiệp đạt 100%, doanh thu tăng 4%, lợi nhuận tăng 31% so với kế hoạch năm 2017. Các hạng mục đầu tư tại Công ty thực hiện 100% kế hoạch. Đối với người lao động, trong bối cảnh khó khăn chung của Ngành, Công ty vẫn đảm bảo đủ việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Thu nhập bình quân năm 2017 là 11,075 triệu đồng/người/tháng,…

Riêng năm qua, Công ty đã có 22 ý tưởng sáng tạo của đoàn viên công đoàn và 10 sáng kiến được áp dụng vào thực tế sản xuất vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm lợi 1,7 tỷ đồng và góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Hội nghị.Trong chiến lược phát triển bền vững của Công ty, VADFCO luôn coi trọng Người lao động là yếu tố quyết định, nên đặc biệt chú trọng chăm lo cho Người lao động như: Công tác an toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường, hàng năm tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám và phát hiện bệnh nghề nghiệp. Thực hiện các chế độ chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp… thường xuyên cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nâng cao đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho người lao động như phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thăm quan, nghỉ dưỡng…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Namđã ghi nhận sự đoàn kết, cố gắng của CB-CNVLĐ Công ty đã vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu SX-KD năm 2017. Ông cũng đánh giá cao việc phối hợp của chuyên môn với công đoàn Công ty trong việc đảm bảo đời sống việc làm, chế độ, quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, thực hiện đầy đủ các điều khoản cam kết của TƯLĐTT và Nghị quyết Hội nghị NLĐ năm 2017.

Ngoài ra, ông Cường muốn người sử dụng lao động, cổ đông lớn và người lao động cùng thống nhất tư tưởng, quan điểm, cùng ngồi chung trên một con thuyền, phải có tính đồng thuận cao để trèo lái con thuyên tiến lên phía trước.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường đã giải đáp một số kiến nghị của lãnh đạo Công ty đối với việc cung ứng quặng apatít, tăng giá than, một số khó khăn đối với sản xuất phân lân nung chảy, một số giải pháp tháo gỡ khó khăn theo kiến nghị của Công ty trong sản xuất kinh doanh phân bón và một số vấn đề liên quan sản xuất kinh doanh năm 2018.

Với nhiều nỗ lực chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, liên tiếp trong 2 năm 2016, 2017, Công ty đã được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam vinh danh là "Doanh nghiệp vì người lao động"; Đảng bộ đơn vị đạt Danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh của Đảng bộ khối Công nghiệp Hà Nội; Công đoàn Công ty được tặng Cờ thi đua của Công đoàn Công Thương Việt Nam…



Anh Đỗ Văn Bạo – Tổ trưởng tổ máy ép – Phân xưởng nguyên liệu, công nhân giỏi thủ đô 2018: “Tôi luôn tìm tòi để đưa ra các ý tưởng sáng tạo, giải pháp cải thiện điều kiện, môi trường làm việc”

Phong trào ý tưởng sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất luôn được Công ty và Công đoàn khuyến khích phát động thi đua. Từ đó tôi và Công đoàn đơn vị đã triển khai hưởng ứng tích cực. Mới đây, tôi đã cùng tổ sản xuất áp dụng thành công đề tài sáng kiến của Công ty về việc chế tạo, lắp đặt silo xi măng, hệ thống cân cấp liệu tự động vào dây chuyền máy ép, giảm đi được một định biên và giảm định mức xi măng tiêu hao từ 6,5 % xuống còn 5,7%, đạt hiệu quả kinh tế, cải thiện môi trường, giúp cho công nhân đỡ vất vả hơn rất nhiều, mẻ liệu xi măng đều góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm của quặng ép A bánh.

Tôi vào làm việc tại nhà máy từ 1984, trước đây điều kiện sản xuất đại đa số là làm việc thủ công nhưng giờ đã được cơ khí hóa, tự động hóa đã nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc và cải thiện môi trường.

Tại HNNLĐ năm nay, tôi mong muốn Công ty và công đoàn luôn phát động và duy trì tốt phong trào thi đua tập hợp ý tưởng sáng tạo và sáng kiến cải tiến kỹ thuật.



Anh Nguyễn Quốc Thịnh - Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn Công ty, Chủ tịch công đoàn phân xưởng sấy nghiền, tổ trưởng tổ nghiền khu hệ 1: “Tôi luôn quan tâm chu đáo đến đời sống của từng CBCNV trong tổ”.

Tất cả các CBCNV của tôi đều có việc làm rất ổn định. Do được sự quan tâm của Lãnh đạo, Công đoàn Công ty, đặc biệt là công tác an toàn, bảo hộ lao động và đời sống. Đối với NLĐ đều được ăn 2 bữa cơm/ ca sản xuất, không phải trả tiền, ngoài ra còn bồi dưỡng tại chỗ đối với cương vị làm việc có yếu tố độc hại bằng sữa tươi. Sự quan tâm của lãnh đạo Công ty rất tốt nên công nhân phân xưởng tôi rất yên tâm làm việc. Công ty đã cải tạo, đổi mới dây chuyền thiết bị đóng bao tự động đối với sấy nghiền lân, NPK, để nâng cao năng suất và cải thiện môi trường làm việc, đặc biệt là hệ thống lọc bụi tay áo thu hồi được sản phẩm và không gây bụi cho môi trường.

Chúng tôi luôn chăm lo chu đáo tới người công nhân, từ điều kiện làm việc, đến việc riêng trong gia đình. Nhiều anh chị từ nơi khác chuyển đến làm việc cũng ca ngợi sự quan tâm của lãnh đạo Công ty đặc biệt là chuyện ốm đau, hiếu hỷ, thăm hỏi, động viên các CBCNV trong phân xưởng rất kịp thời. Ngoài những quan tâm thường xuyên thì còn hỗ trợ những trường hợp đặc biệt như bị tai nạn, gia đình gặp khó khăn, những công nhân mới. Tại phân xưởng tôi thu nhập, lương thưởng ổn định nên CBCNV rất gắn bó với Công ty.

Tại HNNLĐ này, với vai trò Chủ tịch Công đoàn của phân xưởng tôi mong muốn, còn vấn đề gì dưới phân xưởng chưa giải quyết được thì chúng tôi sẽ kiến nghị để Ban lãnh đạo tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động, dây chuyền sản xuất chỗ nào chưa hợp lý mà phải cần cải tạo thêm. Ví dụ như khu hệ 4 ở xưởng môi trường làm việc đã tốt rồi, nhưng chúng tôi sẽ đề xuất làm thêm hệ thống thông gió tự nhiên để cho khu vực sản xuất thông thoáng hơn.




Anh Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng tổ điện nước, Phân xưởng cơ điện, được đề nghị công nhân giỏi Tập đoàn Hóa chất giai đoạn 2016-2018, đề nghị tặng bằng khen Chính phủ: “Mỗi lần ý tưởng sáng tạo của mình thành công tôi rất vui, thậm chí khi đi ngủ rồi nghĩ lại vẫn còn cười thầm”.

Từ sự giúp đỡ, quan tâm của lãnh đạo Công ty, công đoàn Công ty và phân xưởng cơ điện nên tôi đã có tinh thần, động lực, an tâm làm việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với cương vị là tổ trưởng sản xuất tổ điện nước, tôi đã chú trọng công tác đào tạo cho công nhân trong lĩnh vực mình quản lý để làm sao nâng cao trình độ tay nghề, năng cao năng suất lao động và đảm bảo ATLĐ. Về cải tiến kỹ thuật, từ năm 2014 tôi được giao quản lý tổ điện nước của toàn công ty. Cụ thể như hệ thống nước đang ở chế độ lọc động tôi có sáng kiến chuyển sang chế độ lọc tĩnh từ đó đảm bảo được chất lượng nước sạch và điều tiết nước làm sao để cho hợp lý, tuần hoàn không ảnh hưởng đến môi trường rồi đảm bảo được điều tiết phù hợp với thực tế sản xuất và sinh hoạt của Công ty từ đó giảm được giá thành, tiết kiệm số điện và khối lượng nước, đặc biệt là nước ngầm và không thải ra ngoài, tuần hoàn cho phù hợp. Tất cả các sự cố thiết bị trong sản xuất đặc biệt các động cơ có công suất lớn có thể khởi động hàng nghìn ampe làm sao để có giải pháp giảm biến áp để đảm bảo cho thiết bị, xử lý các sự cố đáng ra thiết bị phải bỏ đi hoặc mua mới hàng trăm triệu đồng. Cũng xuất phát từ bề dày kinh nghiệm và học hỏi để tôi có thể xử lý được một cái gọi là “độc đáo”.

Khi làm thành công thì ngoài phần thưởng của Công ty tôi rất vui mà khi về nhà ngủ nghĩ lại vẫn cười thầm. 27 năm công tác tại Công ty, tôi đã học hỏi kinh nghiệm của các bậc đi trước để có được những thành công như ngày hôm nay.

HNNLĐ năm nay, tôi mong muốn Công ty làm ăn bền vững để có lợi nhuận đảm bảo tất cả các đời sống cho công nhân. Bản thân là một tổ trưởng tôi cũng mong muốn đời sống mỗi công nhân trong tổ tôi đều đảm bảo từ thu nhập, tham gia hoạt động văn hóa thể thao, ổn định tư tưởng, an tâm công tác một cách toàn diện.
Nguyệt Anh