Lựa chọn ngừng, hoãn thi đấu tác động như thế nào đến các đội bóng?

Trước tình hình dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp tại châu Âu, Chính phủ Anh đã có lệnh ngừng toàn bộ hoạt động thể thao, bao gồm các trận đấu bóng đá. Việc ngừng, hoãn thi đấu, hoặc thi đấu không có khán giả sẽ tác động như thế nào đến các đội bóng?

Các giải đấu, từ English Football League (EFL) đến UEFA, đều mong muốn kết thúc mùa giải 2019/2020 đúng lịch. Tuy nhiên, bối cảnh khủng hoảng y tế toàn cầu đang diễn biến ngày càng trầm trọng, đặc biệt là tại các nước châu Âu, các trận đấu còn lại của mùa giải nếu tiếp tục được diễn ra sẽ không có khán giả. Vậy, việc thi đấu không có khán giả hoặc ngưng thi đấu sẽ ảnh hưởng như thế nào đội với các đội bóng và các bên liên quan?

Đối với các CLB đang có mặt ở giải đấu “hấp dẫn nhất hành” Premier League, doanh thu từ vé chỉ chiếm khoảng một phần bảy trong tổng thu nhập của các CLB. Thu nhập chính của các CLB thi đấu giải ngoại hạng Anh chủ yếu đến từ bán bản quyền truyền hình, chiếm hơn một nửa doanh thu. Tuy nhiên, nếu Premier League 2019-20 không thể kết thúc, thiệt hại là rất lớn. Premier League sẽ mất khoảng 730 triệu bảng, chủ yếu về bản quyền truyền hình cùng những hoạt động thương mại khác. Những đội bóng trung bình và nhỏ hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, vì doanh thu phần lớn dựa vào bản quyền truyền hình. Nếu giải đấu bị hủy, doanh thu mà các đội nhận được sẽ giảm.

 

Nếu ngưng mùa giải thời điểm này, các đội bóng Premier League không lo bị phá sản 

Khác với Premier League, các đội bóng thuộc các giải đấu hạng hai và hạng ba, nằm cách xa giải đấu “hấp dẫn nhất hành” tinh đến một, hai suất thăng hạng và là một nơi mà ngày càng có nhiều câu lạc bộ đang phải rất chật vật trong việc thanh toán các hóa đơn. 

Tại giải League One thì thu nhập bán vé chiếm khoảng một phần ba tổng doanh thu của các CLB, tăng lên hai phần ba khi họ tham gia tranh cup.

Bury đã trở thành câu lạc bộ đầu tiên thoát khỏi EFL vì lý do tài chính kể từ năm 1992 để thi đấu tại League One. Bury, nhà vô địch FA Cup các năm 1900 và 1903, là CLB đầu tiên bị xóa sổ khỏi giải đấu sau khi không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng về mặt tài chính. Bolton Wanderers là một thành viên sáng lập của League One và đã góp mặt tại Premier League lần gần nhất là vào năm 2012. Đội bóng đang sở hữu 14 chức vô địch FA Cup cũng đang giải quyết những khó khăn về tài chính sau khi tìm được chủ sở hữu mới. Hai CLB Oldham AthleticSouthend United đều chậm trễ trong việc trả tiền cho các cầu thủ của họ. Do đó các đội bóng này phải đối mặt với muôn vàn khó khăn trong phần còn lại của mùa giải.

Đến nay, các doanh nghiệp cũng như CLB đều đang nhìn vào gói vay trị giá 30 tỷ bảng của chính phủ Anh sau khi WHO chính thức tuyên bố COVID-19 là đại dịch truyền nhiễm toàn cầu.

Khó khăn nhất vẫn là xác định các suất xuống hạng khi mùa giải chưa kết thúc

Gói cứu trợ chỉ giới hạn trong việc trì hoãn thuế và các khoản vay giá rẻ được nhà nước hỗ trợ từ các ngân hàng. Tuy nhiên, tác động của đại dịch lên nền kinh tế Anh sẽ khiến hàng loạt doanh nghiệp xin vào danh sách cứu trợ của chính phủ, bởi so với phần còn lại của nền kinh tế, các đội bóng ở các giải đấu hạng ba và hạng tư vẫn còn "khá khẩm" hơn.

Ngoài ra, một vấn đề khác mà các CLB phải giải quyết là nếu các trận đấu diễn ra mà không có khán giả, trong khi vé đã được bán? Liệu người mua vé có được hoàn tiền? Còn các khoản từ các nhà tài trợ trong suốt mùa giải? Với tình hình dịch bệnh ngày càng như hiện nay thì các đội bóng khó có thể giải quyết trong ngày một ngày hai.

Vì vậy, việc các trận đấu diễn ra mà không có khán giả là đáng báo động cho các đội bóng về vấn đề tài chính nhưng rõ ràng tốt hơn so với việc ngưng hoặc hoãn các trận đấu. Vì nếu ngưng, sẽ là ác mộng cho các CLB cũng như các bên liên quan đến giải đấu.

Không ai tin rằng mùa giải 2019-2020 sẽ bị hủy nhưng bối cảnh khủng hoảng y tế toàn cầu ngày càng trầm trọng như hiện nay, cách thức để hoàn thành hoàn thành mua giải là hết sức nan giải.

Ví dụ điển hình nhất cho điều này là Italia, nơi Liên đoàn bóng đá Italia đã thừa nhận có thể không thể lên lịch lại cho tất cả các trận đấu bị hoãn của Serie A. Do đó, có thể kết thúc mùa giải với kết quả thi đấu tại thời điểm này hoặc chuyển sang thi play-off để quyết định nhà vô địch và các đội bóng sẽ giành suất Champion League, cũng như xác định đội xuống hạng.

Do đó, khi có cuộc bỏ phiếu cho việc kết thúc mùa giải tại thời điểm này, Juventus sẽ có danh hiệu scudetto thứ chín liên tiếp, khi vẫn còn 12 trận. Tuy nhiên, họ chỉ kém một điểm so với Lazio, với hiệu số bàn thắng thua kém, và Roma chỉ kém Atalanta ba điểm cho vị trí thứ tư và cuối cùng của Champions League. Ở cuối bảng xếp hạng, Lecce đang ở vị trí thứ 18, vị trí xuống hạng cuối cùng, nhưng chỉ kém ba điểm so với Udinese ở vị trí thứ 14.

Tuy nhiên, với Premier League, việc xác định ngôi vô địch dễ dàng hơn, bởi với kết quả hiện tại trên bảng xếp hạng, Liverpool được trao danh hiệu vô địch mùa bóng 2019/2020 là hoàn toàn hợp lý, bởi họ xứng đáng, mặc dù các đối thủ của họ chắc chắn không thích điều này. Arsenal, đang xếp thứ chín, kém Chelsea tới tám điểm, Manchester United chỉ kém Chelsea ba điểm.

Khó khăn hơn việc tìm nhà vô địch, là việc xác định các suất xuống hạng từ Premier League, nơi sáu CLB dưới bảng xếp hạng cách nhau tám điểm. Đồng thời làm thế nào để chọn các đại diện thăng hạng Premier League, tại League One, Park Rangers xếp thứ 13 chỉ kém Preston North End sáu điểm ở trận play-off cuối cùng. Nếu kết thúc mùa giải, làm thế nào để quyết định đội bóng nào sẽ lên Premier League và đại diện nào Premier League xuống hạng? Và bất kỳ quyết định nào trong thời điểm này sẽ mang lại những vụ kiện.

Các trận đấu không có khán giả là lựa chọn khả thi để kết thúc mùa giải

Hiện nay, hai trận đấu tại Europa League giữa Sevilla và Roma, đã bị hoãn vì Italia đã phong tỏa biên giới, đặt ra những câu hỏi về khả năng tiếp tục giải đấu vào cuối tháng năm.

Hai trong số các trận đấu tiếp theo của Champions League trong 16 trận đấu cuối cùng, Juventus gặp LyonManchester City gặp Real Madrid, hiện đã bị hủy bỏ do các cầu thủ của Juve và và Real bị cách ly. Với hai trận đấu đã bị hủy ở Europa League sẽ có nhiều câu hỏi về khả năng UEFA hoàn thành giải đấu này đúng hạn. Một giải pháp khả thi là các trận đấu 2 lượt sẽ chuyển thành một lượt.

UEFA vẫn cho rằng các giải đấu quốc nội và giải đấu thuộc UEFA có thể sẽ được thi đấu trở lại vào đầu tháng 6, nhưng điều này phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh được cải thiện để các trận đấu diễn ra ít nhất hai trận một tuần từ giữa tháng 4 để mùa giải kết thúc đúng tiến độ.

Nếu ngừng giải đấu sẽ là ác mộng cho các CLB cũng như các bên liên quan. Tuy nhiên lúc này cần phải chọn giữa nguy cơ và lợi ích. Việc kết thúc các giải đấu vào lúc này là điều cần thiết vì các giải đấu không thể bắt đầu một mùa giải mới khi giải đấu trước đó chưa kết thúc.

Hoàng Lâm