Man City: Giấc mơ cú ăn 4 có thành hiện thực?

Cú ăn bốn có lẽ là một giấc mơ không tưởng, nhưng với Man City hiện nay, Guardiola sẽ biến điều không thể thành có thể.

Cú ăn ba, ám chỉ các đội bóng đã giành được 3 danh hiệu trong cùng một mùa giải, gồm cúp nội địa ở cấp cao nhất, cúp quốc gia và cúp châu lục. Đây là những đấu trường khốc liệt của bóng đá. Do đó cú ăn ba được xem là chiến tích vĩ đại nhất mà một CLB chuyên nghiệp có thể đạt được.

Đến nay, Man City là CLB thứ 8 của châu Âu giành được cú ăn ba lịch sử. Trước The Citizens thì có 7 CLB đã giành được 3 danh hiệu quan trọng trong cùng 1 mùa giải: Celtic, Ajax, PSV, MU, Barcelona, Inter Milan và Bayern Munich. Và Man City là CLB thứ 2 của Anh giành cú ăn ba.

Trong số các huấn luyện viên từng giành cú ăn ba thì Pep Guardiola là độc nhất vô nhị. Ông trở thành HLV đầu tiên có 2 lần giành cú ăn ba với 2 CLB khác nhau: Man City 2022/23 và Barcelona 2008/09. Những kỷ lục này của Pep thực sự khó bị chinh phục trong tương lai.

Man City

Sau cú ăn ba mùa giải 2023/2024, Manchester City đang nỗ lực theo đuổi mục tiêu giành cú ăn bốn đầu tiên trong lịch sử trong mùa giải 2023/2024. Muốn đạt được thành tích này, Man City cần giành chức League Cup/ FA Cup/ Premier League/ Champions League. Đây được xem là điều không tưởng, bởi cú ăn 3 đã là một mục tiêu không hề dễ dàng, bởi nói đòi hỏi CLB phải giành chiến thắng trên rất nhiều mặt trận khốc liệt.

Trong lịch sử bóng đá Anh, chưa có câu lạc bộ nào từng giành được cú ăn bốn. Không thể bàn cãi về việc hiện nay Man City là một trong những đội vĩ đại nhất mà bóng đá Anh từng chứng kiến, sức mạnh của Man City hiện nay được đánh giá là bất khả chiến bại. Liệu đoàn quân của Pep Guardiola sẽ lập được kỳ tích vô tiền khoáng hậu của bóng đá Anh?

Hãy xem phong độ của các nhà vô địch sau khi lên đỉnh vinh quang. 24 năm trước, MU trở thành CLB Anh thứ hai giành được cú ăn ba Champions League/Premier League/FA Cup. Với cú ăn ba này, Manchester United đạt được điều mà nhiều người coi là thành công độc nhất vô nhị, không bao giờ lặp lại. Man United là đội bóng vĩ đại dưới thời Sir Alex Ferguson, tuy nhiên vẫn bộc lộ nhiều điểm yếu. Năm tháng sau khi giành được cú đúp vô địch quốc gia và FA Cup vào năm 1996, họ đã phải chịu ba thất bại liên tiếp ở giải vô địch quốc gia, bao gồm 5-0 trước Newcastle và 6-3 trước Southampton, trước khi lật ngược tình thế để giành lại danh hiệu cùng mùa giải đó.

Man City
Guardiola hiện có đội hình chất lượng. Erling Haaland, tiền đạo mà họ sở hữu được xem là sát thủ hạng nhất mà nước Anh từng chứng kiến.

“Kẻ bất khả chiến bại” Arsenal của Wenger là một đội bóng xuất sắc nhưng họ đã không thể bảo vệ được chức vô địch Premier League của mình, trong khi hai mùa giải đầu tiên của Jose Mourinho tại Chelsea đã giành được hai danh hiệu liên tiếp, nhưng vinh quang Champions League luôn lẩn tránh ông ở Stamford Bridge.

Guardiola đã làm được mọi thứ ở Man City mà Wenger và Mourinho đã không làm được ở Arsenal và Chelsea. Chỉ có Ferguson với 26 năm làm việc tại United mới có khả năng ngăn cản Guardiola vượt qua kỷ lục 13 chức vô địch quốc gia của huấn luyện viên người Scotland (hiện ông đã có 5 chức vô địch). Man City của Guardiola hiện không có nút tự hủy tương tự.

Guardiola hiện có đội hình chất lượng và chiều sâu đến mức không có kỷ lục hay thành tích nào có thể vượt qua họ. Mặc dù những cầu thủ chủ chốt như Kevin De Bruyne, John Stones và Jack Grealish gặp chấn thương nhưng Man City đã thắng 6/6 trận ở những vòng đấu đầu mùa giải.

Man City
Ông trở thành HLV đầu tiên có 2 lần giành cú ăn ba với 2 CLB khác nhau

Một thực tế cho thấy, Primier League 2023/2024 chỉ là Arsenal và Liverpool là những đối thủ xứng tầm. Man City đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Erling Haaland, tiền đạo mà họ sở hữu được xem là sát thủ hạng nhất mà nước Anh từng chứng kiến, và sau khi lập kỷ lục mới ghi 36 bàn trong một mùa giải ở Premier League mùa trước. Mùa giải này cầu thủ 23 tuổi này đã khởi đầu với 8 bàn sau 6 trận.

Bên cạnh hàng thủ mạnh mẽ, Man City có hàng phòng ngự chắc chắn khi chỉ để thủng lưới 3 lần từ đầu mùa giải đến nay. Việc duy trì sức mạnh giúp Man City vượt qua rất nhiều kỷ lục khác đến nỗi dường như không có gì vượt qua.

Họ có chuỗi trận thắng dài nhất trên mọi đấu trường (21 trận, mùa bóng 2020-21), chuỗi trận thắng dài nhất (19, 2017), nhiều trận thắng liên tiếp nhất trên sân khách (20, 2020-21), ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải Premier League (106 bàn, 2017-18) và nhiều điểm nhất (100, 2017-18.). Chiến thắng 6-0 trong trận chung kết FA Cup trước Watford vào năm 2019 đã cân bằng tỷ số chiến thắng lớn nhất của Bury, thiết lập vào năm 1903, đồng thời chứng kiến câu lạc bộ trở thành đội đầu tiên và duy nhất, giành được cú ăn ba trong nước là Premier League/Carabao Cup/FA Cup.

Điều này nhắc nhở các đối thủ châu Âu về sức mạnh ổn định đáng kinh ngạc của Man City, đội bóng hiện đang có chuỗi 27 trận bất bại trên sân nhà dài nhất so với bất kỳ đội bóng Anh nào trong lịch sử Champions League, kể từ tháng 9 năm 2018.

Arsenal và Liverpool sẽ tin rằng họ có thể đánh bại Man City để giành chức vô địch mùa này, trong khi Real Madrid và Bayern Munich có thể cản trở nỗ lực vô địch Champions League liên tiếp của Guardiola. Tuy nhiên, đội duy nhất có thể thực sự ngăn cản được Man City chính là chính họ.

Man City tới Newcastle United làm khách sân St James' Park vào ngày 27/9 để tìm cách giành thêm Carabao Cup (Cúp Liên đoàn Anh) một chiếc cúp mà họ đã bỏ lỡ trong mùa bóng 2022-23, nếu giành được nó, Man City đã giành cú ăn 4 trong mùa bóng 2023/2024.

Newcastle có lẽ là một trong số ít đội có khả năng đánh bại Man City, đặc biệt là tại St James' Park, nhưng đoàn quân của Guardiola sẽ bước vào trận đấu với tư cách là những đội được đánh giá cao hơn. Trong khi các đội bóng đạt khi đạt được đỉnh cao danh vọng thường tận hưởng kỷ nguyên thống trị Premier League, nhưng City đã đặt tiêu chuẩn đội bóng lên một tầm cao mới.

Cú ăn bốn có lẽ là một giấc mơ không tưởng, nhưng Guardiola sẽ biến điều không thể tưởng tượng thành có thể xảy ra tại Etihad?

Hưng Nguyên